Khai mạc chung khảo Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 16

Tối 11/7, tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa) đã diễn ra lễ khai mạc vòng chung khảo Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 16 năm 2024, do Đài Tiếng nói Việt Nam và UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp tổ chức.
Thanh Hoá: Cận cảnh cống ngăn mặn lớn nhất miền Trung sắp vận hành Nông dân Thanh Hóa phơi mình thu hoạch dứa giữa nắng nóng Khai mạc kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII

Với chủ đề “Phát thanh Việt Nam – đa dạng trong chuyển đổi số”, Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 16, năm 2024 xác định, chuyển đổi số trong báo chí nói chung và phát thanh nói riêng không chỉ chuyển đổi về công nghệ, về cách làm, mà quan trọng hơn, đó là chuyển đổi về mặt tư duy, nhận thức, từ cấp quản lý, lãnh đạo cho đến các khâu, các công đoạn của quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm báo chí.

Đây là giải pháp mang tính đột phá, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đến sự tồn tại và phát triển của các cơ quan báo chí nói chung và phát thanh nói riêng trong thời kỳ mới.

Khai mạc chung khảo Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 16
Toàn cảnh lễ khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 16, năm 2024. (Ảnh: BTH)

Năm nay, có sự tham gia của 81 đơn vị với 380 tác phẩm dự thi thuộc 6 thể loại: Phóng sự, chương trình chuyên đề, phỏng vấn, chương trình phát thanh tiếng dân tộc, câu chuyện truyền thanh, chương trình phát thanh trực tiếp. 5 hạng mục giải thưởng: Ứng dụng nền tảng số, podcast, kỹ thuật dàn dựng xuất sắc, giọng vàng, người dẫn chương trình xuất sắc. Đặc biệt, liên hoan năm nay có sự tăng mạnh của chương trình phát thanh trực tiếp với số lượng lên tới 37 đơn vị tham gia (năm 2022 có 29 đơn vị).

Các tác phẩm dự thi liên hoan được Ban tổ chức đánh giá là có sự đồng đều về chất lượng, các đề tài đều đúng, trúng và mang tính thời sự, dàn dựng công phu và có nhiều đổi mới, sáng tạo. Năm nay cũng là năm đầu tiên hạng mục podcast được đưa vào Liên hoan Phát thanh để trao thưởng, với mong muốn khích lệ sự phát triển đa dạng của các loại hình truyền thông, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công chúng.

Khai mạc chung khảo Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 16
Các đại biểu tham dự khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 16, năm 2024. (Ảnh: BTH)

Sau vòng sơ khảo được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang, Ban Giám khảo đã lựa chọn 228 tác phẩm của 81 đơn vị lọt vào vòng chung khảo. Cụ thể, 53 tác phẩm thuộc thể loại phóng sự; 28 tác phẩm thuộc thể loại phỏng vấn; 30 Câu chuyện truyền thanh; 48 Chuyên đề phát thanh; 32 Chương trình phát thanh tiếng dân tộc và 37 Chương trình phát thanh trực tiếp.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 16, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhiệt liệt chúc mừng những phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, phát thanh viên, văn nghệ sỹ và người lao động đang công tác trong ngành phát thanh nhân ngày hội lớn của ngành. Đặc biệt là các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đã xuất sắc lọt vào Vòng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 16, năm 2024.

Khai mạc chung khảo Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 16
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Ảnh: BTH.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà Đài Tiếng nói Việt Nam trong 80 năm qua và các Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, thành phố và các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên ngành phát thanh Việt Nam đạt được trong thời gian qua.

Đặc biệt, trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ truyền thông, sự rộng mở của không gian truyền thông, sự gia tăng các loại hình báo chí và phương tiện truyền thông mới, với dòng thông tin có tính thời sự cao, kịp thời, chính xác, giàu tri thức, văn hóa, thẫm đẫm hơi thở của cuộc sống.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn và tin tưởng, các ngành phát thanh sẽ luôn làm tốt lời Bác Hồ dạy: “Làm Báo nói thì phải chú ý viết như thế nào, nói như thế nào để người nghe thoáng qua lại hiểu được đúng điều mình muốn truyền đạt, làm sao cho người nghe dễ nhớ, dễ làm theo”. Cùng với các loại hình báo chí, Phát thanh sẽ luôn giữ vững vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, xứng đáng với sự kỳ vọng và tin yêu của Nhân dân.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh, tỉnh Thanh Hóa vinh dự được Đài tiếng nói Việt Nam tin tưởng lựa chọn là nơi tổ chức Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 16, năm 2024.

Khai mạc chung khảo Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 16
Ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: BTH.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, phát huy sức mạnh nội sinh của vùng đất “địa linh nhân kiệt”, “miền di sản”, cùng bản lĩnh của những người con trên vùng đất có bề dày truyền thống văn hóa và cách mạng, mang theo nhiều khát vọng và tầm nhìn, hướng đi đúng, sự đoàn kết thống nhất và một quyết tâm lớn.

Trong những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã và đang vươn lên mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, là tỉnh đứng trong nhóm 10 tỉnh/thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước.

Tỉnh Thanh Hóa hiện đang hội tụ nhiều điều kiện, thời cơ cho sự phát triển để trở thành một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

Trên chặng đường phát triển đó, tỉnh Thanh Hóa luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành trung ương và các tỉnh, thành bạn; sự đồng hành, hỗ trợ rất lớn từ các cơ quan báo chí nói chung, đội ngũ những người làm báo phát thanh nói riêng.

Đồng chí Chủ tịch UNBD tỉnh mong rằng, trong những ngày đến với Thanh Hóa, các đoàn tham dự liên hoan sẽ có nhiều niềm vui, nhiều kỷ niệm đẹp. Đồng thời, chúc liên hoan thành công tốt đẹp, chúc Đài tiếng nói Việt Nam tiếp tục phát triển, ngày càng khẳng định là kênh thông tin hết sức quan trọng trên mặt trận tư tưởng văn hóa. Đồng thời là một diễn đàn rộng rãi, dân chủ, tiện lợi, là người bạn tâm tình của công chúng.

Khai mạc chung khảo Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 16
Đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc VOV phát biểu tại lễ khai mạc. (Ảnh: BTH)

Thay mặt Ban Chỉ đạo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 16, đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo nghiêm túc tiếp thu, quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu quả những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhằm phát huy truyền thống, xây dựng ngành phát thanh Việt Nam ngày càng lớn mạnh, xứng đáng với sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, sự tin tưởng của các tầng lớp Nhân dân.

Đồng thời, cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã quan tâm, giúp Đài Tiếng nói Việt Nam và ngành Phát thanh Việt Nam trong thời gian qua.

Khai mạc chung khảo Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 16
Các đại biểu chính thức ấn nút khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI năm 2024. Ảnh: BTH.
Thanh Hoá: Cận cảnh cống ngăn mặn lớn nhất miền Trung sắp vận hành Thanh Hoá: Cận cảnh cống ngăn mặn lớn nhất miền Trung sắp vận hành
Nông dân Thanh Hóa phơi mình thu hoạch dứa giữa nắng nóng Nông dân Thanh Hóa phơi mình thu hoạch dứa giữa nắng nóng
Khai mạc kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII Khai mạc kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII
Bảo An - Ngô Nhung
Phiên bản di động