Không có việc thất thu thuế với xe biếu tặng

Tổng cục Hải quan đã rà soát lại và thấy rằng không có tình trạng thất thu thuế với xe biếu tặng
Đề xuất Chính phủ một mức thuế xuất khẩu 5% để hạ giá phân bón trong nước "Cẩm nang" để người lao động được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà nhanh nhất Bộ trưởng Bộ Tài chính: Để giảm giá xăng dầu không chỉ có giải pháp giảm thuế

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định như vậy tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng nay (8/6).

Không có việc thất thu thuế với xe biếu tặng
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Hồng Nguyên (đoàn Bình Thuận) về việc thời gian vừa qua, vấn đề xe biếu, xe tặng còn nhiều bất cập và kết quả xử lý, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đối với các hãng xe thường phải đặt đại lý tại Việt Nam để khách hàng mua qua các đại lý. Song, trên thực tế, có nhiều loại xe bán được rất ít nên không có đại lý.

Lợi dụng lỗ hổng này, các doanh nghiệp đã chuyển sang hình thức xe biếu tặng. Theo hình thức này, các doanh nghiệp không được giảm, miễn bất cứ thứ thuế nào, từ thiếu tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu… đều phải nộp. Cho nên, khi báo chí phản ánh về vấn đề này, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan kiểm tra, làm rõ.

“Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (CO3) kiểm tra về vấn đề này. Mặc dù thời điểm này chưa có kết quả, nhưng với trách nhiệm của mình, Tổng cục Hải quan cũng đã rà soát lại và thấy rằng không có tình trạng thất thu thuế”, ông Phớc nói.

Không bằng lòng với trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Tô Thị Bích Châu (đoàn TP.HCM) cho biết, vừa qua trong đại dịch, TP. HCM nhận nhiều xe cấp cứu nhập từ nước ngoài. Lúc đó thành phố có xin các Bộ, ngành về việc miễn giảm thuế đối với xe cấp cứu, tuy nhiên không được đồng ý.

Không có việc thất thu thuế với xe biếu tặng
Đại biểu Tô Thị Bích Châu

"Một số doanh nghiệp khi chắt chiu kinh phí để hỗ trợ cho chống dịch, nhất là xe cấp xứu, đáng lẽ phải được miễn giảm thuế", bà Châu nói. Bà kể, có doanh nghiệp tặng một xe cấp cứu cho bệnh viện với giá khoảng gần 5 tỷ đồng, xin miễn thuế nhưng không được nên doanh nghiệp phải đóng thêm hơn 600 triệu đồng để nhập về tặng cho bệnh viện.

Vì vậy, bà đề nghị thời gian tới, trong trường hợp khẩn cấp, trang thiết bị phục vụ chống dịch thì Bộ Tài chính cần đưa vào danh mục được miễn giảm thuế, tương tự như vắc xin, thuốc chữa bệnh khi phòng chống dịch.

Bộ trưởng Tài chính cho hay, một số khoản thuế không được miễn giảm mà phải thu đầy đủ theo quy định hiện hành. Dù vậy ông Phớc thừa nhận quy định chưa phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là khi phòng, chống dịch. Ông tiếp thu ý kiến đại biểu đề nghị sửa luật.

Về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng những vấn đề khác luật, chưa quy định trong luật thì Nghị quyết 30 của Quốc hội đã giao Thường vụ Quốc hội ban hành để phòng chống dịch. Nếu có kiến nghị đề xuất, Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét chứ không máy móc. Tình huống đặc biệt thì có thể có quy định khác với quy định pháp luật hoặc chưa được quy định trong luật...

Lan Chi
Phiên bản di động