Hưng Yên: Chính quyền có 'làm ngơ' cho khách sạn Tân Quang Phát xây không phép?

Khách sạn Tân Quang Phát được xây dựng không phép ngay đối diện trụ sở huyện Yên Mỹ (Hưng Yên), đến nay phần thô của dự án và một số công trình phụ trợ sắp được hoàn thành. Vậy, phải chăng chính quyền đang "làm ngơ'' cho việc làm sai trái này?
Hưng Yên: Cận cảnh khách sạn Tân Quang Phát không phép ngay trước trụ sở huyện Yên Mỹ Hưng Yên: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án khách sạn Tân Quang Phát không phép

Liên quan đến vi phạm tại dự án khách sạn Tân Quang Phát (xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ), ngày 6/3, đại diện UBND huyện Yên Mỹ đã có buổi làm việc với các phóng viên báo chí để làm rõ những vấn đề xoay quanh dự án này.

Ông Ngô Ngọc Sơn – Phó phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) cho biết đã tham mưu cho UBND huyện Yên Mỹ về quản lý, trách nhiệm của địa phương trong lĩnh vực trật tự xây dựng tại dự án khách sạn Tân Quang Phát.

Theo ông Sơn, dự án khách sạn Tân Quang Phát đã được Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên chấp thuận mặt bằng quy hoạch và cũng là cơ quan cấp phép xây dựng.

hung yen chinh quyen co lam ngo cho khach san tan quang phat xay khong phep
Toàn cảnh dự án khách sạn Tân Quang Phát nhìn từ trên cao.

Theo quy định, khi khởi công xây dựng công trình chủ đầu tư phải gửi thông báo xây dựng đến cơ quan cấp phép là Sở Xây dựng và chính quyền xã sở tại nắm được để quản lý và giám sát.

Tuy nhiên, trong quá trình khởi công, phòng Kinh tế Hạ tầng không nhận được thông báo mà chỉ khi biết được doanh nghiệp triển khai xây dựng mới phản ánh lại với Thanh tra Sở Xây dựng.

Sau đó, Thanh tra Sở Xây dựng đã về làm việc với chủ đầu tư và phát hiện dự án chưa được cấp giấy phép xây dựng.

"Thanh tra Sở Xây dựng đã lập một số biên bản và yêu cầu doanh nghiệp dừng ngay việc thi công công trình, đồng thời yêu cầu hoàn thiện thủ tục pháp lý về cấp phép xây dựng thì mới được triển khai xây dựng tiếp'', ông Sơn nói thêm.

hung yen chinh quyen co lam ngo cho khach san tan quang phat xay khong phep
Trụ sở UBND huyện Yên Mỹ ngay đối diện dự án khách sạn Tân Quang Phát.

Đáng nói, khi được hỏi về trách nhiệm của UBND huyện Yên Mỹ khi để dự án khách sạn Tân Quang Phát xây dựng không phép, ông Sơn cho biết: "Do không nắm được thông tin nên chúng tôi không biết chủ đầu tư xây dựng khi chưa đủ hồ sơ pháp lý. Sau khi biết được, chúng tôi đã chủ động thông tin cho Thanh tra Sở Xây dựng có phương án xử lý''.

Cũng tại buổi trao đổi, khi được hỏi về việc Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên đã cắm mốc giới và đã giao đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án hay chưa và việc chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước thì vị này nói thẳng là không nắm được vì không phải lĩnh vực quản lý.

Trước sự việc khách sạn Tân Quang Phát được xây dựng không phép ngay đối diện trụ sở huyện Yên Mỹ, và đến nay phần thô của dự án và một số công trình phụ trợ sắp được hoàn thành, dư luận đã đặt ra câu hỏi phải chăng chính quyền đang "làm ngơ'' cho việc làm sai trái này?

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, dự án khách sạn Tân Quang Phát do Công ty Cổ phần Tân Quang Phát làm chủ đầu tư, đây là với quy mô xây dựng khách sạn 7 tầng (180 phòng) và các hạng mục phụ trợ gồm: Kinh doanh khách sạn 30.000 lượt khách/năm; kinh doanh nhà hàng ăn uống 100.000 suất/năm; khu vui chơi giải trí (sân tennis, bể bơi) 20.000 lượt khách/năm.

Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 24.828 m2, thuộc địa bàn xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Đồng thời, dự án đã được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường vào tháng 2/2019.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án khách sạn Tân Quang Phát dù vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan nhưng đã được chủ đầu tư cho thi công xây dựng được thời gian dài, phần thô của khách sạn và một số công trình phụ trợ sắp được hoàn thành. Đặc biệt, dự án này lại đối diện ngay trụ sở UBND huyện Yên Mỹ, cách chỉ chưa đến 100m.

Liên quan đến dự án này, mới đây, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND huyện Yên Mỹ truyền đạt ý kiến của Chủ tịch tỉnh liên quan đến việc xây dựng của dự án khách sạn Tân Quang Phát (tại xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên giao UBND huyện Yên Mỹ thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, khẩn trương xử lý nghiêm những sai phạm trong hoạt động xây dựng của Công ty Cổ phần Tân Quang Phát tại dự án khách sạn Tân Quang Phát theo đúng thẩm quyền; yêu cầu công ty phải dừng ngay việc xây dựng công trình nếu chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật về Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Đầu tư và các quy định khác.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh Hưng Yên cũng giao Sở xây dựng chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Yên Mỹ và các đơn vị liên quan tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về xây dựng công trình tại dự án khách sạn Tân Quang Phát của Công ty Cổ phần Tân Quang Phát; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 29/2/2020.

Cũng theo nguồn tin của phóng viên, ngày 21/2 vừa qua, UBND tỉnh Hưng Yên do ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch tỉnh chủ trì đã triệu tập cuộc họp với đại diện các Sở, ngành liên quan và UBND huyện Yên Mỹ để chỉ đạo xử lý vi phạm trong quá trình triển khai dự án khách sạn Tân Quang Phát.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Thành Nhân - Quang Chương
Phiên bản di động