ICOGroup cảnh báo khách hàng về việc bị giả mạo thương hiệu để lừa đảo

Tập đoàn ICOGroup vừa đưa ra cảnh báo về hiện tượng mạo danh thương hiệu của đơn vị để lừa đảo tuyển dụng lao động đi làm việc tại nước ngoài.
Cảnh báo các cuộc gọi dọa cắt điện để lừa đảo Thanh Hóa: Bắt giữ 2 đối tượng dùng búa đập cửa kính xe ô tô trộm cắp tài sản

Theo đó, đơn vị này cho biết, thời gian gần đây, Tập đoàn ICOGroup và các đơn vị thành viên liên tục bị các đối tượng xấu mạo danh tuyển dụng lao động để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với phương thức tinh vi.

ICOGroup liên tiếng về các thông báo lừa đảo lao động sang Hàn Quốc
Tập đoàn ICOGroup cho biết, đây là thông báo giả mạo. Ảnh ICOGroup

Các đối tượng lừa đảo đã sử dụng trang mạng xã hội ảo để đăng quảng cáo tuyển dụng lao động đi Hàn Quốc. Khi người lao động quan tâm và để lại thông tin thì các đối tượng đã dùng những thông tin của ICOManpower (đơn vị thành viên của ICOGroup) để tư vấn cho người lao động hòng chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng giả mạo còn lập nhóm zalo và thêm các khách hàng vào nhóm. Trong nhóm này, các đối tượng tiếp tục sử dụng hình ảnh và hợp đồng có dấu giả của đơn vị thành viên thuộc ICOGroup để tăng uy tín và yêu cầu người lao động đặt cọc tiền. Sau khi người lao động trong nhóm zalo đặt cọc cho đối tượng giả mạo, ngay lập tức các đối tượng xóa nhóm và cắt đứt liên lạc.

Theo những thông tin cung cấp từ các nạn nhân, đối tượng giả mạo tư vấn có zalo tên là Nguyễn Đức Duy và Trần Tuấn, người mạo danh đại diện trong bản thỏa thuận với lao động có tên là Lê Huyền Trang. Nhiều lao động sau khi đăng ký và chuyển khoản cho đối tượng lừa đảo xong mới phát hiện mình bị lừa, ngay lập tức họ tìm đến các kênh thông tin chính thức của ICOGroup để phản ánh. Kể từ khi trường hợp đầu tiên bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản được tố giác từ giữa tháng 5/2023, đến nay đã có 8 nạn nhân liên hệ với phía ICOGroup nhờ được trợ giúp với tổng số tiền bị lừa gần 130 triệu đồng.

Đại diện bộ phận pháp chế Tập đoàn ICOGroup khẳng định: ICOGroup nói chung và các đơn vị thành viên nói riêng không triển khai bất kỳ hình thức tuyển dụng lao động Hàn Quốc nào có thu phí để “giữ suất”. ICOGroup khuyến cáo khách hàng tìm hiểu kỹ quy trình tuyển dụng lao động và các chương trình dịch vụ của ICOGroup để tránh bị lừa gạt.

ICOGroup liên tiếng về các thông báo lừa đảo lao động sang Hàn Quốc
Các đối tượng giả mạo lập nhóm zalo kêu gọi người lao động chuyển tiền đặt cọc. Ảnh: ICOGroup

Nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động cũng như bảo vệ uy tín của tập đoàn, bộ phận pháp chế ICOGroup đã phối hợp với các nạn nhân, nhanh chóng tiếp nhận thông tin, hướng dẫn khai báo, trình đơn tố cáo hành vi giả mạo, lừa đảo của các đối tượng này đến công an các địa phương để ngăn chặn, điều tra xử lý. ICOGroup sẽ hỗ trợ phối hợp cung cấp thông tin, các thủ tục pháp lý theo yêu cầu từ cơ quan điều tra để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Đồng thời ICOGroup cũng phát đi thông báo đến đối tác, khách hàng và cán bộ, nhân viên cần nêu cao cảnh giác. Người lao động nên theo dõi các trang thông tin chính thức của ICOGroup và đến trực tiếp các chi nhánh của ICOGroup để xác minh thông tin. (Xem danh sách địa chỉ các đơn vị của ICOGroup trên toàn quốc tại đây).

Nếu nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, người lao động có thể cung cấp ngay thông tin cho cơ quan công an nơi cư trú để được tư vấn, hướng dẫn, tuyệt đối không vội vàng thực hiện theo yêu cầu chuyển tiền của đối tượng. Người lao động có thể liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0968 005 688 của Tập đoàn ICOGroup để xác minh khi gặp bất cứ thông tin nghi vấn nào.

Căn cứ theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Theo điểm a Khoản 1, Điều 101 của Nghị định này, "Hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Mức phạt tiền này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức (khoản 3, điều 4 nghị định 15/2020/NĐ-CP).

Trường hợp cấu thành tội phạm của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Khoản 1 Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017), đối tượng chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Diệp Thành
Phiên bản di động