Sơ kết thí điểm thu phí giữ xe không dùng tiền mặt

Kết quả tích cực, vẫn cần sức lực

Sau 6 tháng thí điểm, hai mục tiêu đầu tiên của “số hóa” hạ tầng giao thông tĩnh của thành phố Hà Nội là tìm kiếm điểm đỗ và thu phí giữ xe không dùng tiền mặt đã có những kết quả tích cực, đáng mừng. Bên cạnh đó, các báo cáo chỉ ra rằng, vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần tiếp tục hoàn thiện, khắc phục...
Sơn Tây: Người đứng đầu chịu trách nhiệm về kết quả khắc phục bão số 3

Thay đổi nhận thức về trông, giữ xe

Chiều 25/10, sau khi tiếp đối tác tại khu vực đầu đường Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm), anh Ngô Văn Thắng (trú quận Ba Đình, Hà Nội) quay lại xe ô tô của mình đang đỗ bên đường.

Rất nhịp nhàng, người nhân viên mặc đồng phục trắng của Công ty TNHH MTV điểm đỗ xe Hà Nội có mặt ở đầu xe, giơ cho anh Thắng xem rõ các thông tin về thời gian đỗ xe, phí gửi xe thông qua máy POS.

Anh Thắng dùng điện thoại thanh toán phí gửi xe nhanh chóng, rồi rời đi. Tất cả thao tác không quá nửa phút.

Kết quả tích cực, vẫn cần sức lực
Điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt tại phủ Tây Hồ

Tương tự như vậy, trong chiều 25/10, theo ghi nhận của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, hoạt động trông giữ xe không dùng tiền mặt tại điểm đỗ mở đầu đường Lý Thường Kiệt hoạt động trơn tru, hiệu quả. Khách hàng và nhân viên trông giữ xe đều thao tác dễ dàng, tựa như thói quen mới đã hình thành trong phương thức trông, giữ xe.

Khảo sát tại khu vực Phủ Tây Hồ, chùa Trấn Quốc cũng như tại 7 bãi trông giữ xe (cả bãi kín và bãi mở) đang được thành phố Hà Nội áp dụng công nghệ vào quản lý điều hành và thu phí trông giữ phương tiện, đa phần người dân đã quen thuộc dần với việc trông giữ xe không dùng tiền mặt.

Kết quả tích cực, vẫn cần sức lực
Thanh toán nhanh chóng bằng QR Code

Anh Trần Minh (Bắc Giang) vui vẻ cho biết, trong những lần đầu tiên sử dụng dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt, bản thân anh cảm thấy khá phiền hà. Song, sau vài lần, dần dà, anh Minh càng lúc càng thích thú với phương thức thanh toán hiện đại này. "Tôi cảm thấy hài lòng khi mọi thứ minh bạch, rõ ràng và thuận tiện", người đàn ông 33 tuổi đánh giá.

Thuận tiện và minh bạch

Thành phố Hà Nội hiện có gần 8 triệu phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt trong khu vực nội đô, nhu cầu gửi xe là rất lớn. Song, diện tích đất dành cho bãi đỗ xe còn hạn chế. Do đó, nhiều bãi đỗ xe tự phát mọc lên như nấm, đẩy giá trông giữ phương tiện lên cao.

Kết quả tích cực, vẫn cần sức lực
Thói quen mới trong thanh toán của chủ phương tiện

Để minh bạch hoạt động thu phí trông giữ xe, đảm bảo quyền lợi cho người dân, Sở GTVT Hà Nội đã triển khai thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt.

Đến nay, qua hơn 6 tháng triển khai thí điểm, sơ kết tình hình thực hiện của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, việc áp dụng công nghệ vào các điểm trông giữ xe cơ bản thuận lợi, tạo nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, Nhân dân và cơ quan quản lý Nhà nước.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, để kiểm soát phương tiện vào/ra các điểm đỗ xe, công ty áp dụng thí điểm công nghệ RFID do Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (Viettel) và Công ty Cổ phần Dịch vụ EPAY cung cấp.

Bên cạnh đó, giải pháp khác là áp dụng công nghệ Qr code động kết hợp với vé điện tử phát sinh từ máy tính tính tiền, kết nối toàn bộ giao dịch với cơ quan thuế (công nghệ do Công ty Cổ phần Misa cung cấp).

Kết quả tích cực, vẫn cần sức lực

"Các giải pháp nói trên góp phần thực hiện việc thu giá trông giữ phương tiện theo đúng quy định của Nhà nước và thành phố đảm bảo việc thanh toán tiện lợi, đa dạng các phương thức thanh toán để hạn chế dùng tiền mặt", ông Nguyễn Đức Vinh chia sẻ.

Được biết, từ 7 bãi xe thí điểm hồi tháng 4/2024, đến nay thành phố đã có khoảng 100 bãi xe chủ động tìm hiểu công nghệ và triển khai áp dụng thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt. Điều này cho thấy, cả doanh nghiệp trông giữ xe và người dân đều đồng tình ủng hộ với hình thức mới mẻ và ích lợi này.

Tiếp tục hoàn thiện, nhanh chóng đổi mới

Báo cáo của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, việc sử dụng thiết bị, công nghệ quản lý ô tô bước đầu phát huy hiệu quả tích cực. Song, cũng còn không ít tồn tại.

Ví như, các thiết bị phục vụ việc trông giữ phương tiện ô tô dưới lòng đường là máy đọc thẻ cầm tay và máy in vé điện tử, hai thiết bị kết nối qua bluetooh đôi khi vẫn bị lỗi gián đoạn, thiết bị nhanh hết pin nên bị chậm khi in vé điện tử.

Kết quả tích cực, vẫn cần sức lực
Đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho rằng, thí điểm đỗ xe không dùng tiền mặt đã tương đối thành công

Bên cạnh đó, tỷ lệ thanh toán tự động qua ví điện tử còn thấp, vẫn phải thanh toán qua ngân hàng, dẫn tới thanh toán chậm, chưa thuận tiện cho chủ phương tiện.

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nhận định, thời gian thanh toán bằng hình thức QR động vẫn còn khá dài, hoặc các ứng dụng ngân hàng đôi khi phát sinh trục trặc nên bắt buộc phải thực hiện thanh toán lại...

Những vướng mắc nêu trên nảy sinh trong quá trình thí điểm đòi hỏi các giải pháp về phương thức vận hành, về công nghệ để giải quyết triệt để.

Nhấn mạnh chuyển đổi số là khâu quan trọng nhất để đi tắt, đón đầu, nắm bắt cơ hội phát triển, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho rằng: “Những vấn đề trong thời gian thí điểm ứng dụng công nghệ vào tìm kiếm điểm đỗ và thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt đã được nhận diện hết, địa phương và các sở, ngành phải thống nhất nhận thức để giải quyết. Hà Nội đã có tư duy, giải pháp, hiện chỉ còn hành động nhằm mục tiêu cao nhất là phục vụ Nhân dân”.

Vũ Cường
Phiên bản di động