Khi đình làng hiến "tấc vàng"

Không chỉ một lần, mà năm 2024 là lần thứ hai đình Ngọc Xuyên (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội) và người dân trong khu vực tự nguyện hiến đất để mở rộng đường, bỏ thêm kinh phí để xây dựng lại bức tường đình. Việc làm này nhận được sự đồng lòng của nhiều người dân.
Người dân xã nghèo hiến hàng ngàn mét đất xây cầu Thanh Hóa: Người dân tự dỡ tường, phá cổng, hiến hàng ngàn m² đất mở đường

Mở nút thắt “cổ chai”

Ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, tại ngõ 200 đường Âu Cơ, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội), khi hỏi về con đường được mở, ông N.G.Thành, người dân sinh sống từ nhỏ ở con ngõ này bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi vì những ngày qua ông cùng hàng xóm của mình có con đường rộng rãi, sạch đẹp.

Khi đình làng hiến tấc vàng
Khu vực đứng của các vị có tiếng nói trong phường thể hiện rất rõ phần diện tích "thắt cổ chai" khi đình làng chưa hiến đất, xây lùi tường bao, mở rộng đường

Lý do để có con đường đẹp như vậy là do có sự hiến đất, thống nhất của Ban quản lý đình Ngọc Xuyên, người dân, đặc biệt là các cụ bô lão trong làng đã sử dụng phần đất của đình để mở rộng ngõ.

“Từ xưa, ngõ 200 Âu Cơ chỉ rộng khoảng 1,5m, đi lại rất khó khăn. Nếu xe cứu hoả, cứu thương muốn vào rất khó khăn vì đường không đủ diện tích. Điều này cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, nhỡ khi trong ngõ có sự cố. Ngoài ra, vì ngay gần khu vực chợ Tứ Liên đông đúc người qua lại nên thường xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ. Trẻ nhỏ đi học bị ảnh hưởng giờ giấc. Nay ngõ được mở rộng, không chỉ gia đình nhà tôi mà những người dân cùng sinh sống khu vực này đều rất phấn khởi, vui mừng. Có lẽ đây là công trình ý nghĩa nhất từ đầu năm đến nay của phường”, ông N.G.Thành chia sẻ.

Khi đình làng hiến tấc vàng
Việc xây lùi tường bao vừa mở rộng con đường, vừa tạo cảnh quan đẹp và quan trọng là giảm áp lực giao thông

Ông T.N.Thuỷ cũng sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Tứ Liên này cho biết, từ khi thực hiện dự án đường Âu Cơ, nhiều phương tiện đã “tránh” tắc bằng cách đi qua ngõ 200 Âu Cơ. Chính vì thế, lưu lượng người tham gia giao thông tăng lên, gây áp lực cho con ngõ nhỏ này.

“Khi nghe cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và nhà đình thông báo về việc mở rộng ngõ thì chúng tôi ngay lập tức ủng hộ ngay. Vì khi mở rộng, đường sẽ mở được nút thắt cổ chai, đường sá thông thoáng, người dân đi lại được thuận tiện hơn. Ai cũng biết “tấc đất, tấc vàng” nên khi hiến đất như vậy là rất quý. Nhưng chắc chắn đây là việc làm vì lợi ích chung của mọi người”, ông T.N.Thuỷ khẳng định.

Khi đình làng hiến tấc vàng
Đình Ngọc Xuyên hiện là nơi lưu giữ và giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam

Ông Phan Hữu Hà - Trưởng Ban Quản lý di tích đình Ngọc Xuyên cho biết, trước đây ngõ 200 Âu Cơ rất nhỏ, lại cạnh khu vực chợ nên người dân qua lại rất đông. Nhận thấy khó khăn trong việc đi lại, lần đầu tiên vào nhiều năm trước, nhà đình đã hiến 1m chiều ngang và 40m chiều dài để người dân thuận tiện đi lại.

Tuy nhiên trong quá trình mở rộng đường do thiếu kinh phí nên khu vực công trình vệ sinh chưa được xây dựng, dẫn đến việc còn một đoạn đường chưa được mở rộng, ảnh hưởng đến mỹ quan của chính đình cũng như đến hoạt động lưu thông qua ngõ 200 Âu Cơ.

Vì vậy, khi nhận được chủ trương vận động của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ phường Tứ Liên, chúng tôi rất vui và bắt tay vào bàn bạc, vận động, hỏi ý kiến các cụ bô lão trong làng, đại diện người dân của các khu phố để đồng lòng hiến thêm đất, mở rộng ngõ 200 Âu Cơ.

Đồng lòng việc gì cũng xong

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Hoàng Tùng, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam phường Tứ Liên vui mừng cho biết, việc hiến đất, làm đường từ lâu đã trở thành nét đẹp của người Việt Nam. Trong thời buổi kinh tế thị trường, đất đai tăng giá như hiện nay thì việc hiến đất làm đường thật sự đáng quý.

Điều này không ngoại lệ đối với việc hiến đất của đình Ngọc Xuyên. Bởi khi phường có chủ trương mở rộng ngõ 200 Âu Cơ để người dân đi lại thuận tiện, ngõ phố đẹp, khang trang thì những người trong Ban Quản lý đình đã ngay lập tức ủng hộ, thậm chí những cụ cao niên và người dân trong khu phố cũng rất vui mừng.

Ngoài việc hiến đất, bà con nơi đây còn tự nguyện bỏ kinh phí để xây lại tường rào bị ảnh hưởng khi mở rộng đường; bỏ thời gian để giám sát công trình sao cho đảm bảo chất lượng.

Khi đình làng hiến tấc vàng
Công trình hiến đất mở đường vừa được khánh thành để chào mừng Đại hội MTTQ các cấp

“Sau thời gian triển khai trong 1 tháng (từ 20/3 - 20/4/2024), đoạn đường mở rộng đã hoàn thành với việc hiến 20m2 đất (dài 16m, rộng 1,3m). Công trình tường bao sau khi hiến đất cũng đã hoàn thành và khánh thành trong niềm vui, phấn khởi của nhà đình, người dân, cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phường Tứ Liên. Đây cũng là công trình được lựa chọn để chào mừng Đại hội MTTQ các cấp; khẳng định vai trò quan trọng của sự đồng tâm, đồng lòng trong công tác dân vận, đoàn kết, nhất trí từ cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, người dân và đặc biệt là Ban Quản lý đình Ngọc Xuyên”, ông Phạm Hoàng Tùng khẳng định.

Ông Nguyễn Xuân Dược, Phó Ban Quản lý đình cho biết, việc mở rộng ngõ 200 Âu Cơ trước là để người dân đi lại thuận tiện, sau là giúp cảnh quan của nhà đình đẹp đẽ, khang trang phục vụ người dân và du khách thập phương khi đến với đình.

Khi đình làng hiến tấc vàng
Phòng truyền thống của đình Ngọc Xuyên - phần nguyên bản còn sót lại sau trận càn quét của giặc - hiện còn lưu giữ nhiều hình ảnh tư liệu quý giá về lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc ta, là nơi để các vị truyền dạy cho học sinh trên địa bàn về lịch sử địa phương

Được biết, nhiều năm qua, Ban Quản lý di tích đình Ngọc Xuyên thường xuyên quan tâm, làm tốt công tác xã hội hoá, công tác khuyến học và giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ.

Hằng năm, đình thường tổ chức việc tuyên dương, tặng quà học sinh giỏi, có thành tích xuất sắc trong học tập; tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

Những năm gần đây, khi được tu sửa khang trang, đẹp đẽ, Ban Quản lý đình duy trì việc học tập, giáo dục truyền thống cho học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS Tứ Liên trên địa bàn.

Khi đình làng hiến tấc vàng
Đình Ngọc Xuyên hiện được dựng lại khang trang

Chính vì thế, việc hiến đất mở đường của nhà đình cũng là “nét đẹp” để các thế hệ trẻ thêm tự hào về truyền thống của ngôi đình trên địa bàn.

Hoa Thành
Phiên bản di động