Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo, cũng không ai không muốn thoát nghèo.
Chương trình giảm nghèo còn tình trạng “chạy theo thành tích”

Nguy cơ tái nghèo còn cao

Ngày 30/10, Quốc hội thảo luận về việc triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên) cho biết, nghèo hay không là một biến số; trong đó việc giảm nghèo bền vững là một thách thức rất lớn.

Một gia đình bình thường có thể nghèo đi rất nhanh chóng khi một thành viên bị ốm. “Lâm bệnh nan y thì tự nhiên trở thành người nghèo”, đại biểu Nghĩa nói.

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa cho biết, có nhiều trường hợp chỉ mong được trong diện hộ nghèo để tiếp tục được hưởng các chế độ, chính sách hỗ trợ, ưu tiên. Do đó, ông cho rằng cần có sự thay đổi cơ bản về nhận thức để có được chuyển biến thực chất trong vấn đề này.

Ông Nghĩa đánh giá, việc giải ngân cho công tác giảm nghèo được thực hiện ồ ạt, tuy nhiên hiệu quả thì chưa đảm bảo, nguồn lực chưa chắc đến được đúng đối tượng, khó để đo đếm hiệu quả của việc triển khai nguồn lực.

Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo
Đại biểu Quốc hội Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên) phát biểu tại phiên họp.

Cũng đề cập đến vấn đề này, đại biểu Hoàng Quốc Khánh (đoàn Lai Châu) cho rằng, công tác giảm nghèo chưa thật sự đạt mục tiêu đa chiều, bền vững, nguy cơ tái nghèo, phát sinh nghèo còn cao, một số địa phương khó khăn đã được công nhận Nông thôn mới vẫn còn tình trạng nợ tiêu chí, trong đó có nhiều tiêu chí quan trọng.

Bên cạnh đó, báo cáo của Đoàn giám sát Quốc hội chưa đánh giá đầy đủ số liệu đến thời điểm hiện nay có bao nhiêu tỉnh, huyện, xã đạt Nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2020 nợ tiêu chí, hụt tiêu chí.

Theo đại biểu Khánh, mục đích giám sát là để đánh giá thực chất kết quả xây dựng Nông thôn mới, tránh tình trạng chạy theo số lượng, vì khi đã đạt chuẩn Nông thôn mới thì những chính sách xã hội về giáo dục, y tế, an sinh xã hội bị cắt giảm, trong khi đời sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, tái nghèo còn cao, nhiều địa phương vẫn phải bố trí ngân sách để hỗ trợ.

Không ai không muốn thoát nghèo

Giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian qua, việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững gặp không ít khó khăn, thách thức, trong đó nguyên nhân khách quan tác động từ dịch bệnh COVID-19, tình hình thiên tai, lũ bão, sạt lở.

Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị đặc biệt là các địa phương, sự vươn lên của các hộ nghèo, hộ cận nghèo đã đạt được kết quả rất đáng ghi nhận.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo, cũng không ai không muốn thoát nghèo. Hiện nay, không còn chính sách cho không mà đã chuyển hoàn toàn sang hỗ trợ có điều kiện.

Theo Bộ trưởng, thời gian qua có hàng trăm hộ nghèo tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo chủ động nhường quyền lợi hỗ trợ cho người khác và mong muốn chủ động phấn đấu thoát nghèo, đây là điều cần được biểu dương.

Đối với các hộ nghèo không có khả năng lao động, không có khả năng thoát nghèo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ đưa ra các tiêu chí để những người này có cuộc sống tốt hơn hoặc không thấp hơn hộ nghèo.

Về hỗ trợ nhà ở, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, theo tinh thần Quyết định 90 và Nghị quyết 24 của Quốc hội, phấn đấu trong nhiệm kỳ này xóa được khoảng 100.000 căn hộ dột nát khó khăn của hộ nghèo ở 74 huyện nghèo.

Qua thực tiễn triển khai, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, việc thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững đang triển khai tương đối tốt. Tuy nhiên, Chương trình phát triển kinh tế xã hội đồng bào dân tộc miền núi còn khó khăn hơn.

Hậu Lộc
Phiên bản di động