Không khí lạnh khắc nghiệt nhất sắp bao phủ Bắc Bộ, cần lưu ý gì?

Lần đầu tiên mùa đông năm nay được cảnh báo mưa tuyết, tập trung ở Lào Cai, Lai Châu. Có lẽ đây sẽ là đợt rét khắc nghiệt nhất từ đầu đông tới nay. Các chuyên gia đã đưa ra nhiều cảnh báo để người dân lưu ý chống rét.
Miền Bắc đón không khí lạnh dưới 10 độ C, nên điều chỉnh lịch học phù hợp

Đến ngày mai 7/1/2021, không khí lạnh khắc nghiệt nhất đầu đông đến nay sẽ bao phủ Bắc Bộ. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã chỉ ra đặc điểm của đợt rét đậm rét hại này và đưa ra các khuyến cáo cần lưu ý nhất và thực hiện ngay.

Đợt rét hại này sẽ chia thành 2 giai đoạn:

Giai đoạn đầu từ đêm 07/1 đến ngày 10/1: Trời rét + ẩm, nhiệt độ ban đêm và ban ngày đều thấp, trời không có nắng, nhiệt độ trung bình ngày thấp hơn đợt rét đậm, rét hại thứ 2; cảm giác rét hơn đợt thứ 2 vừa rồi rất nhiều.

Lần đầu tiên trong mùa đông năm nay, các chuyên gia dự báo thời tiết đưa ra cảnh báo khả năng xảy ra tuyết ở vùng núi trong đợt này.

Nhiều nơi núi cao sẽ xuất hiện băng giá và có thể có xác suất mưa tuyết trong đợt này. Cụ thể:

Đỉnh núi cao trên 2000m có xác suất mưa tuyết xảy ra ở:

Fansipan, Lảo Thẩn, Kỷ Quan San & Nhìu Cô San (Lào Cai)

Pu Si Lung, Khang Su Văn & Tả Liên (Lai Châu)

Phú Lương, Lùng Cúng & Tà Xùa (Yên Bái)

Tây Côn Lĩnh, Lũng Cú & Chiêu Lầu Thi (Hà Giang)

Dưới 2000m khả năng rất cao sẽ có băng giá: Ô Quý Hồ (Lai Châu); Cao Ba Lanh & Yên Tử (Quảng Ninh); Phia Oắc (Cao Bằng); Pha Luông (Sơn La); Phu Đen Đinh (Điện Biên); Mẫu Sơn (Lạng Sơn).

Xác suất mưa tuyết cao tập trung ở các đỉnh núi thuộc khu vực Lào Cai và Lai Châu, thời gian có khả năng xảy ra mưa tuyết là đêm mùng 07-09/01/2021.

Không khí lạnh khắc nghiệt nhất sắp bao phủ Bắc Bộ, cần lưu ý gì?

Khuyến cáo:

Các địa phương, trường học lưu ý chủ động cho học sinh nghỉ học tránh rét, đặc biệt các vùng núi.

Người dân cần kiểm tra, gia cố chuồng trại, đặc biệt là phía đón gió, tích cực kiểm tra sức khỏe gia súc, bổ sung muối, thức ăn tinh trong khẩu phần.

Đối với rau màu ngắn ngày, nếu đến thời kỳ thu hoạch thì thu hoạch ngay. Các diện tích khác, phun nước trên mặt lá làm rụng, tan hạt sương tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng xuyên qua.

Người dân cũng cần xem xét khả năng khi đi làm đồng, làm nương, không nên thực hiện khi nhiệt thấp dưới 10 độ C, đi làm trễ hơn, về sớm hơn.

Đối với người già và trẻ em cần đặc biệt quan tâm và giữ nhiệt ấm, không nên ra ngoài thường xuyên hoặc ở ngoài quá lâu, tiếp xúc với mức nhiệt quá thấp. Khi có biểu hiện lạ, liên hệ ngay tới cơ sở y tế gần nhất.

Tác động khác của đợt không khí lạnh ngày 07/01/2021:

Trên biển: Gió mạnh cấp 7, có nơi cấp 8, giật cấp 9, cấp 10 trên toàn bộ vùng biển vịnh Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ trong ngày 7 và 8/1.

Tàu thuyền: Nguy cơ cao ảnh hưởng đến các tàu thuyền đánh bắt hải sản có công suất nhỏ hoạt động trên vịnh Bắc Bộ.

Sạt lở bờ biển: Gió mạnh và sóng lớn từ gió đông bắc mạnh trên khu vực Trung Bộ có nguy cơ xảy ra sạt lở bờ biển; đặc biệt tại Bình Thuận (khu phố 14, thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong) và Phú Yên (khu vực ven biển huyện Tuy An).

Trên đất liền: Không khí lạnh kèm mưa nhỏ sẽ gây nên một đợt rét đậm, rét hại diện rộng trên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Từ đêm 7/1 đến đêm 10/1 là khoảng thời gian có nguy cơ cao tác động mạnh đến sức khỏe và hoạt động sản xuất nông nghiệp của con người. Gia súc, gia cầm, vật nuôi trên khu vực các tỉnh vùng núi, các hoạt động du lịch kèm theo…

D.Minh
Phiên bản di động