iPhone vẫn bán chạy ở Trung Quốc dù bị tẩy chay, cổ phiếu Apple lập kỷ lục

Dù phải đối mặt với làn sóng tẩy chay tại thị trường Trung Quốc, doanh số của iPhone của Apple tại Trung Quốc trong tháng 12/2019 đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
iPhone 2020 sở hữu màn hình siêu mỏng do LG sản xuất Apple bị kiện với cáo buộc vi phạm bằng sáng chế trên Apple Watch Samsung vượt mặt Apple, chuẩn bị ra mắt máy tính bảng 5G đầu tiên trên thế giới

CNBC mới đây dẫn dữ liệu của Viện Hàn lâm Thông tin và Công nghệ Truyền thông Trung Quốc công bố, trong năm 2019, hãng sản xuất điện thoại Mỹ Apple đã bán được 3,2 triệu chiếc điện thoại iPhone từ nhà máy sản xuất tại Trung Quốc, tăng từ 2,7 triệu chiếc trong tháng 12/2018.

Chính nhờ kết quả này, giá cổ phiếu của hãng công nghệ Mỹ Apple cũng đã tăng hơn 2%, đạt mức kỷ lục mới 309,63 USD. Với mức giá cổ phiếu này, giá trị vốn hóa thị trường của Apple đạt 1,36 nghìn tỷ USD.

Theo dữ liệu tháng 11/2019 từ Counterpoint Research, Apple chỉ chiếm 8% thị phần tại Trung Quốc trong quý 3/2019, giảm từ 9% trong cùng khoảng thời gian năm 2018.

Trong khi đó, Huawei chiếm tới 40% thị phần. Rõ ràng đã có một làn sóng tẩy chay iPhone và ủng hộ Huawei tại Trung Quốc, sau khi chính phủ Mỹ ban hành lệnh cấm “ngặt nghèo” đối với Huawei.

Cụ thể, trong quý 1 năm 2019, Apple đã báo cáo doanh thu từ Trung Quốc là 13,17 tỷ USD, giảm 5 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2018.

iphone van ban chay o trung quoc du bi tay chay co phieu apple lap ky luc
Apple gặp nhiều khó khăn do phải đối mặt với làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc, nhưng vẫn đạt kết quả kinh doanh tốt.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến Apple gặp khó khăn tại thị Trung Quốc là do chính phủ nước này đã cấm bán một số mẫu của Apple trên thị trường nước này sau vụ kiện vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm.

Tòa án tại Phúc Châu hồi cuối năm 2018 đã ra phán quyết và ban hành lệnh cấm đối với hầu hết các mẫu iPhone tại Trung Quốc.

CEO Tim Cook từng nói rằng: “Sự sụt giảm của chúng tôi là do doanh số iPhone, và chủ yếu là tại thị trường Trung Quốc. Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang gây áp lực lên nền kinh tế của họ”.

Tuy nhiên, trong tháng cuối năm 2019, doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc đã tăng hơn 18%.

Có vẻ như sức hấp dẫn của iPhone đang dần phục hồi trở tại thị trường hơn 1 tỷ dân này và làn sóng tẩy chay các sản phẩm của Apple tại Trung Quốc cũng không còn mạnh mẽ nữa.

Bên cạnh đó, phán quyết của tòa án không áp dụng với bộ ba iPhone XS, XS Max hay XR mới, cũng như không áp dụng với các máy chạy iOS 12, do đó doanh số bán iPhone gần như không bị ảnh hưởng.

Nhà phân tích Dan Ives của công ty phân tích chứng khoán Wedbush nhận định có thể tiếp tục đặt niềm tin vào Apple và cho rằng giá cổ phiếu có thể tăng lên 350 USD trong năm 2020.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động