Kết quả xét nghiệm 2 trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm H5N1

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có kết quả đối với hai bệnh nhân viêm phổi nghi nhiễm cúm gia cầm điều trị tại BV Bạch Mai cho thấy cả hai trường hợp đều đồng nhiễm cúm A (H1N1) và cúm B.
ket qua xet nghiem 2 truong hop nghi nhiem cum gia cam h5n1

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa công bố kết quả xét nghiệm của hai bệnh nhân viêm phổi nghi nhiễm cúm gia cầm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Kết quả cho thấy cả hai trường hợp đều đồng nhiễm cúm A(H1N1) và cúm B; là hai chủng cúm mùa thông thường.

Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, ngày 7/2 tại Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận 2 trường hợp viêm phổi nặng do vi rút, nghi nhiễm cúm gia cầm. Cụ thể, đó là một bệnh nhân nam ở Hà Nội nhập viện ngày 1/2 và một bệnh nhân ở Quảng Ninh nhập viện ngày 4/2. Rất may hai bệnh nhân này chỉ mắc cúm thông thường và vẫn đang tiếp tục được cách ly và điều trị tại Bệnh viện.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Các chủng cúm gia cầm như: A(H5N1), cúm A(H7N9) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thường từ lây từ gia cầm sang người. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp khi tiếp xúc trực tiếp với gia cầm, phân gia cầm, sản phẩm từ gia cầm, môi trường bị nhiễm mầm bệnh, qua ăn thịt, sản phẩm gia cầm chưa được nấu chín…

Liên quan tới tình hình bệnh dịch, báo cáo công tác y tế trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi của Bộ Y tế gửi Văn phòng Chính phủ tối ngày 10/2, tức mùng 6 Tết Kỷ Hợi cho biết, trên Thế giới đang có đợt dịch Ebola bùng phát tại Công gô (với 789 người mắc trong đó 488 người đã tử vong từ 01/8/2018 đến 10/02/2019).

Bộ Y tế tiếp tục phối hợp với WHO theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh Ebola và các dịch bệnh khác trên thế giới để có các biện pháp đáp ứng một cách phù hợp, hiệu quả. Bên cạnh đó, dịch Sởi đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia với số mắc lên tới 357.743 người trong năm qua.

Hà An
Phiên bản di động