Hội An sẽ tạm dừng cấp phép homestay và dịch vụ Spa

TP Hội An (Quảng Nam) sẽ tạm ngưng cấp phép cho mô hình homestay và dịch vụ Spa trên địa bàn. Đồng thời, xem xét lại các Spa đang hoạt động trong khu phố cổ.      
Những gam màu độc đáo trong triển lãm nghệ thuật gốm tại Hội An Những nhận định trái ngược về sự xuất hiện của “đảo ma” ở Cửa Đại Hàng triệu con chim kéo về trú ngụ ở rừng dừa nước của Hội An Hội An giới thiệu nhiều cây cảnh bonsai giá trị cao
hoi an se tam dung cap phep homesay va dich vu sapa
Lượng khách Châu Âu tới Hội An sụt giảm mạnh

Tại Hội nghị “Phát triển Du lịch bền vững Quảng Nam vừa diễn ra, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân đã yêu cầu các Sở, ban ngành của tỉnh và TP Hội An, tạm ngưng cấp phép cho mô hình homestay và dịch vụ Spa trên địa bàn Hội An. Đồng thời, xem xét lại các Spa đang hoạt động trong khu phố cổ có phù hợp hay không.

Trước đó, UBND TP Hội An đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam về hoạt động homestay hiện nay ở thành phố là chưa đúng mô hình, người dân chủ yếu xây nhà cho thuê kiểu nhà trọ, chứ chưa đúng nghĩa homestay (du khách cùng ăn, cùng ở với gia đình chủ nhà).

Việc cấp phép tràn lan homestay trong thời gian qua hệ lụy cho thấy, người dân địa phương không phát triển được kinh tế gia đình và gìn giữ, quảng bá nét văn hóa truyền thống đặc sắc của Hội An.

Cũng theo báo cáo của TP Hội An tại hội nghị lần này, hiện nay lượng khách đến với Hội An tăng, tuy nhiên lượng khách lưu trú tại Hội An chỉ đạt 52% công suất.

Khách truyền thống đến từ Châu Âu bị sụt giảm mạnh, lượng khách tăng chủ yếu từ các nước Châu Á như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan.. nhưng ít lưu trú.

hoi an se tam dung cap phep homesay va dich vu sapa
Một góc phố cổ Hội An

Từ khi Hội An có chủ trương cho người dân mở dịch vụ homestay, ngoài phát triển kinh tế gia đình, còn để giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống.

Qua nhiều năm, dịch vụ này đang dần biến tướng thành nhà trọ. Người có tiền có thể làm nhiều nhà trọ cho thuê. Và tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, tự hạ giá kéo khách dẫn đến chất lượng kém.

Ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An cho rằng: "Đây là trách nhiệm thuộc về các cấp chính quyền, đừng thấy khách tăng mà ngủ quên trong chiến thắng, không cảnh báo mà cứ cấp phép thỏa mái, đến khi vỡ trận ai chịu? Phải chăng người dân vay tiền đầu tư gánh chịu".

Hải Phạm
Phiên bản di động