Hơn 100 người dân thua kiện UBND tỉnh Bắc Giang

Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã bác yêu cầu hủy bản án sơ thẩm theo đơn kháng cáo của 142 người dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang khiếu kiện Quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai.
Trộm đột nhập nhiều phòng làm việc của Bí thư, Chủ tịch huyện Luật sư phân tích vụ án có dấu hiệu oan sai tại Yên Thế - Bắc Giang Nhiều khuất tất trong việc xét xử vụ án cố ý gây thương tích Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo làm rõ vụ "ngâm" hồ sơ cán bộ khuyến nông, thú y

Cách đây gần 1 năm, vào tháng 10/2018, đã có 147 hộ dân sinh sống tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang khởi kiện một quyết định hành chính của UBND tỉnh Bắc Giang liên quan đến quản lý đất đai, đất lâm nghiệp. Đây được coi là vụ án hành chính lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh này.

dan kien ubnd tinh bac giang toa an nhan dan cap cao tai ha noi bac don huy ban an so tham
Người dân tham gia phiên tòa sơ thẩm tại Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang (Ảnh:PNVN)

Theo tìm hiểu, ngày 27/01/2015, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 35/QĐ-UBND cho Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Yên Thế (Công ty lâm nghiệp Yên Thế) thuê rừng gắn với thuê đất lâm nghiệp để sản xuất kinh doanh lâm nghiệp tại huyện Yên Thế.

Người dân cho rằng chính quyết định này đã gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Bởi vậy, 147 hộ dân ở huyện Yên Thế nộp đơn khởi kiện UBND tỉnh Bắc Giang ra tòa.

Trao đổi với PV, đại đa số người dân đều mong muốn được tỉnh Bắc Giang giao đất lâm nghiệp mà họ đã khai phá, trồng cây để phủ xanh đất trống đồi trọc từ hàng chục năm nay thay vì chính quyền để cho Công ty lâm nghiệp Yên Thế thuê rừng gắn với thuê đất lâm nghiệp để sản xuất kinh doanh.

dan kien ubnd tinh bac giang toa an nhan dan cap cao tai ha noi bac don huy ban an so tham
Hàng trăm người dân ở huyện Yên Thế đã khởi kiện UBND tỉnh Bắc Giang liên quan đến đất lâm nghiệp

Một số ý kiến cho rằng, việc cho thuê đất như vậy chẳng khác nào "tước đoạt" đi kế sinh nhai của người dân khi mà cuộc sống nơi đây chỉ biết bám vào trồng rừng mưu sinh.

Sau nhiều năm kiến nghị không được, người dân đã khởi kiện UBND tỉnh Bắc Giang ra tòa.

Đến ngày 3/1/2019, sau nhiều ngày xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang có bản án sơ thẩm số 01/2019/HC-ST trong đó nêu rõ UBND tỉnh đã có Quyết định số 840/QĐ-UBND, thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 35/QĐ-UBND (quyết định gây tranh cãi khiến người dân kiện chính quyền ra tòa - pv).

Kèm theo việc thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 35/QĐ-UBND, UBND tỉnh Bắc Giang cũng thu hồi và hủy bỏ toàn bộ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho Công ty lâm nghiệp Yên Thế theo Quyết định số 35.

dan kien ubnd tinh bac giang toa an nhan dan cap cao tai ha noi bac don huy ban an so tham
Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã bác đơn yêu cầu của người dân huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang

Mặc dù Quyết định số 35 đã hủy nhưng sau đó 142 người dân tiếp tục có đơn kháng cáo gửi Tòa án nhân dân Tối cao đối với yêu cầu hủy bản án cấp sơ thẩm do quyền và lợi ích chưa được đảm bảo.

Sáng ngày 25/9/2019, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa để xem xét lại vụ việc giữa người khởi kiện là ông Nguyễn Văn Hưởng cùng 142 người dân.

Trong nội dung bản trình bày quan điểm, ông Dương Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, người được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ủy quyền, cho biết: Quyết định số 35 ban hành là đúng thẩm quyền và có căn cứ pháp lý theo quy định của pháp luật. Nhưng sau khi rà soát lại toàn bộ hồ sơ ban hành Quyết định nêu trên và đối chiếu với thời điểm ban hành - Công ty lâm nghiệp Yên Thế chưa được tỉnh phê duyệt phương án sử dụng đất bằng quyết định riêng - và có nhiều ý kiến khác nhau nên sau đó tỉnh Bắc Giang hủy Quyết định số 35.

dan kien ubnd tinh bac giang toa an nhan dan cap cao tai ha noi bac don huy ban an so tham
Người dân huyện Yên Thế cho biết sẽ tiếp tục gửi đơn để yêu cầu Giám đốc thẩm để đảm bảo quyền và lợi ích của mình

Ông Thái cho biết: Đây là nội dung phức tạp, việc sử dụng đất qua nhiều thời kỳ, chính sách pháp luật về đất đai thay đổi nhiều, trong khi hồ sơ quản lý đất đai của địa phương còn thiếu, chưa có điều kiện đo đạc bản đồ lớn, xác định và cắm mốc ranh giới.

Sau một hồi hỏi đáp, kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã bác đơn yêu cầu hủy bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang.

Trao đổi với PV, một số người dân cho biết sẽ tiếp tục làm đơn yêu cầu Giám đốc thẩm để xem xét lại để đảm bảo quyền và lợi ích của mình.

(Còn nữa...)

Anh Xuân - Nhật Ngô - Chính Thuần
Phiên bản di động