Khám tầm soát phát hiện sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho phụ nữ nghèo ở Đà Nẵng

Khám tầm soát phát hiện sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho phụ nữ nghèo trên địa bàn đang được thành phố Đà Nẵng thực hiện. Đây là việc làm thiết thực đối với những phụ nữ nghèo chưa có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại.
Rác kèm nước thải đang “bức tử” âu thuyền lớn nhất miền Trung Đà Nẵng: Tháo dỡ hàng loạt quán tạm trái phép quanh khu vực Cầu Rồng Đà Nẵng cảnh báo người dân về giao dịch căn hộ Condotel
kham tam soat phat hien som ung thu vu ung thu co tu cung cho phu nu ngheo o da nang
Máy tầm soát phát hiện ung thư ở phụ nữ

Sáng 24/7, ông Võ Đức Phúc, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết đơn vị vừa phối hợp cùng Công ty CP Thương Mại Cổng Vàng dưới sự chỉ đạo của Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh Đà Nẵng tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho phụ nữ nghèo trên địa bàn Đà Nẵng từ nay đến hết ngày 9/8.

Theo bác sĩ Phúc, danh sách dự kiến khám trong đợt này là 169 người. Tổng kinh phí dự kiến thực hiện khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí là 243 triệu đồng.

Bác sĩ Phúc cho biết, khám tầm soát phát hiện sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho phụ nữ nghèo trên địa bàn thành phố là việc làm hết sức thiết thực đối với phụ nữ nghèo chưa có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại.

kham tam soat phat hien som ung thu vu ung thu co tu cung cho phu nu ngheo o da nang
Có hơn 169 phụ nữ nghèo được khám, phát thuốc miễn phí tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng

“Đây là tâm huyết của đồng chí cố Chủ tịch Hội, Nguyễn Bá Thanh gây dựng nên với mong muốn là phụ nữ nghèo trên địa bàn Đà Nẵng được hưởng thụ các trang thiết bị hiện đại trong việc khám phát hiện sớm các bệnh về phụ nữ tại Bệnh viện Phụ nữ.

Đây cũng là hoạt động trên nằm trong Chương trình thiện nguyện hàng năm của Bệnh Viện Phụ nữ Đà Nẵng nhằm chia sẻ khó khăn cho các chị em phụ nữ nghèo trên địa bàn có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại và đồng thời hỗ trợ giúp các em có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống” – bác sĩ Phúc thông tin.

Theo tổ chức Y tế thế giới, ung thư cổ tử cung (UTCTC) là một trong những bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ trong. UTCTC là ung thư phổ biến đứng hàng thứ 4 ở nữ giới. UTCTC có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm, nhưng rất tiếc hàng năm, trên thế giới vẫn có khoảng 266.000 bệnh nhân chết vì ung thư cổ tử cung, chiếm 7,5% tổng số các trường hợp ung thư ở phụ nữ.

Theo ước tính, tại Việt Nam, mỗi ngày có 14 phụ nữ mới mắc UTCTC và 7 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này.

Cho đến thời điểm hiện tại, nguyên nhân chính gây ung thư CTC là do nhiễm các tuýp virus HPV (Human Papilloma virus) nguy cơ cao dai dẳng, việc này kéo dài sẽ làm tổn thương các biểu mô và phát triển thành ung thư. Bên cạnh đó, cũng có những yếu tố nguy cơ như: quan hệ tình dục sớm (trước 18 tuổi) hoặc quan hệ với nhiều người; dùng thuốc tránh thai kéo dài; sinh đẻ nhiều; hút thuốc lá…

Tuy nhiên giai đoạn tiền ung thư hầu như không có triệu chứng gì, do đó chị em không thể nhận biết mình mắc bệnh nếu không đi tầm soát UTCTC. Đến khi có các triệu chứng như chảy máu âm đạo bất thường, đau khi quan hệ tình dục…thì có điều đó có nghĩa ung thư đã ở giai đoạn rất trễ.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động