Huyện Lạng Giang - Bắc Giang: Nhiều biện pháp chủ động phòng dịch corona

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã chủ động lên phương án phòng chống dịch và nghiêm chỉnh tuân thủ các chỉ đạo của Chính phủ cũng như của chủ tịch UBND tỉnh.
Bắc Giang: Huyện Lạng Giang được Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới CLB Báo chí đồng hương Bắc Giang tại Hà Nội gặp mặt chúc Tết Huyện ủy, UBND huyện Lạng Giang Vụ 3 cháu bé đuối nước thương tâm: Công an huyện Lạng Giang mời gia đình nạn nhân lên làm việc

Theo đó, UBND huyện Lạng Giang đã quyết định cho dừng các lễ hội thu hút được đông đảo du khách tới tham dự; Phun thuốc diệt khuẩn toàn bộ các trụ sở cơ quan, trường học và khu đông dân cư; Cho học sinh nghỉ học để phòng tránh virus corona.

Ông Nguyễn Văn Bằng - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho biết, ngoài thực hiện nghiêm chỉnh các chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh Bắc Giang, huyện đã chủ động theo dõi sát sao diễn biến của dịch bệnh để từ đó giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc nâng cao công tác tuyên truyền, lên các phương án phòng chống dịch, sẵn sàng ứng phó nếu phát hiện dịch bệnh trên địa bàn.

huyen lang giang bac giang nhieu bien phap chu dong phong dich corona
UBND huyện Lạng Giang tổ chức Hội Nghị triển khai công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp (Ảnh: Cổng thông tin huyện Lạng Giang).

Theo đó, chỉ đạo các xã, thị trấn tạm dừng tổ chức các hoạt động trong Tuần văn hóa- du lịch năm 2020 như: lễ hội mở cửa rừng xã Hương Sơn; lễ hội kỷ niệm 593 năm chiến thắng Cần Trạm- Hố Cát- Xương Giang; Lễ hội xã Tiên Lục và các lễ hội xuân truyền thống tại các xã, thị trấn. Đối với các lễ hội đã khai mạc thì phải giảm quy mô, thời gian tổ chức; giảm các hoạt động trong lễ hội, hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người tham gia.

Ngay từ thời điểm này, huyện chỉ đạo các ngành liên quan, các xã, thị trấn thường xuyên theo dõi, tiếp nhận các thông tin về tình hình dịch bệnh corona và sự chỉ đạo của cấp trên; nắm chắc tình hình diễn biến, dự báo nguy cơ của dịch trên địa bàn huyện báo cáo Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh để có biện pháp đáp ứng kịp thời, chính xác, hiệu quả.

huyen lang giang bac giang nhieu bien phap chu dong phong dich corona
Để phòng chống dịch, Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang đã lên phương án, đặt ra các tình huống ứng phó khi có dịch bệnh.

Quản lý, theo dõi tình hình sức khoẻ những lao động là người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn và những người lao động từ Trung Quốc về. Tới nay, toàn huyện chưa có trường hợp nào nhiễm hay nghi nhiễm nCoV.

“Chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân nắm được các dấu hiệu, tác hại, các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut corona gây ra để chủ động phòng ngừa như đeo khẩu trang, rửa tay trước và sau khi ăn, nếu có các triệu trứng sốt, đau đầu, ho... thì cần đến ngay trung tâm y tế để được thăm khám kịp thời, Ông Nguyễn Văn Bằng - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang nói.

Ông Bằng cũng nhấn mạnh, các đơn vị cần phải kịp thời thống kê số lượng trang thiết bị y tế cần mua để phục vụ công tác phòng chống dịch, nếu vượt thẩm quyền của huyện thì huyện sẽ xin ý kiến của tỉnh, đảm bảo khổng để xảy ra dịch và không bị thụ động nếu dịch bùng phát.

Để phòng chống dịch, Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang đã lên phương án, đặt ra các tình huống ứng phó khi có dịch bệnh. Cụ thể, nội dung thực hiện sẽ được bám vào 3 tình huống: Đối với tình huống chưa có trường hợp nhiễm bệnh, Trung tâm chủ động kiện toàn ban chỉ đạo, tăng cường tuyên truyền, giám sát tình hình diễn biến của bệnh, theo dõi chặt chẽ vùng có nguy cơ bệnh cao, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có biện pháp phòng chống; Khi có bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh, thực hiện cách ly theo quy định và có các biện pháp điều trị, hạn chế di chuyển người bệnh có nghi ngờ mắc bệnh; Khi dịch bệnh bùng phát ra cộng đồng, nâng mức cảnh báo để chính quyền và người dân hiểu rõ, khoanh vùng ổ dịch, giám sát chặt chẽ, thực hiện cách ly các trường hợp mắc bệnh. Xét nghiệm, xác định sự lưu hành, biến đổi và mức độ lây lan của dịch, tổ chức các khu vực cách ly đặc biệt cho việc điều trị bệnh nhân.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang luôn đề cao tinh thần, sẵn sàng thiết lập bệnh viện dã chiến khi cần thiết. Hiện nay, trung tâm đã chuẩn bị sẵn sàng mọi trang thiết bị y tế và sẵn sàng phục vụ nếu có trường hợp mắc bệnh.

Thực hiện chỉ đạo theo công văn của UBND tỉnh Bắc Giang, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lạng Giang cũng đã cho học sinh, sinh viên trên địa bàn được tạm nghỉ từ 4/2 - 9/2/2020 để ngăn ngừa và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Quang Chương
Phiên bản di động