Không ngừng trượt dốc, Sony có nguy cơ phải ngừng sản xuất smartphone ở tương lai gần

Mảng di động của Sony đang chứng kiến một màu đen u ám trong nhiều năm qua trước sự cạnh tranh đến từ Samsung và đặc biệt là các nhà sản xuất Trung Quốc như Huawei, Oppo hay Xiaomi.    
Sony A7R IV - máy ảnh Full-Frame 61 "chấm" giá 90 triệu đồng Sony Xperia Ace smartphone tầm trung của Sony Xperia 1 smartphone màn hình 4k, 3camera của Sony

Theo Gizchina, Sony đã từng bán được đến 13,5 triệu chiếc smartphone trên toàn cầu vào năm 2017. Những con số này đã sụt giảm hơn 50% trong năm tiếp theo với 6,5 triệu chiếc vào năm 2018.

Kết quả bán hàng của Sony trong năm 2019 thậm chí còn khiêm tốn hơn thế. Chỉ có 900 ngàn chiếc điện thoại được bán ra trong quý 1/2019 và 600.000 chiếc được bán ra trong quý 3/2019.

Ước tính trong cả năm 2019, Sony sẽ chỉ bán được chưa đến 2,5 triệu chiếc smartphone trên toàn cầu.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Nhật Bản cũng đang phải thu hẹp hoạt động kinh doanh di động của mình.

khong ngung truot doc sony co nguy co phai ngung san xuat smartphone o tuong lai gan
Sony có nguy cơ phải ngừng sản xuất Smartphone trong tương lai gần. Ảnh Techrum.vn

Hồi giữa năm 2019, Sony đã phải quyết định rút gọn mảng kinh doanh điện thoại tại nhiều thị trường trên thế giới, chỉ tập trung vào thị trường châu Âu, Hồng Kông, Nhật và Đài Loan.

Trong khi đó, hàng loạt thị trường lớn như Úc, Canada, Ấn Độ, Trung Đông, Đông Nam Á được đưa vào danh sách giảm đầu tư, giảm số lượng sản phẩm.

Cùng với đó, có một số thông tin về việc Sony đã dừng việc thiết kế và sản xuất điện thoại thông minh.

Thực tế, Sony đã dừng một số dịch vụ trên điện thoại thông minh của mình. Hãng điện tử Nhật Bản dường như đang có kế hoạch tiết kiệm chi phí để phục vụ cho các mảng kinh doanh khác.

Ứng dụng Sony Album – một dịch vụ được cung cấp bởi Amazon cũng mất khả năng sao lưu. Mặc dù ứng dụng sẽ tiếp tục tồn tại nhưng bản cập nhật vào ngày 31/3 nhưng đến thời điểm năm sau sẽ xóa tính năng này.

Ngoài ra, ứng dụng email cũng sẽ ngừng hoạt động từ Xperia 5, người dùng Xperia có thể dùng Google Photos và Gmail để thay thế.

Tại Việt Nam, các hệ thống bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Cellphone… cũng đã ngừng bán smartphone của Sony từ lâu. Hiện nay chỉ còn xuất hiện những chiếc điện thoại cũ được ký gửi hoặc bán lại như Xperia XZs, Xperia Z5 Dual…

Với những tín hiệu kém lạc quan nêu trên, có thể việc nhà sản xuất điện thoại danh tiếng này có thể sẽ phải dần thoái lui khỏi mảng sản xuất smartphone trong một tương lai không xa.

Thanh Thắng
Phiên bản di động