Khi nghệ sĩ dùng uy tín để lan tỏa những điều tốt đẹp

Không chỉ mang lời ca, tiếng hát biểu diễn, làm đẹp cho đời, những nghệ sĩ trẻ còn dùng uy tín, tên tuổi của mình để kêu gọi đóng góp, thiện nguyện, giúp đồng bào vượt qua khó khăn hoạn nạn. 2020 là một năm nhiều khó khăn vất vả. Bởi vậy mà vai trò, tấm lòng của họ đã phát huy, lan tỏa, chung tay góp sức làm được rất nhiều điều tốt đẹp cho xã hội.
Hà Nội mong muốn các nghệ sĩ, trí thức đồng hành trong xây dựng, triển khai các chương trình công tác Có bị phạt khi phát ngôn tiêu cực về cố nghệ sĩ Chí Tài? Nơi lưu giữ thi hài nghệ sĩ Chí Tài phải đóng cửa vì "quá tải" youtuber

Thủy Tiên "nàng tiên" năm 2020

Thủy Tiên được biết đến là một trong những ca sĩ chăm chỉ làm từ thiện nhất, nhì showbiz. Giọng ca của “Ngôi nhà hạnh phúc” đang được tung hô là “Nàng Tiên năm 2020” vì hành động thiện nguyện của mình.

Ca sĩ Thủy Tiên
Ca sĩ Thủy Tiên

Số tiền Thủy Tiên và Công Vinh đóng góp riêng trong đợt cứu trợ bà con miền Trung là hơn 4 tỷ đồng, gồm: 200 triệu đồng có sẵn trong tài khoản cứu trợ, hơn 2,69 tỷ đồng dành cho đợt cứu trợ thứ nhất và 1 tỷ đồng bù lại khoản cứu trợ bị cho là cảm tính cùng 250 triệu đồng chi phí ăn, ở cho đoàn cứu trợ.

Bằng uy tín và sự ảnh hưởng của mình, đôi vợ chồng nổi tiếng tài năng này đã vận động các “Mạnh Thường Quân” quyên góp được số tiền rất lớn để trực tiếp đến cứu trợ bà con vùng lũ miền Trung. Với tổng chi tiền mặt có xác nhận của chính quyền địa phương hơn 178,5 tỷ đồng, Thủy Tiên đã giúp 61.532 hộ, xây dựng 3 cầu dân sinh, 175 căn nhà mới, 10 nhà cộng đồng tránh bão lũ, 10 xuồng máy cứu hộ…

Chia sẻ về những ý kiến trái chiều xung quanh các hoạt động từ thiện của mình, Thủy Tiên bày tỏ: “Bản thân tôi chỉ là một người phụ nữ bình thường, cũng có lúc làm việc sai sót. Nếu có lỡ không đủ sức khoẻ, không đủ thông minh xử lý tình huống hay lỡ lời nói làm ai buồn thì mong mọi người thông cảm… Tất cả cũng vì trách nhiệm và tình yêu thương của mọi người mà đủ động lực giúp tôi vượt qua”.

Ca sĩ Thủy Tiên và cựu cầu thủ Công Vinh
Ca sĩ Thủy Tiên và cựu cầu thủ Công Vinh

Trước đó, đầu năm 2020, bên cạnh đại dịch Covid-19, một nỗi lo nữa của người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long là hiện tượng hạn mặn đe dọa cuộc sống bình yên. Ca sĩ Thủy Tiên đã thực hiện một chương trình từ thiện mang nước ngọt đến nhiều xã ở miền Tây Nam Bộ.

Khi hạn mặn ảnh hưởng trực tiếp đến miền Tây Nam Bộ, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên đã tự bỏ tiền cá nhân cũng như đứng ra quyên góp để có nước ngọt cho đồng bào đang gặp khó khăn. Uy tín và lòng thành của ca sĩ Thủy Tiên đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo công chúng. Số tiền ca sĩ Thủy Tiên quyên góp được tăng lên từng ngày. Đến cuối tháng 3/2020, số tiền mọi người gửi về tài khoản của ca sĩ Thủy Tiên lên đến 14 tỷ đồng. Cô công khai thu chi từng hạng mục và hình ảnh ca sĩ Thủy Tiên gặm bánh mì ở công trường lắp đặt máy lọc nước làm người hâm mộ càng thêm yêu mến.

Lần lượt, từ chương trình từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên, từng địa phương có nước ngọt sử dụng. Cô thổ lộ: “Nhìn đồng ruộng nứt nẻ, người dân thiếu nước ngọt để sinh sống hằng ngày mà xót xa. Tôi cũng là người miền Tây nên hiểu nhiễm mặn khủng khiếp mức nào. Thấy thương quá nên nghĩ mình phải đóng góp và kêu gọi mọi người chung tay, được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Tôi đã nghĩ chỉ cần quyên góp đủ một máy lọc nước mặn để giúp một vùng nào đó thôi. Khi nhận được sự đồng cảm lớn của mọi người, tôi cứ đi và làm. Số tiền quyên góp được ngày càng nhiều nên chúng tôi tìm đến hết vùng này sang vùng khác. Đến tận nơi mới thấm thía cái khổ cực mà người dân đang phải căng mình chống chọi. Nghe bà con tâm sự, tôi thương đến rớt nước mắt”.

Nói về các hoạt động thiện nguyện của mình, Thủy Tiên chia sẻ: “Nếu cho bản thân mình thôi thì tôi thấy điều kiện hiện tại quá dư dả, thoải mái. Ngược lại, so với mục tiêu giúp nhiều người hơn nữa thì lại quá thiếu… Cứ giúp đỡ người khác đi, họ vui là mình vui. Sống trọn vẹn cho hôm nay là được rồi”. Còn cựu cầu thủ Công Vinh thì đúc kết: “Mỗi chuyến đi thiện nguyện luôn làm cho chúng tôi vui vẻ hơn và yêu thương nhau hơn”.

Đinh Hiền Anh miệt mài với những hoạt động từ thiện trải khắp năm 2020

Ca sĩ Đinh Hiền Anh dùng 1 tỷ đồng dành dụm được từ đi diễn và kinh doanh để hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn tại Nghệ An, Hà Nội, Bến Tre... vì dịch Covid-19.

Nữ ca sĩ cho biết, ngay khi Covid-19 bùng phát, cô đã mua hàng nghìn chiếc khẩu trang, nước rửa tay gửi về cho dân nghèo tại Nghệ An. Ngoài ra, cô còn tặng hơn 10 tấn gạo cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong khoảng thời gian không có thu nhập vì đại dịch.

"Tôi luôn nặng lòng với quê hương nên thường xuyên về Nghệ An để làm từ thiện vào mỗi dịp lễ, Tết. Trong đợt giãn cách xã hội vừa qua, khẩu trang trở thành mặt hàng khan hiếm. Vì thế, tôi cố gắng hỗ trợ cho dân nghèo tại quê nhà có khẩu trang và nước rửa tay để bảo vệ sức khoẻ", Đinh Hiền Anh nói.

Ca sĩ Đinh Hiền Anh
Ca sĩ Đinh Hiền Anh

Khi hạn mặn xảy ra tại các tỉnh miền Tây, nữ ca sĩ cũng "đứng ngồi không yên" vì biết cuộc sống của người nông dân bị ảnh hưởng nặng nề. Hôm 9/5, cô cùng một số người bạn đến Bến Tre để trao 81 bồn chứa nước và 3 tấn gạo cho dân nghèo. Cô mong rằng, với những chiếc bồn, người dân có thể tích trữ nước ngọt cho sinh hoạt hằng ngày.

"Của cho không bằng cách cho, nhiều hay ít không quan trọng, hơn hết là đúng thời điểm và tấm lòng chân thành. Tôi nhớ những giọt nước mắt cảm động, nụ cười ân tình hay cái bắt tay hàm ơn của người dân trong mỗi chuyến đi. Điều đó làm tôi hạnh phúc", nữ ca sĩ chia sẻ. Trong số hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ bà con, phần lớn là tiền túi của Đinh Hiền Anh. Bên cạnh đó, cô cũng được một số bạn bè, doanh nghiệp, tổ chức đồng hành trong quá trình làm từ thiện.

Xuất phát từ nỗi niềm đau đáu với quê hương, ca sĩ Đinh Hiền Anh đã gấp rút bàn bạc cùng các đơn vị để tổ chức chương trình “Ru bão” vào tối 23/10. Đêm nhạc là khúc tráng ca về sự hy sinh của những người chiến sĩ, cũng là sự đồng cảm, chia sẻ nỗi đau, khó khăn với thân nhân các gia đình bị thiệt hại nặng nề do bão lũ miền Trung.

Để thực hiện sự kiện này, nữ ca sĩ nỗ lực liên lạc với các nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Thanh Hoa, NSND Hoàng Dũng, NSND Công Lý, NSƯT Thanh Lam, Đinh Thành Lê, Phạm Thùy Dung, Bích Hồng, Việt Anh, Á hậu Thụy Vân… Các nghệ sĩ bay từ Hà Nội vào Vinh để ủng hộ mà không nhận cát-sê.

Kết thúc đêm nhạc, số tài khoản của Ban cứu trợ tỉnh Nghệ An nhận được là 34,2 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, những “Mạnh Thường Quân”… ủng hộ cứu trợ cho miền Trung. Đây là số tiền lớn mà ca sĩ Đinh Hiền Anh cũng như Ban Tổ chức không nghĩ có thể làm được từ khi khởi xướng chương trình.

“Tôi rất hạnh phúc bởi đêm nhạc đã diễn ra suôn sẻ, thành công và quyên góp được số tiền lớn dù thời gian tổ chức khá gấp rút. Mong rằng tấm lòng và sự nỗ lực của những nghệ sĩ trong việc kêu gọi cứu trợ sẽ giúp được bà con khắc phục hậu quả sau lũ lụt, sớm ổn định cuộc sống”, Đinh Hiền Anh cho biết.

Hoa hậu Đông Nam Á Phan Hoàng Thu vào tận tâm dịch bệnh và lũ lụt

Phan Hoàng Thu cho hay: "Mỗi năm tôi có vài chuyến thiện nguyện nhỏ để sẻ chia phần nào sự khó khăn, thiếu thốn với những mảnh đời kém may mắn”. Điều này đã được cô duy trì nhiều năm nhưng quả thực, 2020 là năm mà Phan Hoàng Thu hoạt động tích cực hơn với nhiều trải nghiệm từ những chuyến đi từ thiện tại những vùng tâm điểm của dịch bệnh và lũ lụt.

Giữa tháng 8/2020, Hoa hậu Phan Hoàng Thu đồng hành cùng MC Trịnh Thanh Vân và NSND Công Lý trong dự án hỗ trợ bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam chống dịch Covid-19. Theo đó, nhóm đã tặng 3 máy thở oxy lưu lượng cao trị giá 500 triệu đồng cho bệnh viện.

Ngoài ra, sau khi kêu gọi sự chung tay từ cộng đồng, ê-kíp của Phan Hoàng Thu còn nhận được ủng hộ một gói thiết bị y tế trị giá 2 tỷ đồng gồm 10 monitor theo dõi bệnh nhân 5 thông số từ một nhà tài trợ khác.

Hoa hậu Đông Nam Á Phan Hoàng Thu trong một chuyến thiện nguyện
Hoa hậu Đông Nam Á Phan Hoàng Thu trong một chuyến thiện nguyện

Bản thân hoa hậu Phan Hoàng Thu còn quyên góp được thêm 50 triệu đồng để mua trang phục bảo hộ và khẩu trang. Ngày 19/8, Phan Hoàng Thu cùng MC Trịnh Thanh Vân đã đích thân vận chuyển toàn bộ số hàng hỗ trợ nói trên vào Quảng Nam, trao tận tay các y, bác sĩ tại đây.

Trong đợt mưa bão gây sạt lở, lũ lụt nghiêm trọng tại miền Trung vừa qua, Phan Hoàng Thu cùng những người bạn của mình cũng tích cực thực hiện 3 chuyến vào cứu trợ. Theo người đẹp họ Phan: “Chúng tôi chọn cách cứu trợ có chiến lược và tính toán kỹ lưỡng sao cho tiền cứu trợ mà các “Mạnh Thường Quân" gửi gắm được sử dụng hiệu quả nhất. Vì thế, chúng tôi sẽ chia làm 2 giai đoạn cứu trợ: Trước, trong bão và sau bão”.

Cũng theo Phan Hoàng Thu, trước và trong bão sẽ hỗ trợ bà con về nhu yếu phẩm vì có tiền bà con cũng không tiêu được mà quan trọng nhất vẫn là tính mạng. Vì thế, trong đoàn của cô đã có 1 nhóm phản ứng nhanh đi xe bán tải chở 4 chiếc xuồng máy vào miền Trung từ vài ngày trước. Đoàn xuồng máy này đã cứu được gần 100 người dân ra khỏi vùng lũ.

Theo tính toán của cô, chuyến thứ 2 đều là nhu yếu phẩm cần thiết như đồ hộp, sữa cho trẻ, nước sạch, quần áo, chăn màn, thuốc men, áo phao, bánh và mì tôm... Lúc này, con số quyên góp đã lên đến 1,2 tỷ đồng. Chuyến thứ 3 họ thực hiện là cứu trợ sau bão, tái thiết cuộc sống.

Cẩm Tú
Phiên bản di động