Phố bích họa Phùng Hưng

Không gian văn hóa sáng tạo độc đáo cho người Hà Nội đón xuân thêm rộn ràng

Phố bích họa Phùng Hưng tuy xuất hiện gần đây nhưng đã là điểm check-in Hà Nội được nhiều bạn trẻ yêu thích bởi không gian sống ảo cực chất. Là một trong những con phố sắc màu với đa dạng các hình vẽ, phố bích họa Phùng Hưng toát lên hình ảnh đậm nét hoài cổ, nghệ thuật nhưng đầy sáng tạo và hiện đại. Nơi đây chiếm trọn trái tim của bao bạn trẻ Hà Nội và nhiều du khách khi đặt chân đến Thủ đô.
Phố đèn lồng lung linh ảo diệu hot nhất Hà Nội mùa Trung thu Đến phố cổ Hà Nội dịp 30/4 và 1/5 để tham gia nhiều hoạt động văn hóa

“Con phố mới” của Hà Nội

Nằm gần chợ Đồng Xuân và phố Hàng Đậu, phố bích họa Phùng Hưng chạy dài từ Phan Đình Phùng đến Hàng Bông. Đây vốn là bức tường phía Đông kinh thành Thăng Long đời Nguyễn xưa kia. Như vậy, con phố có từ rất lâu đời nhưng gọi là "con phố mới" bởi từ ngày được trở thành phố bích họa, Phùng Hưng đã ghi tên trong tâm thức người Hà Nội và khách du lịch nhiều hơn bởi sự mới mẻ, độc đáo của mình.

Để làm nổi bật đường nét xưa cũ của Thủ đô ngày trước, những vòm cầu phía dưới đường ray xe lửa được xây từ thời Pháp trên con phố này được trang trí bởi những bức họa vô cùng ấn tượng.

Những hình ảnh đẹp nên thơ tại Phố bích họa Phùng Hưng
Những hình ảnh đẹp nên thơ tại phố bích họa Phùng Hưng

Phố bích họa Phùng Hưng là thành quả của dự án “Đưa nghệ thuật vào không gian sống" do UBND quận Hoàn Kiếm kết hợp với Chương trình Định cư Con người Liên hợp quốc và Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc thực hiện.

Dự án khai trương vào tháng 2/2018. Đoạn phố dài hơn 200m, trưng bày 17 tác phẩm trên tổng số 127 vòm cầu, gợi nhớ về Hà Nội xưa như: Bách hóa tổng hợp, gánh hàng rong, ông đồ cho chữ... Ngoài ra, nơi đây còn thu hút khách du lịch bởi nó khiến cho nhiều người liên tưởng đến làng Gamcheon (Hàn Quốc) - nơi mà bích họa đường phố đã trở thành biểu trưng du lịch.

Không gian văn hóa sáng tạo độc đáo cho người Hà Nội đón xuân thêm rộn ràng

Mỗi tác phẩm trên mỗi vòm đều gợi nhớ về ký ức xưa cũ của người Thủ đô. Chẳng hạn như thiết kế “máy nước công cộng” khiến người xem nhớ về hình ảnh nhiều người xếp hàng lấy nước thời bao cấp. Bên cạnh đó, những bức tranh bích họa cũng mô phỏng lại hình ảnh bách hóa tổng hợp, những người phụ nữ gánh hàng rong, tàu điện leng keng, ông đồ cho chữ trên các vòm cầu tái hiện cuộc sống của Hà Nội nhiều thập kỷ qua.

Từ đó có thể thấy, các họa sĩ đã dày công “tái tạo” lại không gian cũ với mục đích mang đến thông điệp truyền thống và nét xưa một thời của Hà Nội luôn được lưu giữ suốt chiều dài phát triển và thay đổi của thời đại.

Không gian văn hóa sáng tạo độc đáo cho người Hà Nội đón xuân thêm rộn ràng

Không chỉ mang ý nghĩa về mặt văn hóa, những bức bích họa còn tạo nên background check-in Hà Nội xưa xịn sò cho nhiều du khách. Tất cả tác phẩm ở đây đều được vẽ trên nền gỗ bằng sơn và golden acrylics. Ban ngày phố đã “thơ” rồi, tối đến đèn lồng được thắp sáng, phố Phùng Hưng còn lung linh và ảo diệu hơn nhiều. Tất nhiên, khách du lịch đến đây không thể bỏ lỡ dịp đặc biệt này.

Được kỳ vọng trở thành một không gian kết nối văn hóa nhưng sau gần 5 năm hoạt động, phố bích họa Phùng Hưng đã xuống cấp khi các tác phẩm bích họa trên đoạn phố này có dấu hiệu hư hại, không gian vỉa hè bị lấn chiếm nghiêm trọng.

Chị Lê Thị An (người dân sinh sống tại đây cho biết): “Thời gian trước, các bức tranh dần bị phai màu, hao mòn theo thời gian khiến tôi vô cùng tiếc nuối. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, không gian xảy ra rất nhiều, không những ảnh hưởng tới đời sống mà còn làm mất mỹ quan đô thị.”

Khoác áo mới đón xuân Quý Mão

Hiểu được thực trạng trên, mới đây, phố bích họa Phùng Hưng đã được các cơ quan chức năng tiến hành tân trang lại. Sau một thời gian nỗ lực tu sửa chỉnh trang bởi nhóm các họa sĩ phục chế tranh, phố đã khoác lên mình một màu áo mới, sẵn sàng trở lại là địa điểm check-in hot nhất nhì Hà Thành, đặc biệt trong dịp Tết đến xuân về.

Các họa sĩ phục chế lại các tác phẩm bích họa
Các họa sĩ phục chế lại các tác phẩm bích họa

Việc gấp rút phục hồi và chỉnh trang phố bích họa Phùng Hưng trước dịp Tết được đông đảo người dân ủng hộ. Khu phố bích họa Phùng Hưng lại thu hút đông đảo du khách trong nước cũng như quốc tế đến chụp ảnh check in với các tác phẩm nghệ thuật. Cổng vòm đầu phố bích họa giao với phố Lê Văn Linh được trả lại không gian, sạch sẽ khang trang hơn so với một tháng trước. Nhiều tác phẩm được phục chế, có tác phẩm được di dời cách vị trí cũ một đoạn nhưng cơ bản du khách sẽ thấy lại được vẻ đẹp của phố bích họa như thuở trước.

Hiện nay, dọc phố Phùng Hưng nằm bên chợ hoa Hàng Lược được trang trí đèn lồng và chăng dây hai đầu để cấm các phương tiện đi lại, đồng thời tổ chức các gian hàng, tạo không gian trưng bày thu hút du khách.

Các tác phẩm được gia cố thêm hoặc thay đổi vị trí nhưng vẫn giữ được nét quen thuộc xưa kia
Các tác phẩm được gia cố thêm hoặc thay đổi vị trí nhưng vẫn giữ được nét quen thuộc xưa kia

Bạn Trần Thảo Vi (Hà Nội) cho hay: “Trước đây mình có ghé qua phố bích họa Phùng Hưng để chụp ảnh check in, tuy nhiên nó khá cũ và bị lấn chiếm bởi nhiều người bán hàng rong, việc này gây cản trở rất lớn tới việc du khách muốn tham quan chụp ảnh nơi đây.

Hôm nay mình trở lại đây, cảm thấy vô cùng ấn tượng sau khi những bức trang trên các vòm đã được chỉnh trang lại. Những bức tường sống động, như gợi về cho mình cả một vùng ký ức, chụp ảnh áo dài để đón tết ở đây là siêu đẹp luôn.”

“Phố bích họa Phùng Hưng như được thay một màu áo mới, thu hút rất nhiều khách du lịch cả trong và ngoài nước. Tôi thấy rất vui khi con phố lại trở nên thơ mộng, ấn tượng, độc đáo và thu hút như những năm mới vẽ. Nơi đây cũng hay diễn ra những hoạt động thú vị, check-in đón Tết ở địa điểm này, có thể cho ra những bức ảnh “rất Hà Nội” (chị Bích Mai, du khách đến chụp ảnh) chia sẻ.

Không gian văn hóa sáng tạo độc đáo cho người Hà Nội đón xuân thêm rộn ràng

Các bức họa khiến người xem hào hứng và trầm trồ khi các ký ức Hà Nội được tái hiện và các vòm cầu đá trăm tuổi tại Phùng Hưng.

Chỉ với chiều dài hơn 200m, phố bích họa là điểm giao lưu văn hóa cổ truyền với khoảng không chợ Đồng Xuân, phố Hàng Lược, phố Hàng Mã. Đến đây, du khách sẽ được vui chơi, tham gia nhiều hoạt động giải trí, gameshow…

Những bức họa mang dấu ấn từ cổ xưa đến hiện đại, đặc biệt là các tấm hình gắn liền với hình ảnh Hà Nội về các quầy bán hàng bách hóa tổng hợp, những người dân nữ giới gánh hàng rong, tàu điện “leng keng”, ông đồ cho chữ… trên các vòm cầu gợi nhớ về các ký ức đẹp của Hà Nội.

Không khí xuân rộn ràng tại phố bích họa
Không khí xuân rộn ràng tại phố bích họa

Đến đây check-in, du khách sẽ mang về những bức tranh khổ lớn mang theo linh hồn của từng con phố vào bức ảnh. Vừa được ngắm những bức ảnh đầy nghệ thuật vừa được chìm đắm trong không gian của sự hoài cổ cùng những trò chơi ngoài trời sẽ khiến du khách cảm thấy thích thú trước quang cảnh nơi đây hơn rất nhiều.

Tết Nguyên Đán sắp tới, mau man lên đồ, mặc lên tà áo dài và ghé qua phố bích họa Phùng Hưng để “pose” dáng cho ra những tấm hình siêu chất lượng và ấn tượng bạn nhé.

Chi Chi
Phiên bản di động