Hoàng Mai: Thực tập PCCC ở nhà nhiều căn hộ trong ngách nhỏ

Ngày 20/9, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) phối hợp với UBND phường Định Công tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại nhà ở nhiều căn hộ trong ngách nhỏ.
Quận Hoàng Mai: Diễn tập chữa cháy, cứu nạn nhà nhiều căn hộ trong đêm Hà Nội: Đổi vũ khí, vật liệu nổ lấy bình chữa cháy Hàng loạt chung cư, quán karaoke tại Hà Đông vi phạm phòng cháy chữa cháy

Địa bàn phường Định Công là phường thứ 2 trong 3 phường được Công an quận chọn thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với khu dân cư nguy hiểm cháy, nổ cao.

Quận Hoàng Mai: Thực tập PCCC ở nhà nhiều căn hộ trong ngách nhỏ phường Định Công
Các lực lượng tham gia thực tập phương án

Theo đó, căn cứ vào yêu cầu và tình hình thực tế đối với công tác PCCC và CNCH của các tổ dân phố trên địa bàn, Công an quận và UBND phường Định Công lựa chọn nhà ở nhiều căn hộ thuộc khu dân cư nguy hiểm cháy nổ trong tổ dân phố số 18 trên địa bàn phường Định Công có gồm có 15 hộ gia đình để ở.

Quận Hoàng Mai: Thực tập PCCC ở nhà nhiều căn hộ trong ngách nhỏ phường Định Công
Khu vực giả định cháy

Tình huống giả định, hồi 20h10, ngày X tháng Y năm Z xảy ra cháy tại ổ cắm điện đang sạc điện cho xe đạp điện. Nguyên nhân cháy là do chập điện tại khu vực ổ cắm dẫn tới chập, các tia lửa bắn ra khu vực để xe gây cháy. Ngọn lửa nhanh chóng phát triển và lan sang chất cháy xung quanh tạo thành đám cháy nhỏ. Chất cháy chủ yếu là xăng, dầu, nhựa… được bố trí giàn trải tại tầng 1.

Quận Hoàng Mai: Thực tập PCCC ở nhà nhiều căn hộ trong ngách nhỏ phường Định Công
Tình huống chữa cháy dùng bình bọt theo phương châm "4 tại chỗ"

Do đám cháy xảy ra vào buổi đêm, khi bắt đầu phát hiện ra đám cháy thì lượng khói, khí độc và sản phẩm cháy đã bắt đầu có dấu hiệu lan tỏa ra xung quanh với diện tích nhỏ. Thời điểm này, các gia đình trong nhà đang sinh hoạt gia đình nên các gia đình đã hô hoán to cho các gia đình biết, một số thành viên tại các hộ gia đình tại tầng 2 đã tiếp cận khu vực cháy và sử dụng các bình chữa cháy phun khống chế, dập tắt đám cháy; tuy nhiên do lượng khói có xu hướng tỏa ra nhiều nên khó tiếp cận để dập tắt đám cháy hoàn toàn; mọi người trong các căn hộ một số đã tìm cách di chuyển lên trên mái nhà, một số đã di chuyển theo cầu thang bộ xuống tầng 1 và ra bên ngoài ngôi nhà, một số rất ít ở trong các căn hộ và chuẩn bị tìm các phương án thoát nạn khác nhau.

Quận Hoàng Mai: Thực tập PCCC ở nhà nhiều căn hộ trong ngách nhỏ phường Định Công
Người dân thoát nạn bằng thang ngoài trong tình huống giả định khi có lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đên ứng cứu

Ngay khi phát hiện đám cháy, người dân một mặt sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ, mặt khác huy động các hộ dân lân cận đến ứng cứu; đồng thời báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Nhận được thông tin xảy ra cháy, các lực lượng thuộc UBND phường Định Công tham gia phối hợp như: dân phòng, công an phường, quân sự phường, y tế, điện lực.

Quận Hoàng Mai: Thực tập PCCC ở nhà nhiều căn hộ trong ngách nhỏ phường Định Công
Người dân được cứu hộ thoát khỏi đám cháy theo phương án giả định

Theo tình huống, do không tiếp cận được đám cháy, nên lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH huy động 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy, 1 xe cứu nạn, cứu hộ cùng 18 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường triển khai phương án chữa cháy, cứu người.

Sau một thời gian thực tập chữa cháy, cứu hộ cứu nạn theo tình huống giả định, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, đám cháy đã được các lực lượng tại chỗ và lực lượng PCCC&CNCH Công an quận Hoàng Mai khống chế và dập tắt hoàn toàn; đã tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản hiệu quả, đám cháy không gây thiệt hại về người, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản do cháy gây ra; hoàn thành phương án thực tập.

Quận Hoàng Mai: Thực tập PCCC ở nhà nhiều căn hộ trong ngách nhỏ phường Định Công
Rút kinh nghiệm sau thực tập chữa cháy

Trao đổi với phóng viên, Trung Tá Nguyễn Hoàng Thành, Phó trưởng Công an phường Định Công từ nay đến cuối năm 2024, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục đôn đốc các cơ sở nhà trọ, nhà ở nhiều căn hộ và các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao khắc phục các tồn tại về công tác PCCC để đảm bảo an toàn PCCC theo quy định.

Hoa Thành
Phiên bản di động