Khách du lịch mất tiền oan khi đặt phòng qua mạng xã hội
Khách sạn, khu nghỉ dưỡng bất lực vì page giả
Mới đây, chị Đinh Ngọc Mai (Gia Lâm – Hà Nội) đã phản ánh với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc suýt bị kẻ xấu lừa đảo đặt phòng nghỉ dưỡng ở quần thể FLC Sầm Sơn. Kẻ xấu đã lập fanpages facebook FLC Grand Hotel Sầm Sơn để tạo niềm tin cho người đặt phòng.
Chị Mai kể: “Tôi thấy fanpage có hơn 46 nghìn lượt theo dõi, lại có tích xanh nên rất tin tưởng. Tôi đặt 7 phòng cho gia đình đi nghỉ vào cuối tháng 6 này. Rất nhanh, phía bên kia phản hồi và xuất luôn voucher, với giá là gần 1,5 triệu/đêm. Nhưng khi chuẩn bị thanh toán 50% theo yêu cầu của họ, tôi ngờ ngợ vì tên tài khoản lại là một công ty khác không liên quan đến đơn vị FLC. Tôi đã nhờ bạn bè trong ngành du lịch kiểm tra lại thì phát hiện, đó là tài khoản của kẻ xấu. Rất may mắn là tôi đã cảnh giác”.
![]() |
Đoạn tin nhắn của chị Mai qua page giả FLC Grand Hotel Sầm Sơn |
Một nhân viên sale của FLC Sầm Sơn cho biết, gần đây, tình trạng khách du lịch bị lừa do đặt phòng qua page giả diễn ra phổ biến. “Cách đây mấy hôm, có du khách phản ánh đến công ty đã bị lừa hơn 30 triệu vì đặt phòng qua một page giả mạo của bên công ty tôi. Kẻ xấu chuyển code phòng, nhưng khi đến nơi, thì không có phòng. Dù chúng tôi đã liên tục cảnh báo liên tục cho khách hàng thông qua các trang web chính thống của công ty, qua page của công ty, đồng thời report các page giả mạo, xong cứ xóa page này thì page khác lại được lập lên như “nấm sau mưa”.
![]() |
Hàng loạt du khách phản hồi tới FLC Hotels & Resorts về tình trạng bị lừa tiền phòng qua page giả |
Khó xử lý, trông chờ vào sự cảnh giác của du khách
Đại diện phòng Marketing & Truyền Thông, FLC Hotels & Resorts cho hay, hiện có khoảng hơn chục page giả mạo các trang page của FLC Sầm Sơn, FLC Hạ Long để lừa đảo khách hàng.
“Chúng tôi đã báo cáo các cơ quan chức năng song được biết, các tài khoản giả mạo page của chúng tôi đều ở nước ngoài, nên rất khó xử lý. Thậm chí, các đối tượng xấu mua tích xanh để tạo lòng tin với du khách, chạy quảng cáo “tố ngược” lại “page chính chủ” với nội dung là page “fake”, lừa đảo. Hàng ngày, đội ngũ chúng tôi vẫn phải report hàng loạt các page giả, song cứ chưa làm xong trang này thì trang khác lại xuất hiện. Đến thời điểm này, chỉ có thể trông chờ vào sự tỉnh táo, cảnh giác của khách hàng” - đại diện đơn vị này cho biết.
Không chỉ khách sạn, khu nghỉ dưỡng FLC mà hàng loạt các khách sạn ở Hạ Long cũng “kêu cứu” vì tình trạng lừa đảo tinh vi của các đối tượng. Đại diện truyền thông của Hyatt Place Ha Long Bay, Bai Chay cũng phản ánh về tình trạng khách du lịch đến nơi mới “ngã ngửa” ra là đã bị lừa vì đặt phòng qua page giả mạo.
Đại diện truyền thông của khách sạn Hyatt Place Ha Long Bay, Bãi Cháy cho biết, khách sạn này vừa phát hiện một fanpage giả mạo thông qua phản hồi từ một vị khách gọi điện trực tiếp tới khách sạn để kiểm tra mã xác nhận đặt phòng. Vị khách này cho biết đã nhận được mã đặt phòng gồm 5 chữ số từ một trang Facebook có tên tương tự fanpage chính thức của khách sạn.
"Nhân viên lễ tân ngay lập tức nhận thấy dấu hiệu bất thường, vì hệ thống đặt phòng chuẩn của khách sạn chỉ sử dụng mã gồm 8 chữ số. Sau khi được tư vấn, khách đã cung cấp thêm thông tin về người yêu cầu chuyển khoản và tài khoản Facebook đã liên hệ với mình. Qua kiểm tra, nhân viên xác định đây không phải là fanpage chính thức của khách sạn, và người đang trao đổi với khách cũng không phải là nhân viên thuộc hệ thống Hyatt" - đại diện truyền thông đơn vị này nói.
Ngay sau đó, khách sạn đã chủ động cung cấp thông tin liên hệ chính thức, bao gồm số điện thoại và website, để khách có thể yên tâm tiến hành đặt phòng đúng kênh an toàn.
Tuy vậy, đa phần các khách sạn, khu nghỉ nghỉ dưỡng đều cho biết, fanpage giả mạo thường có lượng người theo dõi lớn, sao chép gần như toàn bộ nội dung bài đăng từ trang chính thức, kèm theo việc mua tương tác và sử dụng kỹ thuật seeding để tạo sự tin tưởng giả tạo đối với khách hàng. Nhiều khách đã nhắn tin về fanpage thật của khách sạn để bày tỏ sự hoang mang, thậm chí nghi ngờ liệu đâu mới là trang chính thức. Trong khi khách sạn không thể kiểm soát được có bao nhiêu người đã hoặc sẽ bị lừa, việc để các fanpage giả tiếp tục tồn tại là một nguy cơ lớn đối với danh tiếng và trải nghiệm khách hàng.
![]() |
Một trang page giả mạo hơn 48 ngàn người theo dõi khiến khách hàng dễ dàng đặt lòng tin và book phòng |
Thực tế cho thấy, việc lừa đảo để chiếm đoạt tiền đặt phòng không mới nhưng thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Các đối tượng lừa đảo thường lập tài khoản nhận tiền mang tên gần giống với tên khách sạn, khu nghỉ dưỡng để khách không nghi ngờ. Không chỉ lừa tiền cọc đặt phòng, kẻ xấu dẫn dụ khách đăng nhập vào đường link xấu, rồi bị chiếm đoạt luôn hết số tiền trong tài khoản, nên nhiều người bị mất số tiền lớn.
Đại diện phòng Marketing & Truyền Thông, FLC Hotels & Resorts khuyến cáo, khách có nhu cầu đặt phòng thì nên liên hệ trực tiếp đến các khách sạn, khu nghỉ dưỡng hoặc đặt phòng thông qua các công ty lữ hành, đại lý du lịch ở địa phương, các trang đặt phòng trực tuyến quốc tế có uy tín như: Agoda.com, Booking.com… Hoặc vào trang chính thức của công ty để tránh bị lừa đảo: https://flchotelsresorts.com.
Cũng theo đơn vị này, kinh nghiệm cho thấy, các fanpage giả thường bán phòng với giá rất rẻ so với những nền tảng du lịch trực tuyến (Agoda.com, Booking.com…), hay các công ty lữ hành, đại lý du lịch.
Thông tin thêm, đại diện đơn vị này cho biết, hiện có hơn chục page giả mạo FLC Sầm Sơn, FLC Hạ Long, FLC Quy Nhơn để lừa du khách. Do đó, du khách hãy nâng cao cảnh giác khi đặt phòng qua page, đừng ham rẻ, "tránh tiền mất, lại mua ấm ức vào thân". Và nếu phát hiện ra page lừa đảo, hãy chia sẻ để mọi người biết, đồng thời report page đó.