Huyện Ba Vì: Nước lũ dâng cao bao vây xã đảo Minh Châu

Ghi nhận sáng 10/9, nước sông Hồng dâng cao từ chiều qua khiến con đập kết nối xã đảo Minh Châu (Ba Vì) bị ngập sâu, giao thông ngưng trệ, hàng trăm ha hoa màu chìm trong biển nước...
Khám, sàng lọc bệnh lý cho 300 người dân tại xã đảo Minh Châu

Ông Nguyễn Danh Đạt - Chủ tịch UBND xã Minh Châu (Ba Vì, Hà Nội) cho biết, sau khi cơn bão số 3 đi qua, xã này bị thiệt hại khoảng 100ha diện tích sản xuất nông nghiệp.

Trong đó, diện tích chuối bị gãy, đổ là 55ha, rau màu bị ngập khoảng 30ha, diện tích cây hoa quả, ngô gãy đổ khoảng 21ha.

Con đập tràn nối vào xã Minh Châu ngập sâu trong nước
Con đập tràn nối vào xã Minh Châu ngập sâu trong nước

Đáng chú ý, từ chiều hôm 9/9, do ảnh hưởng của mưa lũ, mực nước sông Hồng dâng cao khiến đập tràn (là con đường kết nối xã đảo này với đất bờ sông) bị ngập, giao thông chia cắt.

"Vô hình chung, xã đảo Minh Châu đã biến thành ốc đảo", ông Nguyễn Danh Đạt thông tin.

Diện tích cây gãy, đổ tại xã Minh Châu lên đến hàng trăm ha
Diện tích cây gãy, đổ tại xã Minh Châu lên đến hàng trăm ha

Cũng do nước sông dâng nhanh, diện tích hoa màu tại xã Minh Châu cũng bị xâm lấn với tốc độ chóng mặt. Theo ghi nhận vào sáng 10/9, diện tích cỏ, ngô, chuối ngập nước, gẫy đổ tại địa phương này đã gần 200ha.

"Trên địa bàn xã, người dân nuôi khoảng 4.000 con bò để phục vụ phát triển kinh tế. Trong trường hợp xã bị cô lập lâu dài, chúng tôi có thể đảm bảo đời sống cho người dân. Nhưng nỗi lo lại là đảm bảo sức khoẻ, thức ăn cho gia súc", Chủ tịch UBND xã Minh Châu lo lắng cho biết.

Huyện Ba Vì: Nước lũ dâng cao bao vây xã đảo Minh Châu
Cuộc sống của người dân tại xã Minh Châu đứng trước nhiều khó khăn do mưa lũ.

Trước mắt, xã Minh Châu huy động các lực lượng cán bộ, công chức, quân sự, công an ứng trực 100% quân số tại trụ sở.

Đồng thời, xã huy động các phương tiện kỹ thuật, vật tư cần thiết được bố trí tại trụ sở Ban chỉ huy Phòng chống thiên tại xã gồm: Máy xúc, ô tô , cuốc, xẻng, dây chạc, đèn pin, áo mưa, máy cắt, xăng dầu… để chuẩn bị ứng phó với các tình huống phức tạp.

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Đỗ Mạnh Hưng - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, huyện đã chỉ đạo các lực lượng kiểm tra, báo cáo và có phương án hỗ trợ xã Minh Châu để người dân sớm đảm bảo cuộc sống, sản xuất.

Vũ Cường
Phiên bản di động