Huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Khai hội Đền Bắc Cung

Ngày 27/1 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão 2023), UBND xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khai hội Đền Bắc Cung.
Vĩnh Phúc: "Khai bút đầu Xuân – Nét duyên vùng đất "Phủ" và triển lãm tranh "Sắc Xuân Vĩnh Tường"Huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Khen thưởng học sinh có thành tích cao trong kỳ thi HSG lớp 9 cấp tỉnhVĩnh Phúc: Sôi nổi hoạt động vui chơi cho thanh thiếu nhi dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Các đồng chí lãnh đạo Huyện uỷ - UBND huyện dự lễ khai mạc lễ hội Đền Bắc Cung
Lãnh đạo Huyện uỷ - UBND huyện Yên Lạc dự lễ khai mạc lễ hội Đền Bắc Cung

Đền Bắc Cung hay còn gọi là Đền Thính, thờ Tản Viên Sơn Thánh - con rể của Vua Hùng Duệ Vương đã cùng các bậc trung thần, tướng lĩnh tài ba chiến thắng thuỷ thần, đánh dẹp ngoại bang xâm lấn bờ cõi, giữ vững ổn định biên cương Văn Lang.

Phần lễ diễn ra trang nghiêm.
Phần lễ diễn ra trang nghiêm.

Tản Viên Sơn Thánh đã đi vào tâm khảm của nhân dân và là một trong các vị thần được tôn vinh là “Tứ bất tử” ở Việt Nam.

Bí thư Huyện ủy Yên Lạc Nguyễn Khắc Hiếu và lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia thi đấu thể thao trong phần hội.
Bí thư Huyện ủy Yên Lạc Nguyễn Khắc Hiếu và lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia thi đấu thể thao trong phần hội

Theo Thần phả truyền lại rằng, Đức Thánh Tản (tục vẫn gọi là Sơn Tinh) khi đi ngang qua vùng Tam Hồng, Người đã cho quân nghỉ chân, dạy dân trồng lúa, đánh cá… Sau khi ông đi, dân làng kéo tới nơi Đức Thánh nghỉ chân và thấy ở đó còn sót lại một số gói thính nên sau này, đền có tên gọi là Đền Thính.

Đông đảo người dân và du khách thập phương về chiêm bái, cầu mong bình an trong ngày đầu khai mạc lễ hội
Đông đảo người dân và du khách thập phương về chiêm bái, cầu mong bình an trong ngày đầu khai mạc lễ hội

Cũng có sự tích lại kể rằng, khi cho quân nghỉ lại nơi đây, Đức Thánh Tản đã dy dân làm thịt thính nên dân gian mới gọi tên đền như vậy. Năm 1992, đền được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích lịch sử văn hoá.

Lễ hội Đền Bắc Cung được tổ chức thường niên. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lễ hội bị gián đoạn mấy năm. Năm nay, lễ hội mới được mở cửa trở lại.

Các trò chơi dân gian mang đậm không khí vui tươi, phấn khởi những ngày đầu xuân
Các trò chơi dân gian mang đậm không khí vui tươi, phấn khởi những ngày đầu xuân

Theo kế hoạch, lễ hội Đền Bắc Cung được tổ chức từ ngày 27/1 đến hết ngày 10/2 (tức từ ngày mùng 6 - 20 tháng Giêng năm Quý Mão). Lễ hội gồm hai phần chính, trong đó, phần lễ là các hoạt động tế lễ và rước kiệu từ đình các làng truyền thống trong xã về Đền Bắc Cung; phần hội có các trò chơi dân gian, các môn thi đấu thể thao như kéo co, vật dân tộc...

Lê Sơn
Phiên bản di động