Kiên Giang: HĐXX kéo dài thời gian nghị án bởi các tình tiết phát sinh tại phiên phúc thẩm

Ngày 4/9 vừa qua, TAND tỉnh Kiên Giang đưa vụ án “Tranh chấp Quyền sử dụng đất” ra xét xử. Ngay từ phần thẩm vấn công khai, không khí phiên tòa đã nóng lên bởi hàng loạt các vấn đề được đưa ra. Trong đó, đáng chú ý là việc có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ, bỏ sót người tham gia tố tụng của cấp Tòa sơ thẩm.
Kiên Giang: Bị đơn tố Công chứng viên làm giả hồ sơ chuyển nhượng đất Kiên Giang buông lỏng quản lý, sử dụng đất đai Kiên Giang: Sụt lún, sạt lở nghiêm trọng Tỉnh lộ 965 Kiên Giang: Nhờ doanh nghiệp khắc phục tiền tỷ, lại quả gói thầu chục tỷ!
2819 toa phuc tham nga 4 9
Hội đồng xét xử tòa phúc thẩm ngày 4/5/2020

Trước đó, HĐXX phiên sơ thẩm Tòa án nhân dân (TAND) huyện Phú Quốc đã căn cứ vào Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được Phòng công chứng số 2 tỉnh Kiên Giang (ngày 5/5/2011) và các giấy mua bán viết tay có liên quan vào năm 2008, được cho là có chữ ký của bà Lê Thị Hà (người chuyển nhượng đồng thời cũng là bị đơn) chấp nhận yêu cầu của Nguyên đơn, buộc bà Hà phải phải dỡ nhà, giao thửa đất có diện tích 2.967,3 m2 cho Nguyên đơn.

Tuy nhiên, phía Bị đơn cho rằng, hợp đồng công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 5/5/2011 và các giấy tờ mua bán đất viết tay có dấu hiệu giả mạo, nhiều tình tiết quan trọng đã bị HĐXX cấp sơ thẩm bỏ qua, nên không đồng ý và có đơn kháng cáo.

Tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 4/9, ông Nguyễn Thương, trú tại TP Long Xuyên (An Giang) hiện là cán bộ đang công tác tại lực lượng Công an tỉnh An Giang (là con cùng mẹ khác cha với bà Hà) đã có mặt tại phiên tòa và xác nhận bà Hà không biết chữ. Ngoài ông Nguyễn Thương, anh Nguyễn Anh Tuấn, chị Nguyễn Thị Nguyên (là các con bà Hà), ông Lê Việt Hồng trú tại huyện Phú Quốc (là anh cùng mẹ khác cha với bà Hà) đều có lời khai xác nhận, bà Hà không biết đọc, biết viết ngoài việc “vẽ” lại tên của mình “Lê Thị Hà”.

2817 nguoi lam chung
Các nhân chứng phía bị đơn tại phiên xét xử

Trong phần tranh luận tại tòa, luật sư Nguyễn Đình Hải (người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà Hà) đã nêu ra hàng loạt các tình tiết cho thấy có dấu hiệu sai phạm của cấp tòa sơ thẩm.

Cụ thể, cấp tòa sơ thẩm đã bỏ sót người tham gia tố tụng là anh Nguyễn Anh Tuấn (con trai bà Hà) được cho là người đã ký tên trong hợp đồng mua bán đất ngày 17/1/2008, ông Thái Văn Bảy là người nhận chuyển nhượng 1.999 m2 đất của ông Phù Xách Xóc vào năm 2011.

Sự kiện chuyển nhượng đất của các bên xảy ra và kết thúc vào năm 2011, nhưng cấp tòa sơ thẩm lại áp dụng Bộ luật dân sự năm 2015 để giải quyết, cấp sơ thẩm không gửi thông báo thụ lý về việc phản tố của Bị đơn đến những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Ngoài các dấu hiệu sai phạm nêu trên, luật sư còn đưa ra và phân tích nội dung đơn tố cáo của chị Nguyễn Thị Nguyên (con gái bà Hà) liên quan đến dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án tại biên bản lấy lời khai của đương sự đề ngày 18/7/2019.

2824 tin nhan zalo
Tin nhắn Zalo hẹn làm việc giữa chị Nguyên và Thư ký Chung

Theo đơn tố cáo của chị Nguyên thì, ngày 18/7/2019, ông Phạm Văn Chung thư ký tòa án có nhắn tin cho chị hẹn gặp tại quán cà phê tại số 258 Lê Hồng Phong Q.5, TP.Hồ Chí Minh (kế bên nhà xe Thành Bưởi) để trao đổi về vụ án.

Tại cuộc gặp này, ông Chung đã hỏi chị Nguyên về nhân thân và mối qua hệ với bà Hà, ông Chung cho chị xem tờ giấy mua bán đất ngày 17/1/2008 có phải chữ ký của chị hay không, chị Nguyên nói đó không phải chữ ký của mình. Các nội dung nêu trên ông Chung chỉ ghi lại vào một tờ giấy và chị Nguyên cũng không ký tên vào tờ giấy này.

Khi vụ án chuẩn bị đưa ra xét xử, Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bà Hà đưa cho chị Nguyên xem “Biên bản về việc về việc lấy lời khai đương sự” đề ngày 18/7/2019, trong đó thể hiện việc lấy lời khai của chị Nguyên vào ngày 18/7/2019.

Biên bản này được viết tay dài hết 4 trang giấy A4 theo mẫu của tòa án, trong đó có lời khai của chị Nguyên xác nhận việc chị và mẹ của chị (Bà Hà) đã ký tên vào tờ giấy mua bán đất ngày 17/01/2008. Chị Nguyên khẳng định, mình không đến tòa án làm việc và cũng không ký tên vào biên bản này.

Chị Nguyên cho rằng, thẩm phán lập biên bản ngày 17/8/2019 là văn bản khống, giả mạo chữ ký của mình nên đã làm đơn khiếu nại. Tuy nhiên, đơn khiếu nại của chị Nguyên không được giải quyết. Theo đó, ngày 21/8/2020, chị có đơn tố cáo gửi Cục điều tra - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xem xét về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án theo quy định tại 375 Bộ luật hình sự.

2823 ba le thi ha
Bà Lê Thị Hà (Bị đơn)

Phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện Viện kiểm sát tại phiên phúc thẩm cho rằng, hợp đồng chuyển nhượng đất ngày 5/5/2011 là hợp pháp và phù hợp với các chứng cứ, việc áp dụng luật nội dung của cấp sơ thẩm tuy có sai, nhưng không ảnh hưởng tới bản chất của vụ án, từ đó đề nghị HĐXX tuyên bác kháng cáo của Bị đơn và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Xét thấy, tại phiên tòa phúc thẩm có nhiều tình tiết phức tạp phát sinh có tính chất quan trọng có thể làm thay đổi bản chất vụ án, HĐXX TAND tỉnh Kiên Giang đã quyết định kéo dài thời gian nghị án và ấn định tuyên án vào ngày 10/9/2020.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của vụ án.

Hà My - Y Phong
Phiên bản di động