Không chủ quan, lơ là phòng dịch COVID-19 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Y tế khuyến cáo, người dân cần thực hiện tốt việc đeo khẩu trang, khử khuẩn để phòng dịch COVID-19.
Các trường đại học lưu ý sinh viên thực hiện phòng chống dịch COVID-19 dịp nghỉ lễ

Dịch bệnh có xu hướng tăng, không lơ là phòng dịch

Trước đó, ngày 12/4/2023, Bộ Y tế đã có có Văn bản khẩn 2116/BYT-DP về tăng cường phòng chống dịch COVID-19. Theo ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, tình hình dịch COVID-19 trong nước có xu hướng tăng từ đầu tháng 4 đến nay.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong một tuần (từ ngày 17 - 24/4), cả nước ghi nhận 9.431 ca mắc mới COVID-19. Cùng với đó, bệnh nhân thở oxy cũng tăng lên. Việt Nam đã ghi nhận 2 ca tử vong do COVID-19 sau gần 4 tháng không có ca tử vong nào... Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại một số địa phương chưa đạt mục tiêu đề ra.

Không chủ quan, lơ là phòng dịch COVID-19 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Người dân tiêm vắc xin COVID-19

Cũng theo Bộ Y tế, hiện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn đánh giá dịch COVID-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch, sự biến đổi, xuất hiện của các chủng vi rút, những biến thể mới trong tương lai.

Mặc dù trên phạm vi toàn cầu tỷ lệ nhập viện, chuyển nặng và tử vong đã giảm đáng kể so với trước đây tuy nhiên một số nhóm vẫn có nguy cơ cao chuyển nặng hoặc tử vong, bao gồm nhóm người cao tuổi mắc bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai, do đó cần tập trung ưu tiên bảo vệ các nhóm đối tượng này.

Một số dịch bệnh truyền nhiễm khác như tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, cúm... cũng có nguy cơ gia tăng số ca mắc dẫn đến gây nguy cơ "dịch chồng dịch".

Do đó, để tiếp tục chủ động các biện pháp phòng chống dịch, kiểm soát tình hình dịch, không để bùng phát trở lại, góp phần tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch theo Nghị quyết 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ và Kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2023 tại Quyết định 1331/QĐ-BYT ngày 10/3/2023 của Bộ Y tế.

Để thúc đẩy tiêm vắc xin phòng COVID-19 đạt mục tiêu đề ra của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Bộ Y tế đã huy động sự tham gia của chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19, nhất là với nhóm có nguy cơ cao.

Đeo khẩu trang đúng cách để phòng dịch

Bộ Y tế nhấn mạnh, các địa phương cần tăng cường truyền thông phòng bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng.

Trong đó, các đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu phòng dịch dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn trong các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các điểm, sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ.

Không chủ quan, lơ là phòng dịch COVID-19 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Người dân còn chủ quan trong việc đeo khẩu trang đúng cách ở nơi công cộng đông người

Hà Nội là nơi tập trung các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trung ương nên lượng người từ các tỉnh, thành phố về rất lớn. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 5 ngày, Hà Nội cũng là nơi thu hút đông khách du lịch tại các điểm vui chơi giải trí, các khu tham quan, di tích.

Chưa kể, lượng người lao động, học sinh, sinh viên sinh sống và học tập tại Hà Nội sẽ trở về quê và sau kỳ nghỉ lễ khi họ trở lại thành phố, công tác phòng, chống dịch cần phải được tăng cường và kiểm soát chặt chẽ hơn để bảo đảm an toàn.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng dần. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã. Về cấp độ dịch, toàn thành phố hiện ở cấp độ 1.

Cụ thể, theo báo cáo từ ngày 18 - 24/4/2023, trung bình mỗi ngày ghi nhận 265 ca/ngày. Số ca mắc tăng so với tuần trước (ghi nhận trung bình 102 ca/ngày). Nguyên nhân là do tâm lý chủ quan của người dân khi dịch bệnh được kiểm soát dẫn đến việc không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh như tiêm chủng vắc xin mũi nhắc lại, không đeo khẩu trang…

Trước đó, chiều 25/4, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp, đề cập đến các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, đại diện Sở Du lịch Hà Nội, Sở Giao thông vận tải cho biết, dự báo số lượng khách du lịch sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ dài ngày sắp tới.

Cùng với việc triển khai đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến toàn bộ đơn vị trong ngành, các sở, ngành cũng đã thành lập các đoàn công tác để tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị khai thác bến xe…

Qua đó, lực lượng chức năng sẽ phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Du lịch Hà Nội cũng khuyến cáo các đơn vị lữ hành nếu phát hiện du khách nghi mắc bệnh cần phối hợp y tế địa phương có các biện pháp xử lý kịp thời, tránh lây lan ra cộng đồng.

Thành phố Hà Nội cũng đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện thông điệp 2K “Khẩu trang, khử khuẩn”; Các thông điệp liên quan về phòng, chống dịch COVID-19; Lợi ích, hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Cùng với đó, các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền quy định thực hiện đeo khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng theo Quyết định số 2447/QĐ-BYT ngày 6/9/2022 của Bộ Y tế về ban hành hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng và mức xử phạt.

Phương Thu
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động