Kết thúc giãn cách xã hội, Hải Dương phân nhóm nguy cơ, thực hiện giám sát phát hiện nhanh ca nhiễm mới

Kết thúc giãn cách xã hội, Hải Dương phân chia thành phố, huyện theo các nhóm nguy cơ; Tiếp tục "thần tốc" thực hiện các biện pháp giám sát phát hiện nhanh các ca nhiễm SARS-CoV-2.
Hải Dương: Phải lập tổ ''An toàn Covid" tại các cơ quan, đơn vị trước 2/3 Công ty CP Tập đoàn Thành Công hỗ trợ Hải Dương 3,4 tỷ đồng phòng chống Covid-19 Hải Dương: Doanh nghiệp ở huyện Cẩm Giàng được hoạt động trở lại từ đầu tháng 3

Toàn tỉnh Hải Dương sẽ kết thúc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đúng thời hạn vào ngày 2/3/2021.

Mặc dù Hải Dương đã chủ động kiểm soát tốt được dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh, ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại vẫn có thể xảy ra (83% người bệnh trong đợt dịch này không có triệu chứng), do đó UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu các cơ quan, người dân không được chủ quan lơ là, phải tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng chống dịch.

Hải Dương:
Ảnh minh họa

Từ ngày 2/3/2021, tỉnh Hải Dương sẽ áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, các thành phố, huyện sẽ được chia theo các nhóm nguy cơ.

a) Nhóm có nguy cơ sẽ thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 28/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, gồm: Kim Thành, Cẩm Giàng, thành phố Hải Dương và Thị xã Kinh Môn.

b) Nhóm nguy cơ thấp sẽ thực hiện theo Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, gồm: Bình Giang, Gia Lộc, Nam Sách, Ninh Giang, Thanh Hà, Thanh Miện, Tứ Kỳ và thành phố Chí Linh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố phải tiến hành đánh giá, quyết định thực hiện phong tỏa, Chỉ thị 16, Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 19 cho từng xã, phường, thị trấn và khu dân cư.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục "thần tốc" thực hiện các biện pháp giám sát phát hiện nhanh các ca nhiễm SARS-CoV-2; Khi phát hiện ca bệnh ở đâu sẽ thần tốc truy vết, xét nghiệm diện rộng khoanh vùng thật nhanh, thật gọn để dập tắt ổ dịch, không để dịch có cơ hội lây lan.

Các Tổ Covid-19 cộng đồng là lực lượng nòng cốt, lâu dài cho công tác phòng chống dịch, là nơi đầu tiên phát hiện mầm bệnh trong cộng đồng (sốt, ho, khó thở, đi về từ vùng dịch hoặc những tiếp xúc liên quan khác…), chính vì vậy, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu phải củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Tổ cộng đồng này.

UBND tỉnh Hải Dương cũng đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường các biện pháp sàng lọc, phân loại, phân luồng, chỉ định xét nghiệm sớm vi rút SARS-CoV-2 đối với những người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, có triệu chứng cảm, cúm, ho, sốt, khó thở… kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm ca bệnh Covid-19 cách ly kịp thời. Có kế hoạch bảo vệ các nhóm bệnh nhân yếu thế, bệnh nhân nguy cơ cao.

Các cơ sở kinh doanh dược thực hiện nghiêm qui định phòng chống dịch đối với khách hàng đến mua thuốc hạ sốt, giảm ho hoặc các bệnh lý về đường hô hấp (có các triệu chứng: sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi, hội chứng cảm cúm, viêm đường hô hấp…).

Người dân trên địa bàn tỉnh nghiêm chỉnh thực hiện tốt 5K: "Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế". Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm qui định phòng chống dịch.

Các hoạt động tổ chức lễ hội, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự tiếp tục tạm dừng.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (khu di tích, khu vui chơi, giải trí, khu tập luyện thể thao, cơ sở làm đẹp, gội đầu, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường...) tiếp tục tạm dừng hoạt động, quán ăn không phục vụ tại chỗ

Học sinh nghỉ học đến ngày 17/3/2021, tăng cường tổ chức học trực tuyến ở các cấp học từ tiểu học trở lên.

UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các cấp phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất về việc thực hiện các chủ trương, giải pháp phòng, chống Covid-19 ở các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, khu dân cư… xử lý nghiêm khắc những tập thể, cá nhân lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch.

Hoàng Duy
Phiên bản di động