Huyện Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Quyết liệt xử lý vi phạm đất đai tại xã Đồng Văn

Với quan điểm “dễ làm trước, khó làm sau”, UBND xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đã quyết liệt giải quyết vi phạm đất đai, lấn chiếm hành lang giao thông trên địa bàn.
Vĩnh Phúc: Môn Toán thi tốt nghiệp THPT, học sinh nhận xét đề phù hợp và phân hoáVĩnh Phúc: Tuổi trẻ huyện Bình Xuyên ra quân tình nguyện "Tiếp sức mùa thi" THPT năm 2023Vĩnh Phúc: Đề thi Ngữ văn chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12
Xã Đồng Văn quyết liệt xử lý vi phạm đất đai
Xã Đồng Văn quyết liệt xử lý vi phạm đất đai

Ông Nguyễn Văn Sói - Chủ tịch UBND xã Đồng Văn (huyện Yên Lạc) cho biết, trong 6 tháng đầu năm, chính quyền xã đã đi giải toả vi phạm đất đai 24 trường hợp, diện tích 4.802,8m2.

Trong đó, kết quả giải quyết các trường hợp tồn tại vi phạm trước ngày 16/3/2020 thực hiện được là 23 trường hợp, diện tích 4.653,8m2. Kết quả giải quyết các trường hợp tồn tại vi phạm sau ngày 16/3/2020 thực hiện được là 1 trường hợp, diện tích 149m2.

Đồng Văn là xã phát triển mạnh về kinh doanh thương mại, dịch vụ, các công ty, doanh nghiệp ngày một phát triển nhiều, nhu cầu sử dụng mặt bằng để kinh doanh buôn bán là rất lớn dẫn đến các hộ sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích để lấy mặt bằng kinh doanh.

Trong khi đó, cụm công nghiệp Đồng Văn chưa thực hiện xong và chưa đáp ứng nhu 2 cầu sử dụng mặt bằng của các hộ kinh doanh, do vậy dẫn đến người dân đã sử dụng các thửa đất nông nghiệp vào việc làm bãi kinh doanh buôn bán hàng hóa. Từ đó đã phát sinh vi phạm sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích.

Một số hộ sử dụng đất nông nhiệp sai mục đích từ trước năm 2014 do đã vi phạm từ lâu, nhiều tài sản trên đất, có một số lán xưởng kiên cố. Do vậy, việc xử lý, cưỡng chế giải tỏa các hộ này gặp nhiều khó khăn. Việc thuê nhân công, phương tiện máy xúc, ô tô ... để thực hiện việc giải tỏa gặp nhiều khó khăn, không thuê được nhân công do không có người nhận làm.

Nhằm thực hiện nghiêm Quyết định số 632/QĐ-UBND ngày 14/3/2023 của UBND huyện Yên Lạc về ban hành đề án phòng ngừa, ngăn chặn, chống lấn chiếm và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn huyện Yên Lạc, giai đoạn 2023 - 2024, UBND xã Đồng Văn đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện từng quý và từng tháng để xử lý triệt để các trường hợp tồn tại về vi phạm đất đai, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng đất đai và có giải pháp khắc phù hợp đảm bảo giữ vững và ổn định về chính trị và kinh tế của địa phương.

Huyện Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Quyết liệt xử lý vi phạm đất đai tại xã Đồng Văn

Thời gian tới, xã Đồng Văn tiếp tục tổ chức rà soát toàn bộ hồ sơ các trường hợp sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích, các trường hợp lấn, chiếm đất đến từng hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã để có biện pháp xử lý phù hợp với phương châm dễ làm trước, khó làm sau.

Đồng thời, UBND xã cũng hoàn thiện và củng cố hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, yêu cầu khắc phục hậu quả, giải tỏa trả lại mặt bằng, các trường hợp vi phạm không chấp hành thì báo cáo cấp trên đề nghị cưỡng chế giải tỏa theo quy định. Thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương đến người dân không được tự ý sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích, và tự khắc phục hậu quả, giải tỏa trả lại mặt bằng của đất nông nghiệp như trạng thái ban đầu.

Cùng với đó, chính quyền xã cũng tổ chức lực lượng, thuê phương tiện ô tô tải, máy xúc để thực hiện việc giải tỏa các trường hợp vi phạm sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích và các hộ lấn chiếm hành lang ATGT trên địa bàn xã; Chỉ đạo Công chức: Địa chính - xây dựng, Tư pháp - Hộ tịch, Công an xã và trưởng các thôn phối hợp với các đoàn thể để thiết lập, củng cố hồ sơ xử lý các trường hợp tồn tại về vi phạm đất đai.

Sau khi tổ chức giải tỏa xong phải có biện pháp kiên quyết ngăn chặn hành vi tái vi phạm. Nếu sẩy ra trường hợp tiếp tục vi phạm thì thiết lập hồ sơ báo cáo UBND huyện ra quyết định thu hồi đất theo quy định của luật đất đai. UBND xã giao công an, địa chính, trưởng thôn thường xuyên tuần tra, tuần dẻo, kiểm tra để phát hiện kịp thời, không để phát sinh vi phạm mới, phát sinh mới tiến hành giải tỏa ngay. Cương quyết xử lý triệt để các trường hợp tồn tại về vi phạm đất đai đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

huyện Yên Lạc tổ chức lễ ra quân xử lý vi phạm về đất đai trên địa bàn năm 2023.
Huyện Yên Lạc tổ chức lễ ra quân xử lý vi phạm về đất đai trên địa bàn năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Sói cho biết, thời gian tới, UBND xã đề nghị UBND huyện, UBND tỉnh Vĩnh Phúc sớm triển khai dự án đường gom 2 bên đường quốc lộ 2C thuộc địa phận xã Đồng Văn để có giải pháp cho các hộ thực sự có nhu cầu sử dụng vào mục đích kinh doanh, nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng đất.

Đồng thời, chính quyền xã cũng đề nghị UBND huyện chỉ đạo Công ty Quảng Lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cụm công nghiệp Đồng Văn để đưa và sử dụng và sớm triển khai thực hiện dự án xây dựng cụm công nghiệp Đồng Văn 2 để các hộ kinh doanh, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn xã có mặt bằng kinh doanh hợp pháp.

Lê Sơn
Phiên bản di động