Hồi hộp với cái Tết đầu tiên làm dâu ở Việt Nam

Tình yêu và duyên phận đã chắp nối cho Lee Jungwon, cô sinh viên người Hàn Quốc làm dâu tại Việt Nam. Cô gái trẻ đã có những giờ phút trải lòng cùng phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô…
hoi hop voi cai tet dau tien lam dau o viet nam

Gia đình của Lee Jungwon sinh ra có 4 người: Bố, mẹ, em trai và Jungwon. Cả 4 người đều sống trong một ngôi nhà xinh xắn ở Thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Gia đình cô thường cùng nhau đi du lịch và chính vì lẽ đó, Jungwon đã bắt kịp xu hướng toàn cầu hóa hiện nay và nó cũng giúp đỡ cô rất nhiều trong việc học ngôn ngữ.

Được biết, năm 17 tuổi, cô đã chuyển đến Philippines học tiếng Anh và một năm sau cô quay lại Hàn Quốc để chuẩn bị cho kỳ thi đại học. Bắt đầu từ năm 19 tuổi, Jungwon học khoa tiếng Việt tại trường ĐH Chungwoon tại Hongseong, Hàn Quốc. Chuyên ngành này không chỉ học tiếng Việt mà còn cả về văn hóa, kinh tế, chính trị và ngoại giao của Việt Nam nữa.

Hồi còn học phổ thông, Jungwon đã quan tâm tới môn nghệ thuật đàn Kayagum, muốn sau này trở thành người đại diện cho văn hóa truyền thống Hàn Quốc và cô đã tập trung vào học nghệ thuật. Tuy nhiên, với phong cách sống hiện đại, tự lập nên cô đã chọn du học tại Philippines và Việt Nam.

Kể từ khi chọn ngành học chuyên khoa tiếng Việt – một thứ tiếng được coi là tương đối khó trên thế giới nhưng cô gái trẻ vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu.

Lee Jungwon đã thực sự lo lắng rất nhiều về việc chọn lựa chuyên ngành trước kỳ thi tuyển sinh vào đại học. Bố cô có đưa ra đề nghị, rằng con hãy thử suy nghĩ đến việc học tiếng Việt Nam vì ông có nhận định, 5-10 năm sau, tiếng Việt sẽ khá phổ biến tại Hàn Quốc. Từ nhỏ, Jungwon đã coi bố như “cuốn từ điển sống”, là tấm gương để noi theo.

Lee bắt đầu học khóa tiếng Việt cơ bản tại khoa tiếng Việt năm 2010. Cô trở thành học sinh trao đổi vào năm ba và học tập 1 năm tại TP HCM, sang năm 4, cô quay về Hàn Quốc để chuẩn bị tốt nghiệp và trải qua khoảng thời gian khá bận rộn đi làm phiên dịch tiếng Việt, làm luận văn tiếng Việt… Sau khi tốt nghiệp ở Hàn Quốc, Lee sang làm việc ở Surfers Paradise (Úc).

Sau đó, cô đã chọn Hà Nội thay vì có ý định gắn bó ở TP HCM như dự định lúc đầu. Sau khi học tại trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội khoảng 8 tháng, cô chuyển sang học Khoa Văn học dân gian tại Đại học Sư phạm trong 2 năm.

Khi cô bắt đầu học để lấy bằng thạc sĩ, cô đã nộp đơn xin học bổng của chính phủ Hàn Quốc (chuẩn bị trong một năm rưỡi). Cô may mắn được thông qua sau khi chính phủ đã xem xét tài liệu và vượt qua vòng phỏng vấn để trở thành đại diện cho Hàn Quốc nhận học bổng của chính phủ tới trong chương trình trao đổi sinh viên quốc gia Việt Nam.

Trước đây, khi viết luận văn với chủ đề “Chuyện kể sự tích phong tục về lễ Tết, phong tục Hàn Quốc và Việt Nam – một hướng nhìn so sánh”, tìm hiểu những câu chuyện xung quanh những ngày lễ lớn tại 2 quốc gia, cô hiểu thêm nhiều phong tục, cũng như ý nghĩa của các ngày lễ Tết ở Việt Nam và thấy nó không khác với Hàn Quốc là mấy.

Trong một lần tìm thuê căn hộ, Lee Jungwon đã tới Văn phòng môi giới bất động sản Địa Ốc Nhà Xanh (Hà Nội) và vô tình gặp giám đốc công ty – là người bây giờ đã trở thành ông xã của cô. “Mới đầu chúng em trao đổi số điện thoại để tiện giao dịch. Lúc đó và mãi về sau em cũng không hề nghĩ đến chuyện yêu đương. Dần dà, cuộc tình đã đơm hoa kết trái…”

Lee Jungwon chia sẻ: “Em chưa từng nghĩ về việc sẽ sống tại Việt Nam. Khi em quyết định kết hôn cùng một người ngoại quốc, bố mẹ em đã rất ngạc nhiên. Đặc biệt là mẹ em, bà lo lắng rất nhiều. Tuy nhiên, bằng ý chí, lòng quyết tâm và hơn hết là tình yêu chân thành của chúng em đã thật sự lay động cả hai bên gia đình”.

Gặp trở ngại về ngôn ngữ, sự khác biệt về văn hóa và nếp sinh hoạt nhưng Jungwon nhận được rất nhiều tình cảm yêu thương từ gia đình nhà chồng. Kể từ khi đôi bạn trẻ kết hôn (tháng 10/2018), bố mẹ chồng của Jungwon ở Sông Lô, Vĩnh Phúc, không có điều kiện tới Hà Nội thăm các con nhưng vẫn ngày ngày gọi điện hỏi thăm, động viên con dâu.

Trước khi kết hôn, Lee Jungwon đã là phụ tá đắc lực cho công việc của chồng tương lai, đó là nghề môi giới bất động sản. Hiện tại, cô đang được giao quản lý phòng chăm sóc khác nước ngoài tại Văn phòng môi giới bất động sản Địa Ốc Nhà Xanh của chồng. Công việc không liên quan chút gì đến chuyên ngành văn học dân gian của cô nhưng càng làm việc, Jungwon càng cảm thấy hứng thú với môi trường bất động sản và cảm thấy đây là một công việc tuyệt vời. Hiện tại, Jungwon đang học thạc sỹ ngành Quản trị kinh doanh bất động sản tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Những ngày Tết cổ truyền Việt Nam đang cận kề. Lee Jungwon tranh thủ làm nốt những công việc cuối năm tất bật để nhanh chóng trở về xum họp bên gia đình chồng. Cô tâm sự: “Từ hồi học về văn hóa Việt Nam, em đã nghe nói nhiều về món bánh chưng. Khi sang đây, lần đầu tiên ăn thử bánh chưng, em thấy rất ngon và cảm thấy thú vị hơn khi được mọi người kể cho nghe về sự tích bánh chưng, bánh dày. Tết năm nay, em sẽ nhờ mẹ chồng em hướng dẫn cách gói bánh chưng và nhất định sẽ lưu lại hình ảnh đó, khoe với bố mẹ, em trai và bạn bè ở Hàn Quốc…”.

KHÁNH VY
Phiên bản di động