Huawei sẵn sàng thay thế các dịch vụ của Google ngay trong năm nay

Huawei mới đây đã cho biết hãng này đang phát triển một hệ sinh thái không cần Google Play Services cho các thiết bị và sẽ sẵn sàng cuối tháng 12 này.
Hệ điều hành độc quyền của Huawei sẽ có mặt trên nhiều sản phẩm vào năm tới Smartphone của Huawei có thể sẽ không chứa 'linh kiện' của Mỹ Smartphone tại Châu Âu: Samsung dẫn đầu, Huawei vượt khó để xếp thứ 2

Một giám đốc điều hành của Huawei mới đây đã tiết lộ với IndiaTimes rằng, Huawei có Hệ sinh thái Huawei Media Services (HMS) và đang cố gắng xây dựng một hệ sinh thái di động, trong đó chứa các ứng dụng chính như điều hướng, thanh toán, chơi game, nhắn tin và sẽ sẵn sàng cuối tháng 12 này.

Tập đoàn Trung Quốc dự định hợp tác không chỉ với các chuyên gia Ấn Độ mà còn với các chuyên gia châu Âu.

Ở mỗi khu vực, theo lời người đại diện Huawei, tập đoàn sẽ giới thiệu với người dùng khoảng 100-150 ứng dụng phổ biến.

huawei san sang thay the cac dich vu cua google ngay trong nam nay
Hãng công nghệ Trung Quốc đã bị chính phủ Mỹ liệt vào danh sách “đen” hồi giữa năm 2019.

Theo đánh giá của tờ Economic Times, hệ ứng dụng sinh thái Huawei có khoảng một triệu nhà phát triển đã đăng ký trên toàn thế giới.

Cụ thể, tại Ấn Độ số tiền khuyến khích tích hợp ứng dụng vào hệ sinh thái lên tới 17 nghìn USD. Được biết Quỹ toàn cầu Huawei dành để khuyến khích các nhà phát triển là khoảng một tỷ USD.

Hãng công nghệ Trung Quốc đã bị chính phủ Mỹ liệt vào danh sách “đen” hồi giữa năm 2019 và bị Google cấm sử dụng loạt ứng dụng độc quyền như Gmail, YouTube, Play Store...

Sau khi bị Google “nghỉ chơi”, kết quả kinh doanh của Huawi tại thị trường Trung Quốc với hơn 1,6 tỷ dân, vốn ít sử dụng các dịch vụ Google vẫn tiếp tục tăng trưởng khá. Tuy nhiên, doanh số của hãng này lại giảm mạnh ở các khu vực như châu Âu hay Đông Nam Á.

Thời gian gần đây, Huawei đang phát triển hệ điều hành riêng HongMengOS (tên gọi quốc tế là HarmonyOS) nhằm từng bước thay thế Android.

PhoneArena đã đưa ra nhận định, nếu Huawei đủ khả năng tạo một hệ sinh thái không cần Google Play Services mà vẫn phổ biến thì đây sẽ là một dấu ấn lớn trong lịch sử phát triển của smartphone.

Khả năng thành công của Huawei được đánh giá là có thể vì lệnh cấm của Mỹ và Google khiến tinh thần tự chủ của hãng lên cao hơn bao giờ hết. Họ sẵn sàng mạo hiểm cho quá trình chuyển đổi táo bạo và sẽ dồn nỗ lực cao nhất cho HMS.

Tuy vậy, với bản chất Android là của Google, Huawei vẫn phần nào phụ thuộc vào nền tảng này dù sử dụng bản mã nguồn mở.

Trong đó, việc nhận các bản cập nhật bảo mật chậm hơn là vấn đề nghiêm trọng nhất. Huawei cũng đã tạo hệ điều hành riêng HarmonyOS, nhưng lộ trình đưa lên smartphone vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Mới đây nhất, Huawei P40, smartphone cao cấp dự kiến ra mắt tháng 3/2020, sẽ sử dụng cửa hàng riêng, không tích hợp các ứng dụng Google. Như vậy, P40 sẽ là mẫu smartphone thứ hai của công ty Trung Quốc không có dịch vụ Google sau Mate 30.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động