Quảng Nam:

Khởi tố 3 đối tượng liên quan tới Dự án Làng chài Điện Dương

Chiều 10/4, Cơ quan CSĐT Công an Quảng Nam đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng nguyên là cán bộ giải phóng mặt bằng của thị xã Điện Bàn về hành vi vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại Dự án làng chài Điện Dương.

Theo đó, các đối tượng bị khởi tố bị can và bắt tạm giam là: Lê Tự Trung (52 tuổi), Nguyễn Ngọc Đãi (45 tuổi) và Trần Việt Hùng (40 tuổi) về hành vi “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Kết quả điều tra cho thấy, các đối tượng khi được giao nhiệm vụ thực hiện việc đền bù, giải phóng mặt bằng dự án đã làm trái quy định của nhà nước gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 4 tỷ đồng.

khoi to 3 doi tuong lien quan toi du an lang chai dien duong
Dự án khu dân cư dịch vụ du lịch Làng chài Điện Dương

Trước đó, vào tháng 6 và 9/2016, UBND thị xã Điện Bàn ban hành 2 Quyết định phê duyệt phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ, GPMB đợt 1 và đợt 2 với tổng số hộ bị ảnh hưởng là 137 trường hợp, với tổng kinh phí phê duyệt số tiền hơn 29 tỷ đồng. Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn đã chi trả cho 123 trường hợp với gần 28 tỷ đồng.

khoi to 3 doi tuong lien quan toi du an lang chai dien duong
Việc đền bù trái quy định 21 trại nuôi tôm của các hộ dân thuộc dự án, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 4 tỷ đồng. Ảnh: V.Hà

Tuy nhiên, qua xác minh của cơ quan điều tra thì nhiều trường hợp, biên bản được lập khống, thể hiện sơ đồ nhà cửa, vật kiến trúc, vị trí, loại đất, nguồn gốc đất của thửa đất bị thu hồi.

Ngoài ra, có 21 trại nuôi tôm, công trình xây dựng trên đất được UBND phường Điện Dương cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm, nhưng nguồn gốc của các thửa đất này là đất rừng trồng phòng hộ và đất hoang do UBND phường quản lý. Việc sử dụng đất rừng trồng phòng hộ và đất chưa sử dụng ký hợp đồng cho các hộ dân thuê sử dụng vào mục đích xây dựng trang trại là không đúng quy định của Luật Đất đai.

Hiện, Công an tỉnh Quảng Nam vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

N.Dương
Phiên bản di động