Không đánh đổi an toàn hàng không bằng bất cứ lý do gì

Đó là một trong những nội dung tại chỉ thị tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn hàng không vừa được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng ký ban hành.
Cục Hàng không chỉ đạo “nóng” sau hàng loạt vụ tai nạn máy bay

Theo Cục Hàng không, năm 2024 hoạt động vận tải hàng không dân dụng Việt Nam đã có sự phục hồi tích cực. Nổi bật là đợt cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành hàng không đã điều hành an toàn 25.328 chuyến bay với tổng sản lượng đạt trên 2,5 triệu hành khách (tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2024).

Cũng trong năm 2024, Đoàn Thanh sát an toàn hàng không toàn cầu USOAP (Universal Safety Oversight Audit Programme) của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã thực hiện đánh giá tổng thể năng lực đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam và ghi nhận điểm trung bình chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) trong công tác đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam đạt 78,14% tăng 12,58% so với kết quả đánh giá năm 2016 (65,56%).

Dự báo năm 2025, thị trường hàng không dân dụng Việt Nam tiếp tục phục hồi và phát triển. Tuy nhiên ngành hàng không vẫn tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn do thiếu tàu bay khai thác (ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi động cơ của nhà máy sản xuất Pratt&Whitney khiến đội tàu bay A321NEO phải bảo quản dừng bay), nguồn cung ứng thiết bị tàu bay vẫn còn rất khó khăn và chậm trễ, giá nhiên liệu tăng cao do ảnh hưởng của biến động chính trị và tình hình xung đột trên thế giới.

Không đánh đổi an toàn hàng không bằng bất cứ lý do gì
Ảnh minh họa.

Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng, đảm bảo nguyên tắc không đánh đổi an toàn bằng bất cứ lý do gì, Cục Hàng không yêu cầu các tổ chức, cơ quan đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.

Theo đó, các hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng, tổ chức huấn luyện, tổ chức khai thác cảng hàng không, điều hành bay, cung cấp dịch vụ hàng không phải triệt để loại bỏ tư tưởng chủ quan, lơ là, tự mãn trong công tác đảm bảo an toàn hàng không; chủ động rà soát cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình nhằm đảm bảo kịp thời cập nhật, tuân thủ theo yêu cầu của quy chế, quy định trong hệ thốngvăn bản quy phạm phát luật.

Các đơn vị rà soát, cập nhật, bổ sung chính sách, tiêu chuẩn, kinh nghiệm của nhân viên hàng không trong từng vị trí của tổ chức, đảm bảo duy trì đầy đủ số lượng và chất lượng nhân viên trong dây chuyền khai thác, tuân thủ thời gian làm nhiệm vụ nghỉ ngơi đối với tất cả nhân viên trong hệ thống; triển khai hiệu quả công tác huấn luyện (huấn luyện ban đầu, định kỳ, nâng cao), không ngừng cải thiện, nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên hàng không.

Đồng thời nghiêm túc tuân thủ quy trình trong công tác phê chuẩn, cấp phép, uỷ quyền cho nhân viên hàng không, đảm bảo nhân viên được uỷ quyền có đầy đủ năng lực, kỹ năng đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu của vị trí công việc. Quán triệt đội ngũ nhân viên tuân thủ chặt chẽ quy trình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kịp thời phản ánh, báo cáo bất cập, vướng mắc trong quy trình, hệ thống để cập nhật và hoàn thiện quy trình tiêu chuẩn.

Cùng đó là tăng cường công tác kiểm tra giám sát nội bộ, nhận diện và đánh giá rủi ro nhằm kịp thời phát hiện tồn tại, hạn chế trong hệ thống, các yếu tố ảnh hướng đến an toàn như: chướng ngại vật tại cảng hàng không sân bay... để chủ động khắc phục kịp thời, hiệu quả. Đồng thời nâng cao chất lượng công tác điều tra an toàn, phân tích đánh giá nguyên nhân triệt để nhằm đưa ra khuyến cáo an toàn phù hợp, hiệu quả để ngăn ngừa sự cố.

Ngoài ra, các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng, chống tiêu cực trong công tác tuyển dụng, huấn luyện, đào tạo, cấp phép, năng định, uỷ quyền thực hiện nhiệm vụ; kịp thời nắm bắt tình hình, tư tưởng, nguyện vọng của người lao động, đặc biệt quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người lao động trên tinh thần khách quan, minh bạch, công bằng để đảm bảo ổn định tâm lý, góp phần nâng cao công tác đảm bảo an toàn hàng không.

Đối với người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng, Cục Hàng không yêu cầu hạn chế tối đa việc phê chuẩn các sai lệch hoặc kéo dài thời gian trì hoãn sửa chữa hỏng hóc liên quan đến lĩnh vực khai thác và bảo dưỡng tàu bay.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra giám sát an toàn khu bay, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến an toàn khai thác khu bay.

Hậu Lộc

Bình luận

Phiên bản di động