Hotmom Hằng túi “đùa giỡn" với sức khỏe người tiêu dùng

Sản phẩm Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh mặc dù chỉ được công bố là viên mỹ phẩm dùng để pha và vệ sinh bên ngoài nhưng ngay trên vỏ hộp lại ghi “Kén đặt phụ khoa". Sau khi bị phản ánh, thay vì khắc phục theo đúng phiếu công bố thì Công ty Cổ phần Sam-Natural Việt Nam của Hotmom Hằng túi đã cố tình “lách” luật bằng việc cho phần hướng dẫn vào bên trong hộp.
Sở Y tế Hà Nội sẽ sớm vào cuộc kiểm tra sản phẩm thảo mộc vệ sinh Mộc Linh Thương hiệu Sam Natural của Hotmom “Hằng Túi” bị xử phạt 60 triệu đồng Cửa hàng SSS Momcare của Hằng Túi 'thản nhiên' bán thực phẩm chức năng đã chảy nước Thời gian kiểm tra sản phẩm của Hotmom Hằng "Túi” có thể kéo dài 2 tháng QLTT Hà Nội nhận định vụ kiểm tra buổi lễ ra mắt sản phẩm của hotmom “Hằng túi” phức tạp Sự thực về mỹ phẩm Thảo mộc vệ sinh Mộc Linh của “hotmom” Hằng Túi

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh về sản phẩm thảo mộc vệ sinh Mộc Linh (được Sở Y tế Hà Nội xác nhận công bố số 4528/19/CBMP- HN) chỉ là "mỹ phẩm" nhưng lại được bán tràn lan trên thị trường với giá 350 nghìn đồng và quảng cáo như là thuốc chữa bệnh phụ khoa(?!).

Cụ thể, trong khi phần mục đích sử dụng được ghi trong phiếu công bố là: Giúp làm sạch, kháng khuẩn, khử mùi hôi cho da vùng kín... nhưng thực tế sản phẩm lại được “thổi phồng” về công dụng như: Làm sạch cổ tử cung, hỗ trợ tái tạo thành âm đạo và se khít tái tạo niêm mạc tử cung; hỗ trợ giảm tình trạng hiếm muộn do viêm, cân bằng độ pH, tăng tiết dịch, nuôi dưỡng trẻ hóa, làm hồng và thắt chặt âm đạo…

hotmom hang tui dua gion voi suc khoe nguoi tieu dung
Thảo mộc vệ sinh số 4528/19/CBMP- HN đã hô biến mỹ phẩm thành "thần dược"

Liên quan tới hoạt động của Sam Natural, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT TP Hà Nội đã kiểm tra đột xuất buổi ra mắt thương hiệu Sam Natural và quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty này là 60 triệu đồng với 3 hành vi vi phạm.

Tiếp tục dõi theo hoạt động của công ty này, phóng viên có mặt ở cửa hàng SSS Momcare (tại địa chỉ số 193 Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Tại đây, qua quan sát sản phẩm thảo mộc vệ sinh Mộc Linh “mới” (có số công bố ghi trên vỏ sản phẩm là: 5072/19/CBMP-HN) đã không còn ghi “kén đặt phụ khoa” như trước, thành phần vẫn là 17 loại nhưng có kèm thêm tên gọi tiếng Anh, ngoài ra phần công dụng cũng ghi rõ như phiếu công bố số 4528/19/CBMP- HN.

Những tưởng đó là động thái tích cực của bà chủ thương hiệu Sam Natural - Hotmom Hằng Túi khi chấp nhận nhìn nhận những sai sót và sẵn sàng thành thật sửa đổi để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.

hotmom hang tui dua gion voi suc khoe nguoi tieu dung
Sản phẩm có ghi số công 5072/19/CBMP-HN "lách" bằng việc đặt tờ hướng dẫn sử dụng vào bên trong hộp

Nhưng, tờ giấy hướng dẫn đặt bên trong sản phẩm đã “tố cáo” chiêu trò che mắt cơ quan chức năng của Công ty Sam Natural khi trong phần cách dùng ghi: “Ngâm viên thảo mộc vệ sinh vùng kín vào nước ấm trong 2 -3 phút. Sau đó đặt mép ngoài vùng kín” và phần đối tượng sử dụng được chỉ định rõ ràng như sau: “Bị viêm nhiễm phụ khó, viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung, nấm ngứa…phụ nữ bị khô âm đạo…muốn cân bằng độ pH và tăng tiết dich, làm đẹp vùng kín.” Từ tờ giấy hướng dẫn này kèm với phần giới thiệu lập lờ bên ngoài vỏ hộp là “Hết Viêm” sẽ khiến không ít người hiểu nhầm sản phẩm này là thuốc và có thể khỏi các bệnh phụ khoa mà bỏ lỡ việc khi có bệnh phải đến thăm khám tại phòng khám, bệnh viện chuyên khoa.

Hơn nữa khi so sánh 5 viên tròn (được bọc bằng vải màn có buộc chỉ) bằng phương pháp cảm quan bên ngoài thì các viên tròn thảo mộc vệ sinh Mộc Linh cũ và mới không có gì khác nhau từ mùi hương cho đến hình dạng.

hotmom hang tui dua gion voi suc khoe nguoi tieu dung
Viên bột nén được bọc bằng vải màn buộc chỉ của 2 sản phẩm cũ và mới

Không những vậy, mặc dù đã cố “lách” quy định bằng việc để thông tin hướng dẫn đặt viên thảo mộc vệ sinh vùng kín vào trong đáy hộp nhưng các nhân viên ở cửa hàng SSS MomCare vẫn khẳng định với khách hàng đây là sản phẩm dùng để đặt bên trong vùng kín, thậm chí các nhân viên ở đây còn nhiệt tình tư vấn cách đặt như nào.

Theo một đại lý, dược biết để được vào hệ thống Sam Natural khách hàng phải mua lượng hàng có giá trị từ 5 đến 150 triệu đồng, tùy theo số tiền nhập khách hàng sẽ được chiết khấu từ 30% đến 50% và được phân cấp như: Nhà phân phối, Tổng đại lý... đại lý cấp 3. Đặc biệt để được duy trì "chức vụ" thì khách hàng phải duy trì nhập hàng theo tháng và không được đổi trả sản phẩm.

hotmom hang tui dua gion voi suc khoe nguoi tieu dung
Hotmom Hằng túi dùng chiêu “bình mới rượu cũ” để đùa giỡn với sức khỏe người tiêu dùng

"Công ty không cho đổi trả vì sẽ bị loạn, đối với sản phẩm "kén đặt" cũ thì do giấy tờ công bố chỉ được rửa bên ngoài nên công ty ngừng sản xuất, nhưng các đại lý lấy hàng trước đó vẫn phải bán nhưng không quảng cáo rầm rộ thôi. Chuyển hết sang "bộ phụ khoa", trong đó cũng có sản phẩm kén mà bán giá 599 nghìn/bộ tính ra vẫn rẻ hơn mua rời... loại kén đặt rời mới (Sản phẩm thảo mộc vệ sinh Mộc Linh có số công bố ghi trên vỏ sản phẩm là: 5072/19/CBMP-HN - PV) phải ghi theo giấy công bố để lách luật và đỡ bị kiểm tra thôi chứ khách hàng họ dùng quen và khi mình bán hàng tư vấn trực tiếp cho họ cách dùng là được ạ" - Một đại lý của Sam Natural cho biết

(Còn nữa...)

Đinh Linh
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động