Hoạt động Đoàn giúp người trẻ hoàn thiện bản thân của nữ sinh Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội

Đó là lời nhắn nhủ của cô gái xinh đẹp Lê Thị Vân Anh, Bí thư chi Đoàn ĐHM4-K1, trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội tới các sinh viên. Cũng theo Vân Anh, công tác Đoàn giúp cô có nhiều kỹ năng mềm phục vụ cho công việc sau này.
Nữ sinh Học viện Ngân hàng giết con ngay sau khi sinh đã bỏ học từ lâu Va chạm với xe tải, 3 nữ sinh bị hất văng xuống đường Bàng hoàng trước những vụ án nữ sinh “giết con” sau khi sinh

Ấn tượng về một nữ sinh viên xinh đẹp, ngoan ngoãn, thông minh, năng động luôn được giảng viên và các bạn sinh viên yêu quý, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với Lê Thị Vân Anh.

hoat dong doan giup nguoi tre hoan thien ban than cua nu sinh dai hoc cong nghiep
Cô Bí thư chi đoàn ĐHM4-K1, trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội trong chuyến đi thực tế tại Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang).

Với những thành tích “khủng” trong 3 năm học tập, bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với mọi người và các em tân sinh viên không?

Ngày bước chân vào trường, tôi cũng giống như tất cả các bạn tân sinh viên khác, hoàn toàn bỡ ngỡ, không có bất cứ một người quen hay bạn bè nào ở đây, tất cả đều phải tự mình tìm hiểu và thích nghi. Ngành May lúc ấy với tôi vẫn rất mơ hồ, chưa hề có một chút định hướng gì cả. Cách học tư duy ở đại học khác nhiều so với kiểu học nghe - chép thời THPT, lượng bài tập lớn làm tôi và các bạn xung quanh nhiều lúc cũng nản lòng, muốn bỏ cuộc.

Để thích nghi, tôi đã cố gắng suy nghĩ thật tích cực, ngoài học tập tôi còn tham gia các hoạt động đoàn thể, không để bản thân lười biếng, luôn làm tất cả mọi việc bằng sự nhiệt huyết của mình. Dần dần, tôi thấy yêu những thứ mình đang làm và vô cùng gắn bó với mái trường, thầy cô, bạn bè ở đây.

hoat dong doan giup nguoi tre hoan thien ban than cua nu sinh dai hoc cong nghiep
Lê Thị Vân Anh, Bí thư chi đoàn ĐHM4- K1, trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội (Áo xanh).

Ngoài thành tích học tập xuất sắc, Vân Anh còn tham gia nhiệt tình các phong trào Đoàn thanh niên, vậy làm thế nào để bạn có thể cân bằng giữa hoạt động Đoàn và việc học tập?

Ở Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội, học không chỉ là trên lý thuyết mà còn phải hiểu biết thật để thực hành. Vì thế, việc học tập vô cùng nghiêm túc, yêu cầu của giảng viên với sinh viên cũng rất cao và khắt khe.

Với công tác Đoàn cũng đòi hỏi mình phải đầu tư thời gian và tâm huyết nhiều.

Để cân đối được thời gian giữa hai việc đòi hỏi chúng ta phải có quyết tâm và thật sự đam mê. Tôi luôn tự nhắc nhở bản thân rằng, việc học tập là quan trọng hàng đầu nhưng học tập không thôi chưa đủ, để trở thành một con người có ích, đáp ứng được nhu cầu của xã hội, cần năng động và phát triển. Các hoạt động Đoàn đã giúp tôi trở thành con người như thế.

Theo bạn, sinh viên tham gia phong trào Đoàn có mang lại lợi ích gì sau khi ra trường và đi làm không? Đặc biệt là với sinh viên học ngành đặc thù như Dệt may?

Theo tôi, dù lĩnh vực nào thì hoạt động Đoàn cũng rất có ích cho công việc sau này. Công tác Đoàn giúp chúng ta rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, tự tin trước đám đông, cách sắp xếp và tổ chức sự kiện ở lớp, khoa hay trường một cách bài bản, khoa học cũng là kinh nghiệm cho bản thân.

hoat dong doan giup nguoi tre hoan thien ban than cua nu sinh dai hoc cong nghiep
Lê Thị Vân Anh được nhận bằng khen Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp Đoàn khối doanh nghiệp Trung ương.

Tham gia công tác Đoàn, những bạn sinh viên học tập tốt, năng nổ sẽ được cân nhắc kết nạp Đảng. Điều này rất có lợi cho các bạn trẻ. Với tôi, được kết nạp Đảng vào năm thứ hai là một niềm tự hào lớn cho bản thân, gia đình, họ hàng.

Ngành dệt may đang ngày càng phát triển, kèm theo đó là yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao. Tham gia công tác Đoàn giúp tôi trang bị nhiều kỹ năng mềm để chuẩn bị cho công việc trong tương lai.

hoat dong doan giup nguoi tre hoan thien ban than cua nu sinh dai hoc cong nghiep
Lê Thị Vân Anh, Bí thư chi Đoàn ĐHM4-K1, trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội.

Nếu dành 1 lời khuyên cho các bạn sinh viên, đặc biệt là những em mới vào năm thứ nhất, Vân Anh muốn nhắn gửi điều gì ?

Trước tiên tôi muốn các bạn hãy luôn nhớ nhiệm vụ chính của mình là học tập và cố gắng học tốt ngay từ đầu để có một nền tảng vững cho các năm sau. Ngoài ra, hãy tham gia những hoạt động Đoàn thể, điều này sẽ giúp các bạn hoàn thiện bản thân một cách toàn diện hơn cả về chuyên môn lẫn kỹ năng. Đặc biệt là công tác Đoàn làm cho tuổi trẻ của chúng ta có thêm nhiều màu sắc, những trải nghiệm thú vị và bổ ích hơn trong hành trang vào đời.

Đạt danh hiệu Thủ khoa đầu vào năm 2016, giải Nhất hội thi giới thiệu sách năm 2016- 2017, bằng khen Thanh niên tiên thiến làm theo lời Bác cấp Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương, giải Nhất môn Xác suất thống kê, giải Nhì môn Tin học đại cương, giải Nhì thi Thuyết trình phương pháp tự học hiệu quả tại thư viện năm 2018 – 2019, giải Ba cuộc thi HTU mái trường tôi yêu, giải Ba tiếng Anh chuyên ngành… đó là những thành tích đáng nể phục của Lê Thị Vân Anh, Bí thư chi đoàn ĐHM4- K1, trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội.
Theo Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động