Indonesia kích hoạt chế độ làm việc tại nhà do ô nhiễm

Chính quyền Jakarta của Indonesia đã quyết định áp dụng hình thức làm việc kết hợp từ văn phòng và tại nhà do ô nhiễm không khí nghiêm trọng.
Một công ty ở Mỹ cho phép nhân viên làm việc từ xa vĩnh viễn Làm thế nào để tăng hiệu quả làm việc tại nhà? Không có nhu cầu ra ngoài, giới trẻ chọn làm việc tại nhà
Indonesia kích hoạt chế độ làm việc tại nhà do ô nhiễm
Ô nhiễm không khí che khuất đường chân trời Jakarta ngày 11/8 (Ảnh: Getty)

Ông Sigit Wijatmoko, người đứng đầu Cơ quan Truyền thông, Thông tin và Thống kê Jakarta cho biết, thành phố sẽ bắt đầu áp dụng chính sách làm việc từ xa đối với 50% nhân viên trong tuần này cho đến ngày 21/10.

Yêu cầu trên sẽ chỉ áp dụng đối với những công chức không trực tiếp phục vụ người dân. Do đó, hệ thống làm việc từ xa sẽ không ảnh hưởng đến các dịch vụ cộng đồng.

Khoảng 200.000 người lao động đang phục vụ cho hệ thống hoạt động của Jakarta, trong đó 30% là công chức.

Quyết định trên nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại thành phố 10 triệu dân này trong những tháng gần đây.

Theo bảng xếp hạng của Công ty giám sát chất lượng không khí IQAir, Thủ đô Jakarta của Indonesia trong tuần qua đã trở thành thành phố lớn ô nhiễm nhất thế giới.

Theo đó, Jakarta và các vùng lân cận đã thường xuyên ghi nhận mức độ ô nhiễm bụi mịn PM 2.5 cao gấp nhiều lần mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, vượt xa các thành phố ô nhiễm nghiêm trọng khác như Riyadh (Saudi Arabia), Doha (Qatar) và Lahore (Pakistan).

Các bác sĩ chuyên khoa phổi cũng cho biết họ đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính khi tình trạng ô nhiễm của thành phố gia tăng.

Indonesia kích hoạt chế độ làm việc tại nhà do ô nhiễm
Khói mù bao phủ khu trung tâm Jakarta ngày 11/8 (Ảnh: AP)
Mỗi tháng trong năm nay, thành phố này ghi nhận khoảng 146.000 ca mắc bệnh đường hô hấp. Con số này tương đương với mức được ghi nhận vào năm 2018 và 2019 trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, chính quyền Jakarta cũng sẽ yêu cầu đưa công tác kiểm định khí thải vào quy trình xin cấp phép giấy đăng ký xe tại đây cũng như sẽ cân nhắc các mức phạt tiền đối với những người không tuân thủ quy định và thu hồi giấy phép đối với những người tái phạm.

Chính quyền Jakarta sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên đối với một số phương tiện, cũng như buộc các chủ xe phải đưa xe đi kiểm định khí thải.

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN dự kiến diễn ra từ ngày 5 - 7/9 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta Do đó, thành phố này cũng sẽ yêu cầu các trường học nằm xung quanh địa điểm tổ chức hội nghị triển khai hình thức học từ xa đối với 50% học sinh trong thời gian diễn ra cuộc họp cấp cao trên. Học sinh có thể trở lại trường học sau khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc.

Tụê Uyên
Phiên bản di động