Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư

Ireland sẽ cấp lên tới 84.000 Euro (hơn 2,1 tỷ đồng) cho những người muốn đến định cư trên một trong những hòn đảo của đất nước này.
8X Việt nhận học bổng toàn phần Chính phủ Ireland sau… 3 ngày “thần tốc” làm hồ sơ Công nghệ AI chống gian lận trong siêu thị ở Ireland
Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư
Các hòn đảo xa xôi ở Ireland gần như không có người ở (Ảnh: Getty)

Theo chính phủ Ireland, các hòn đảo được đề cập kể trên là những hòn đảo bị thủy triều chia cắt khỏi đất liền và không được nối với nhau bằng cầu hay đường đắp cao.

Theo thống kê, có khoảng 300.000 du khách đến những hòn đảo này mỗi năm nhưng hầu như không có ai sống ở đó. Một số hòn đảo chỉ có hai cư dân quanh năm, trong khi hòn đảo lớn nhất có hơn 700 người. Tổng cộng, khoảng 3.000 người sống trên khoảng 30 hòn đảo.

Mức độ sụt giảm dân số đã gây lo ngại cho đất nước. Từ năm 1996 đến năm 2016, dân số của quần đảo đã giảm 12,8% và điều đó đã khiến Ireland phải hành động. Do đó, chính phủ Ireland đã công bố chương trình này với hy vọng cải thiện tình hình.

Các khoản tài trợ là một phần của chương trình hiện áp dụng trên khắp Ireland. Số tiền lớn nhất là 84.000 Euro dành cho những người chọn mua tài sản vô chủ trên đảo còn mua một tài sản tương tự trên đất liền sẽ đi kèm với khoản trợ cấp 70.000 Euro.

Ireland: Tặng hơn 2 tỷ đồng cho người đến định cư
Không chỉ Ireland, nhiều nơi trên thế giới cũng hỗ trợ tiền cho những cư dân chọn sống ở vùng xa xôi (Ảnh: Getty)

Số tiền này được tài trợ để giúp người dân tân trang lại những tài sản cũ có thể bị xuống cấp và số tiền này phải được sử dụng cho mục đích đó. Các bất động sản cũng phải được xây dựng trước năm 1993 và không có người ở trong ít nhất hai năm.

Ông Heather Humphreys, Bộ trưởng phát triển cộng đồng và nông thôn của Ireland, cho biết: “Chúng tôi nỗ lực cải tạo nhà ở, giúp mọi người tiếp cận với các dịch vụ thiết yếu về y tế, giáo dục, cung cấp băng thông rộng tốc độ cao và phát triển hơn nữa những tiện nghi ngoài trời. Những điều này sẽ góp phần tăng cường du lịch và hỗ trợ người dân địa phương”.

Không chỉ có Ireland, nhiều quốc gia tranh giành người nhập cư đến sống ở các vùng xa xôi nhất của đất nước.

Năm 2022, đảo Sardinia của Italy đã cung cấp cho người dân 15.000 Euro (390 triệu đồng) để chuyển đến sống nếu sử dụng số tiền này cải tạo nhà cửa, trong khi một số thị trấn đã bán nhà chỉ với 1 Euro hoặc miễn phí hoàn toàn.

Ngoài ra, một thị trấn hẻo lánh ở Queensland, Australia, cho mọi người 20.000 đô la Úc (310 triệu đồng) cùng bất động sản để chuyển đến sống. Kế hoạch này nhằm mục đích tăng dân số của Quilpie Shire, cách Brisbane 1.000 km về phía Tây.

Hà Linh
Phiên bản di động