Khởi tố 2 đối tượng cầm đầu đường dây mua bán gan, thận

Ngày 26/4, Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) thông tin, lực lượng chức năng đã khởi tố, tạm giam 2 Trương Thị Khuyến (SN 1966, trú tại Lục Ngạn, Bắc Giang) và Trần Văn Hiệp (SN 1971, Hà Nội). 2 người này được xác định cầm đầu đường dây mua bán bộ phận cơ thể người.
Mẹo nạp đồ ăn cho gan, thận ngày Tết "bình yên vô sự"

Qua trinh sát nắm tình hình địa bàn, Phòng Phòng ngừa tội phạm mua bán người (Phòng 5) thuộc Cục Cảnh sát hình sự, phát hiện đối tượng Trần Văn Hiệp (SN 1971, trú ở Hà Nội), có hành vi mua bán bộ phận cơ thể người. Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự, các trinh sát Phòng 5 đã xác lập kế hoạch đấu tranh, phát hiện đối tượng Hiệp cư trú địa bàn ở phường Quảng An, quận Tây Hồ. Tên này đang tìm kiếm những người môi giới để mua, bán bộ phận cơ thể người, đặc biệt là bán gan.

undefined
Trương Thị Khuyến và Trần Văn Hiệp

Người mua gan phải trả cho Hiệp khoảng 1,2 tỷ đồng, trong khi đó người bán gan chỉ được trả 450 triệu đồng. Để tìm mối, Hiệp thường xuyên la cà quanh các bệnh viện lớn ở Hà Nội. Và khi tìm được người có nhu cầu bán gan, Hiệp sẽ đưa họ đến các bệnh viện để làm các thủ tục xét nghiệm, đánh giá “sức khỏe” của lá gan.

Ngoài trực tiếp đến các bệnh viện, Hiệp còn vào nhóm Facebook như: “Hội tư vấn, hiến và ghép thận Việt Nam”, “Hội những người ghép thận”… để đăng thông tin liên quan đến việc mua bán thận. Khi tìm được đầu mối mua bán, Hiệp sẽ lên kế hoạch bố trí đưa đón.

Sau đó, Hiệp sẽ lên các trang mạng xã hội để tìm người có nhu cầu mua gan. Giúp đỡ Hiệp trong việc này còn có Trương Thị Khuyến.

Trong quá trình dẫn các nạn nhân đến khu vực đường Giải Phóng (TP Hà Nội) thì Hiệp bị lực lượng công an phát hiện. Những người đi cùng khai nhận đang đi xét nghiệm thận để phục vụ mục đích giao dịch.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan công an điều tra mở rộng./.

Đình Phong
Phiên bản di động