Không nhận chìm 300.000m3 vật chất nạo vét cảng Quy Nhơn

Cục Hàng hải Việt Nam và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định đã thống nhất phương án, tận dụng lại chất nạo vét cảng Quy Nhơn để san lấp mặt bằng các dự án.    
Cục Thi hành án Dân sự Bình Định phải bồi thường 55 tỷ cho doanh nghiệp Bình Định: Chấn chỉnh việc khai thác đất tại núi Hóc Giảng 10 cán bộ, công chức ở Bình Định dính líu hành vi tham nhũng Bình Định: Lo mất nguồn mưu sinh, người dân ngăn cản việc hút cát thi công dự án Bình Định: Dự án Trại heo giống không thể xây dựng vì người dân phản đối do lo ngại ô nhiễm Bình Định: Vì đâu núi Hóc Giản tan hoang?
khong nhan chim 300000m3 vat chat nao vet cang quy nhon

Cảng Quy Nhơn hàng năm đều bị bồi lấp khiến tàu thuyền ra vào khó khăn

Sau khi khảo sát thực tế, đưa ra các phương án xử lý khối lượng vật chất nạo vét luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn, Cục Hàng hải Việt Nam cùng các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đã đi đến thống nhất, không nhấn chìm 300.000m3 vật chất xuống biển để tránh nguy cơ tác động đến môi trường.

Sáng nay (3/10), ông Lê Văn Tùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bình Định cho biết: Cục Hàng hải đưa ra 3 phương án, có vị trí nằm ở phao số 0, có vị trí nằm ngoài phao số 0.

Tuy nhiên, qua xem xét nhận thấy, đầm Thị Nại có các dự án đầu tư, đang cần nhu cầu vật chất san lấp, nên đã đưa ra phương án tận dụng lại chất nạo vét.

“Chất nạo vét là cát pha lẫn với bùn nằm dưới biển không phải là những chất thải nguy hại. Nhưng cũng phải cân nhắc mọi phương án, nếu trong trường hợp không thể sử dụng tận dùng san lấp các dự án, lúc đó mới tính đến phương án nhận chìm. Bởi phương án nhận chìm phải được khảo sát nghiên cứu kỹ trước khi thực hiện”. - Ông Tùng nói.

khong nhan chim 300000m3 vat chat nao vet cang quy nhon

Dự án Khu du lịch sinh thái và biệt thự đầm Thị Nại đang dùng khối lượng lớn bùn, cát dưới đầm Thị Nại để san lấp mặt bằng

Như vậy, Cục Hàng hải Việt Nam và Sở TN&MT Bình Định đã thống nhất phương án tận dụng lại chất nạo vét để san lấp mặt bằng các dự án tại Bình Định, cụ thể là dự án Khu du lịch sinh thái và biệt thự đầm Thị Nại.

Qua làm việc với chủ đầu tư là Công ty CP Thị Nại Eco Bay cũng đã đồng ý tiếp nhận khối lượng vật chất nạo vét từ cảng Quy Nhơn.

Giám đốc Sở TN&MT Bình Định cho biết thêm, sau khi các bên thống nhất, Sở đã yêu cầu Cục Hàng hải thực hiện các bước theo đúng quy định, như đánh giá tác động môi trường, vận chuyển... theo đúng quy định.

UBND tỉnh Bình Định sẽ có văn bản thống nhất chủ trương ưu tiên cho việc san lấp tại các dự án đầu tư trên đầm Thị Nại. Theo kế hoạch, việc thực hiện nạo vét trong năm 2019.

khong nhan chim 300000m3 vat chat nao vet cang quy nhon

Công ty An Phú Thịnh cũng đang cần khối lượng lớn vật chất san lấp dự án tại đầm Thị Nại

Trước đó, ngày 27/5, Cục Hàng hải Việt Nam có công văn gửi UBND tỉnh Bình Định về vị trí đổ chất nạo vét duy tu luồng hàng hải Quy Nhơn năm 2019 và các năm tiếp theo.

Ngày 15/6, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan và UBND TP.Quy Nhơn xem xét các vị trí có khả năng tiếp nhận chất nạo vét.

Được biết, việc nạo vét luồng lạch cảng Quy Nhơn là việc làm thường xuyên của Cục Hàng hải Việt Nam, do hàng năm đều bị bồi lấp không đảm bảo về độ sâu của để các tàu thuyền ra vào cảng.

N.Dương - Khả Hân
Phiên bản di động