Khu công nghiệp căng mình chống virus Corona

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có hơn 1,8 nghìn người Trung Quốc đang làm việc tại khu công nghiệp, trong đó có hơn 1 nghìn người về Trung Quốc ăn Tết. Đến thời điểm này đã có hơn 280 người trở lại Việt Nam. Do đó, khu công nghiệp tỉnh cũng là vùng có nguy cơ lây nhiễm cao.
Gần 3,7 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế Chuẩn bị di dời 113 hộ dân ra khỏi KCN Tằng Loỏng vì ô nhiễm Cá chết trắng mặt sông, nghi do nước thải khu công nghiệp

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang vừa ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh thực hiện đồng bộ các biện pháp để chủ động phòng, chống dịch.

khu cong nghiep cang minh chong virus corona
Tăng cường phòng, chống dịch vi rút Corona tại các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Phạm Mạnh

Trước tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng phức tạp, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh yêu cầu doanh nghiệp chủ động bố trí kế hoạch sản xuất kinh doanh, phối hợp với ngành y tế lập kế hoạch phòng, chống dịch, tăng cường việc giám sát, khai báo y tế đối với người đến từ các vùng có dịch bệnh, nhất là người lao động mang quốc tịch Trung Quốc.

Nếu phát hiện người lao động có dấu hiệu về viêm đường hô hấp cấp (sốt, ho, khó thở) doanh nghiệp phải cách ly và báo ngay tới Ban Quản lý các khu công nghiệp, các cơ sở y tế để được hướng dẫn, theo dõi, giám sát, điều trị kịp thời.

khu cong nghiep cang minh chong virus corona
Người Trung Quốc xếp hàng dài chờ thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. (Ảnh: Them Ly)

Trong thời điểm hiện tại, các đơn vị hạn chế sử dụng lao động người nước ngoài từ vùng có dịch bệnh sang làm việc tại Việt Nam, nhất là người lao động mang quốc tịch Trung Quốc. Tuyệt đối không được sử dụng người lao động nước ngoài không có Giấy phép lao động, giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động, rà soát danh sách người lao động nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp (họ tên, số hộ chiếu, số giấy phép lao động hoặc giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động, địa điểm tạm trú, thời gian nhập cảnh vào Việt Nam, địa điểm tạm trú trước khi đến Việt Nam) gửi Ban Quản lý các khu công nghiệp trước ngày 06/02/2020.

Tại tỉnh Bắc Giang, vào ngày 26/01/2020, theo thông báo của Công an thành phố Bắc Giang, tại Khách sạn Ravatel inn và Ravatel home ở số 1, đường Hùng Vương đã phát hiện một số khách đến từ Trung Quốc có biểu hiện ho, sốt. Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cử đội phản ứng nhanh phòng chống dịch, bệnh đến điều tra và tiến hành khám sàng lọc, lấy mẫu làm xét nghiệm. Kết quả là bệnh nhân âm tính với virus Corona và đã ra viện.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Sinh - phụ trách Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết: "Ngày 30/1, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đã cử đoàn công tác gồm lãnh đạo Sở, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật làm việc với lãnh đạo Khu công nghiệp, các chủ doanh nghiệp cũng như người quản lý các doanh nghiệp có yếu tố người nước ngoài.

Cũng trong ngày, có gần 200 người Trung Quốc đã quay trở lại làm việc trên tổng số hơn 11.100 người về ăn Tết. Đoàn công tác đã yêu cầu lập danh sách toàn bộ những người quay trở lại làm việc để theo dõi, giám sát cũng như hướng dẫn họ cách vệ sinh, phòng ngừa dịch virus Corona. Khi có dấu hiệu ho, sốt,... phải báo ngay cho Trung tâm Y tế gần nhất.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người dân kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng kịp xử lý.

Ngày 1/2, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang thành lập tổ công tác thường trực theo dõi những khu vực có yếu tố người nước ngoài lưu trú. Đặc biệt là những khu vực trọng điểm có nguy cơ lây lan cao trên địa bàn tỉnh."

Nhóm PV
Phiên bản di động