Khai thác cát lậu ở Bình Thuận: Lãnh đạo cấp xã kêu gọi hệ thống chính quyền phải vào cuộc

Hàng chục năm nay, tình trạng khai thác cát lậu trên địa bàn xã Gia An (huyện Tánh Linh, Bình Thuận) diễn biến phức tạp. Chính quyền địa phương nhiều lần phối hợp các đoàn liên ngành truy quét nhưng vẫn không thể dẹp loạn. Thậm chí, một số chủ tàu khai thác cát còn lợi dụng kẽ hở chiếm đất trái phép của người dân...
Quảng Nam: Những "hố bom" cát tặc để lại cạnh cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Điểm danh những "cát tặc" lộng hành ven sông Thu Bồn Đáy sông Hồng sụt 2-3m vì 'cát tặc'

Bỗng dưng đất bị chuyển nhượng cho khai thác cát lậu

khai thac cat lau o gia an tanh linh binh thuan ca he thong chinh quyen phai vao cuoc
Tàu của ông Cao Thanh Sang khai thác cát lậu trên diện tích đất của ông Trần Đình Hương (ảnh cất từ clip)

5 năm trước, ông Trần Đình Hương (SN 1968, cư ngụ tại Xóm 2, Thôn 7, xã Gia An, huyện Tánh Linh, Bình Thuận) cho biết, gia đình được UBND tỉnh Bình Thuận cấp phép cho ông khai thác 2ha đất bồi nền tại khu vực lòng hồ Biển Lạc để san lấp và đắp bờ tận dụng canh tác làm ruộng. Đồng thời, khi cơ quan Nhà nước có nhu cầu thu hồi thì gia đình ông sẽ phải hoàn trả. Tuy nhiên, đầu năm 2016, ông Nguyễn Văn Quang (ngụ thôn 1, xã Gia An) có mượn diện tích 2ha của ông để làm một vụ lúa. Đến giữa tháng 5/2016, ông Hương lấy lại để canh tác nhưng do thời tiết không thuận lợi, diện tích đất liên tục bị ngập nên ông tạm ngưng canh tác mà chỉ thường xuyên vào phát dọn gai mọc hàng năm.

Theo ông Trần Đình Hương, trong quá trình nhận đất cải tạo, canh tác, ông đã bỏ ra số tiền gần 70 triệu đồng thuê máy móc vào san lấp đắp bờ. Việc bỏ chi phí, công sức cải tạo đất của ông Hương có sự chứng kiến của rất nhiều người dân trên địa bàn xã Gia An. Thế nhưng, ngày 14/11/2019, trong lúc vào kiểm tra ruộng ở Biển Lạc, ông phát hiện có 3 tàu khai thác cát lậu đang hoạt động trái phép trên diện tích đất của mình. Ông Hương lên tiếng xua đuổi thì lập tức bị công nhân trên tàu dùng vòi xịt nước khai thác cát bắn vào người và họ khẳng định: “Tàu khai cát trên diện tích đất đã được mua bán giữa chủ đất và chủ tàu”.

khai thac cat lau o gia an tanh linh binh thuan ca he thong chinh quyen phai vao cuoc
Ảnh khai thác cát cắt từ clip

Tìm hiểu ông Hương được biết 3 tàu cát khai thác là của ông Cao Thanh Sang (ngụ thôn 2, xã Gia An). Ông Sang là Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao An (gọi tắt là Công ty Cao An), có trụ sở tại xã Gia An, H.Tánh Linh (Bình Thuận) hoạt động kinh doanh khoáng sản. Cần phải nói thêm rằng, vào cuối tháng 10/2019, Cục QLTT Bình Thuận đã có quyết định chuyển hồ sơ sai phạm liên quan đến khoáng sản tại Công ty Cao An sang Cơ quan CSĐT Công an H.Tánh Linh để điều tra. Kiểm tra đăng ký kinh doanh tại Sở KH-ĐT tỉnh Bình Thuận thì Công ty Cao An không có chức năng kinh doanh khoáng sản nhưng có hai bãi tập kết cát tại xã Gia An (ven đường ĐT720) nhưng hóa đơn mua bán có dấu hiệu không rõ ràng.

Trước sự việc trên, ông Hương đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng địa phương phản ánh. Trong quá trình hòa giải do chính quyền địa phương xã Gia An tổ chức, ông Nguyễn Văn Quang cho rằng 2ha đất ở Biển Hồ nhà nước cấp cho ông Hương ông không biết. Và ông cho rằng đó là đất của mình khai thác từ năm 2009, sau đó ông có bán lại 450 triệu đồng cho ông Sang khai thác cát.

Chính quyền quyết liệt xử lý, khai thác cát lậu vẫn hoạt động

khai thac cat lau o gia an tanh linh binh thuan ca he thong chinh quyen phai vao cuoc
Một tàu khai thác cát. Ảnh cất từ clip

Xã Gia An là một trong những địa điểm “nóng” của tỉnh Bình Thuận về tình trạng khai thác cát lậu. Trước diễn biến phức tạp của nạn khai thác cát trái phép, UBND xã Gia An đã ban hành nhiều quyết định, thành lập nhiều tổ kiểm tra liên ngành liên tục tuần tra, kiểm soát nhưng tình hình vẫn không thay đổi được là bao.

Một số các đối tượng tổ chức khai thác, lập bến, bãi để tập kết, kinh doanh mua, bán cát trái phép tại lòng hồ Biển Lạc, khu vực cụm Công nghiệp thôn 1 xã Gia An gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan, làm hư hỏng đường giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của người dân, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Các đơn vị được cấp giấy phép khai thác khoáng sản, trong quá trình khai thác thì không cắm mốc, thả phao xác định mốc giới mỏ hoặc cắm mốc nhưng chưa đúng quy cách; tiến hành khai thác ngoài phạm vi được cấp phép; khai thác vượt quá số lượng phương tiện cho phép, không xuất hóa đơn, chứng từ theo quy định.

Ngày 20/8/2019, UBND xã Gia An thành lập các chốt kiểm tra liên ngành triển khai lịch trực, phân ra thành 2 ca trực: Trong đó 1 nhóm trực kiểm tra việc lưu thông khoáng sản cát và 1 nhóm theo dõi hoạt động khai thác cát tại khu vực Biển Lạc và các vị trí giáp ranh. Tính đến giữa tháng 10/2019, các chốt kiểm tra đã tiến hành tuần tra, kiểm tra trên Biển Lạc 96 lượt. Qua kiểm tra, chốt đã phát hiện và xử lý 10 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép; 1 trường hợp vận chuyển khoáng sản trái phép; 1 trường hợp khai thác cát trái phép tại khu vực xã Gia An và tân Hà. Tổng số tiền xử phạt gần 50 triệu đồng.

Trước đó, từ tháng 2 tới tháng 5/2019, chính quyền xã Gia An đã tổ chức 87 lượt kiểm tra và phát hiện 42 trường hợp khai thác, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, đã xử phạt với số tiền gần 120 triệu đồng.

Một lãnh đạo xã Gia An cho biết: “Gia An là điểm nóng việc khai thác cát lậu. Chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập tổ chốt trực 24/24h nhưng hành vi của nhóm đối tượng khai thác cát lậu rất manh động, bất chấp pháp luật nên trong quá trình xử lý, chúng tôi đã báo cáo UBND huyện, tỉnh phối hợp lực lượng để kiểm tra, xử lý. Qua theo dõi nắm tình hình, nổi lên một số đối tượng khai thác cát và bãi tập kết cát. Các đối tượng này là người dân địa phương như ông Cao Thanh Sang có 4 tàu, ông Huỳnh Đức Hùng, ông Đoàn Thành Tiến đều có 6 tàu, ông Nguyễn Thanh Khôi, ông Trần Quốc Bảo có 4 tàu, ông Võ Đình Cường (Thạch Mỹ) 2 tàu và nhiều đối tượng khác nữa. Chúng tôi đã có danh sách báo cáo lên UBND huyện, tỉnh”.

Vị này còn kiến nghị, để xử lý triệt để việc khai thác cát lậu cần có sự phối hợp của cấp tỉnh, huyện vào cuộc quyết liệt thì mới dẹp được tình trạng khai thác cát lậu như hiện nay.

Anh Đào
Phiên bản di động