Khởi nghiệp sáng tạo, cơ hội để giới trẻ Thủ đô thử sức

Năm 2019 đặc biệt ấn tượng với giới trẻ Thủ đô khi thành phố Hà Nội đăng cai tổ chức nhiều sự kiện khởi nghiệp sáng tạo trong khu vực và trên thế giới. Các sự kiện này thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia, đóng góp ý tưởng xây dựng cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam ngày càng vững mạnh.
Nhiều cơ hội khởi nghiệp dành cho sinh viên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thúc đẩy khởi nghiệp, tạo sự bứt phá cho các doanh nghiệp

Tạo lập hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Thành phố Hà Nội đặt trọng tâm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo là một trong những nhiệm vụ chiến lược cho phát triển Thủ đô trong giai đoạn 2018 - 2020. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019 (Hanoi Innovation Summit 2019) được coi là cơ hội để quảng bá và phát huy nhận thức, tinh thần về khởi nghiệp đến cộng đồng, nhất là sinh viên, thanh niên và đội ngũ trí thức. Cùng với đó, Diễn đàn cũng thực hiện vai trò kết nối các nguồn lực trong nước, quốc tế thúc đẩy và dẫn dắt hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo đang “nở rộ” tại Việt Nam.

Chia sẻ lý do đăng ký tham dự Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019 được tổ chức hồi tháng 8 vừa qua, bạn Vũ Minh Quân, sinh viên trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội cho biết: “Trong quá trình học tập tại trường, chúng em được biết đến khởi nghiệp sáng tạo. Qua thời gian tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về lĩnh vực này, chúng em luôn mong muốn sẽ có cơ hội để tham gia và thử sức mình trong môi trường mới này.

khoi nghiep sang tao co hoi de gioi tre thu do thu suc
Các bạn sinh viên tham quan mô hình khởi nghiệp sáng tạo bên lề Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019.

Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019 là dịp giới thiệu, trình diễn công nghệ, khoa học, kỹ thuật; giao lưu hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ; kết nối mạng lưới, dẫn dắt hệ sinh thái khởi nghiệp; xúc tiến hợp tác đầu tư và thương mại trong lĩnh vực công nghệ. Tham dự Diễn đàn, chúng em có cơ hội tiếp cận những thông tin đa dạng và kinh nghiệm thực tế phong phú đến từ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, nhà đầu tư trong nước và trên thế giới. Diễn đàn cũng là cầu nối, đưa những người tiên phong và doanh nghiệp khởi nghiệp tốt nhất trên thế giới đến Việt Nam để các start-up Việt có những cái nhìn và trải nghiệm đa dạng”.

Đánh giá về ý nghĩa và vai trò của khởi nghiệp sáng tạo đối với giới trẻ Thủ đô và cả nước, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: Từ năm 2016, hưởng ứng tích cực tinh thần quốc gia khởi nghiệp, Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt để cải tạo môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.

Do vậy, những năm qua, Hà Nội đã phát huy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong cộng đồng, nhất là trong đội ngũ tri thức trẻ, thanh niên, sinh viên. Trong bối cảnh Chính phủ đã và đang chỉ đạo quyết liệt thực hiện nhiều chính sách nhằm đáp ứng các yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, lãnh đạo thành phố Hà Nội coi việc hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo là mục tiêu ưu tiên hàng đầu, nhằm tạo điều kiện tối đa cho start-up phát triển. Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang gấp rút, khẩn trương hoàn thiện Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Để tạo lập, hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới và khởi nghiệp sáng tạo, vốn còn rất mới đối với Việt Nam, bên cạnh nỗ lực của Chính phủ, các chuyên gia, nhà lãnh đạo doanh nghiệp, đơn vị nghiên cứu, cơ sở đào tạo, những bạn trẻ tài năng, giàu nhiệt huyết là yếu tố then chốt giúp Việt Nam bắt kịp cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Thực tế, những năm qua Hà Nội luôn tạo mọi điều kiện để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp sáng tạo. Tại phiên khai mạc Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019, ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: “Diễn đàn là sự kiện quan trọng đối với cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo của Hà Nội.

Diễn đàn này giúp cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo của Hà Nội có nhận thức sâu sắc hơn để từng bước trả lời câu hỏi: Làm thế nào xây dựng được hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cho thành phố Hà Nội? Làm thế nào để hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của thành phố Hà Nội hội nhập với hệ sinh thái khởi nghiệp cả nước, khu vực và quốc tế?

khoi nghiep sang tao co hoi de gioi tre thu do thu suc
Các bạn trẻ tham gia hoạt động bên lề Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để kết nối cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo của thành phố Hà Nội với cộng động các nhà khởi nghiệp các nước trên thế giới. Qua đó, Hà Nội có cơ hội kết nối nhà đầu tư, chuyên gia, tập đoàn công nghệ lớn, các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước và quốc tế, khích lệ, động viên và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong cộng đồng người dân Việt Nam”.

Khẳng định Hà Nội có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của cả nước, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô tiếp tục lớn mạnh trong những năm qua. Cụ thể, số doanh nghiệp thành lập mới giai đoạn 2016 - 2019 đạt kỷ lục với hơn 88 nghìn doanh nghiệp, chiếm 30,5% tổng số từ năm 1992 đến nay; nâng tổng số doanh nghiệp của Hà Nội lên hơn 272 nghìn. Trên địa bàn thành phố hiện có 18 cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh; 4 quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước và 6 quỹ đầu tư quốc tế đặt văn phòng.

Đồng thời, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng cam kết sẽ lắng nghe tất cả các ý kiến của cộng đồng doanh nghiêp, tạo ra môi trường hấp dẫn, an toàn, hiệu quả cho nhà đầu tư, quỹ đầu tư, start-up đến từ các quốc gia trên thế giới.

Chia sẻ về những cơ chế, chính sách thúc đẩy phong trào khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Thủ đô, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết, năm 2018, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4665/QĐ-UBND cùng Đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020”. Tháng 7/2019, HĐND thành phố cũng đã thông qua Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐND về việc hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019 - 2025.

Mục tiêu của Nghị quyết này là phấn đấu đến năm 2025 hỗ trợ 500 dự án khởi nghiệp sáng tạo, trong đó hỗ trợ 150 doanh nghiệp thương mại hóa sản phẩm với ít nhất 2% doanh nghiệp gọi vốn, tổng giá trị mua bán, sáp nhập ước tính khoảng 500 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, Nghị quyết đã ban hành kèm theo năm nhóm cơ chế, chính sách hỗ trợ hết sức thiết thực. Ngoài ra, UBND thành phố cũng đã phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố xây dựng.

Trong các nhóm hỗ trợ nói trên, về mặt tài chính, thành phố đưa ra hai mức hỗ trợ là 50% kinh phí và 100% kinh phí. Với mức 50%, thành phố mong muốn các thành phần khác của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo chung tay, góp sức, thể hiện sự quyết tâm đồng hành để triển khai thành công Nghị quyết cũng như những mục tiêu phát triển của hệ sinh thái.

Bên cạnh đó, nội dung sở hữu trí tuệ được thành phố Hà Nội hỗ trợ 100% kinh phí. Đây là mảng mà Việt Nam thực sự cần cố gắng phát triển. Hiện số lượng bằng sáng chế hằng năm của Việt Nam được cấp còn rất khiêm tốn. Bởi vậy, nội dung này được hỗ trợ từ hoạt động tư vấn cho tới đăng ký.

Có thể thấy rằng, những năm qua, thành phố Hà Nội đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”; triển khai nhiều giải pháp đột phá nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.

Việc thành phố Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội 2019, không chỉ có ý nghĩa với cộng đồng start-up Thủ đô mà với cả nước. Với sự phát triển không ngừng của cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo trong thời gian qua, hy vọng Hà Nội sẽ dẫn đầu về khởi nghiệp cũng như đổi mới sáng tạo.

Khắc Nam
Phiên bản di động