Huyện Đông Anh: Điển hình tiêu biểu về thực hiện nếp sống văn minh

Bằng các biện pháp triển khai quyết liệt và hiệu quả, cho tới nay, huyện Đông Anh là đơn vị đi đầu toàn thành phố về thực hiện nếp sống văn minh trong cưới hỏi, tang lễ và lễ hội.
Hà Nội: Huyện Đông Anh, Gia Lâm sẽ lên quận trước Hoài Đức, Đan Phượng Công an Đông Anh hướng dẫn người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Huyện Đông Anh cần tiếp tục giữ nhịp, duy trì kết quả trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị

Nhiều mô hình hiệu quả cao trong tổ chức việc tang văn minh

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng thực hiện Quy tắc ứng xử (QTUX) nơi công cộng gắn với thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện hương ước, quy ước thôn, tổ dân phố văn hoá, UBND huyện Đông Anh đã chỉ đạo 100% các xã, thị trấn, các thôn, tổ dân phố trên địa bàn rà soát hương ước, bổ sung các nội dung QTUX công cộng vào hương ước, quy ước thôn, tổ dân phố, công khai thực hiện tại từng khu dân cư.

Đồng thời, huyện đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện quy ước, hương ước gắn với QTUX nơi công cộng nhằm giáo dục ý thức tự nguyện chấp hành quy ước, hương ước, tạo dư luận tốt trong cộng đồng, từng bước điều chỉnh các hành vi ứng xử của mỗi người. Hiện nay, 195/195 thôn, tổ dân phố thuộc huyện đã hoàn thành bổ sung quy tắc ứng xử nơi công cộng vào hương ước, quy ước.

Kết quả kiểm tra của Đoàn công tác của Sở VH-TT Hà Nội vừa qua cho thấy, huyện Đông Anh là đơn vị đi đầu toàn thành phố về xây dựng mô hình việc tang văn minh. Việc thực hiện việc tang văn minh được triển khai đồng bộ, sâu rộng mang lại hiệu quả cao trên địa bàn toàn, kết quả rõ nét và nổi bật.

Cụ thể, các hủ tục lạc hậu như: lăn đường, khóc mướn, bắt tà, trừ ma, bắc cầu đưa linh cữu qua đầu con cháu, chèo đò khi đưa tang tại 155 thôn, 40 tổ dân phố trên địa bàn đã được xoá bỏ hoàn toàn. Việc rắc tiền, vàng mã dọc đường khi đưa tang đã giảm tới 90%. 100% các đám tang trên địa bàn huyện không mời thuốc lá; không cử nhạc tang sau 23 giờ và trước 5 giờ sáng. Việc tổ chức làm cỗ mời khách ăn trong ngày tang không còn, làm cỗ ngày cúng tuần 49 và cải táng cũng chỉ bó hẹp trong gia đình và họ hàng thân tộc.

Huyện Đông Anh: Điển hình tiêu biểu về thực hiện nếp sống văn minh
Huyện Đông Anh tuyên dương các cá nhân, tập thể thực hiện tốt mô hình nếp sống văn minh

Bên cạnh đó, nhiều mô hình tổ chức việc tang văn minh tạo hiệu quả cao như: Tổ dân phố số 10 của thị trấn Đông Anh đã duy trì việc sử dụng nhạc tang và vòng hoa luân chuyển tại 100% các đám tang trong tổ; xã Hải Bối với mô hình BCĐ tang văn minh của xã tham gia hỗ trợ, đến phúng viếng, chia buồn tại 100% các đám tang thực hiện hoả táng; xã Cổ Loa với mô hình gửi thư chia buồn đến 100% các gia đình có người thân qua đời thực hiện hoả táng; 100% các thôn trên địa bàn xã Việt Hùng thực hiện mô hình không rắc vàng mã trong thôn; xã Tiên Dương với mô hình khuyến khích hội viên Hội Người cao tuổi viết di thư thực hiện hoả táng.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, Phó phòng Văn hóa – Thông tin huyện Đông Anh cho biết, điểu đặc biệt là, tại 155 thôn làng, 40 tổ dân phố trên địa bàn đều tiến hành thành lập Ban tang lễ để tổ chức tốt việc tang theo đúng quy định. 100% các gia đình có người qua đời thực hiện hoả táng đều được hỗ trợ kịp thời làm thủ tục khai tử. Ban tang lễ ở tất cả các thôn, khu dân cư, tổ dân phố đã phối hợp với gia đình người qua đời tổ chức khâm liệm và mai táng chu đáo theo phong tục truyền thống; 24/24 xã, thị trấn đã cử cán bộ phụ trách việc tang, thực hiện việc ký hợp đồng với ban tang lễ thành phố, hỗ trợ, giúp đỡ về thủ tục hành chính đối với các gia đình có người thân qua đời muốn thực hiện hoả táng. Tỷ lệ người qua đời được thực hiện hoả táng đạt 98%, đa số các thôn, tổ dân phố, các xã đạt 100% tỷ lệ hoả táng.

100% các đám cưới thực hiện tốt QTUX

Về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, Phó phòng Văn hóa – Thông tin huyện cho biết, huyện đề cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp phải đi đầu trong việc thực hiện Chỉ thị số 11 - CT/TU của Thành ủy về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới.

Hiện nay, tại 24/24 xã, thị trấn thường xuyên duy trì việc trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn tại trụ sở UBND xã, thị trấn, có sự chứng kiến của UBND xã, đại diện hai họ nhà trai và nhà gái. Việc mời cưới đã không còn tràn lan như trước, đám cưới tổ chức gọn nhẹ trong 1 ngày, không mời khách trong giờ làm việc, cán bộ công chức thực hiện nghiêm việc không đi ăn cỗ trong giờ làm việc; không còn những đám cưới linh đình phô trương, hình thức, không mời ăn tràn lan nhiều ngày, không còn hiện tượng mời thuốc lá trong ngày cưới.

Hầu hết các gia đình khi tổ chức việc cưới đã giảm bớt các thủ tục lễ nghi rườm rà. Trong lễ ăn hỏi không còn tình trạng thách cưới gây tốn kém, lãng phí. Các gia đình tổ chức đám cưới theo mô hình mới có hiệu quả, gọn nhẹ. Nhà văn hoá các thôn, tổ dân phố trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu trong hầu hết các đám cưới diễn ra tại Đông Anh. 100% các đám cưới không sử dụng âm nhạc vượt quá độ ồn cho phép, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Huyện Đông Anh: Điển hình tiêu biểu về thực hiện nếp sống văn minh
Trao chứng nhận kết hôn cho các cặp đôi ở xã Cổ Loa

Về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, 100% di tích, lễ hội trên địa bàn đều niêm yết công khai nội dung QTUX nơi công cộng, những việc nên làm, những việc không nên làm tại nơi thờ tự và không gian tổ chức lễ hội truyền thống. Huyện đã cử người thường xuyên nhắc nhở về trang phục, lễ nghi, đặt lễ; các xã xây dựng phương án quản lý và tổ chức lễ hội Xuân hàng năm trên địa bàn cam kết thực hiện quản lý, tổ chức lễ hội theo đúng quy định, đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống cháy nổ.

Huyện Đông Anh: Điển hình tiêu biểu về thực hiện nếp sống văn minh

Quy tắc ứng xử được niêm yết tại các di tích lịch sử văn hóa kiểu mẫu tại huyện Đông Anh.

Năm 2024, Huyện đã chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện mô hình Di tích lịch sử - văn hóa kiểu mẫu tại di tích Đền Sái, Đình Nhạn Tái, Đình Lý Nhân, Đình Thượng Phúc; mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại thôn Khu dân cư Thăng Long gắn với thực hiện QTUX nơi công cộng.

Huyện Đông Anh: Điển hình tiêu biểu về thực hiện nếp sống văn minh
Đoàn kiểm tra QTUX tại đình làng Nhạn Tái, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh

Để tiếp tục phát huy hiệu quả, lãnh đạo Phòng VH-TT huyện cho biết, huyện Đông Anh sẽ tiếp tục xây dựng các mô hình cụ thể để thực hiện, phổ biến và nhân rộng, tạo điểm nhấn, sức lan tỏa. Đặc biệt là, huyện sẽ quan tâm xây dựng các điển hình cá nhân tiêu biểu, tạo sức thuyết phục của phong trào thi đua đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; coi trọng việc đánh giá sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các gương điển hình tiêu biểu trong thực hiện QTUX và Đề án văn hóa công vụ.

Thái Sơn
Phiên bản di động