Hoãn phiên tòa do vắng bị cáo, bị hại trong vụ án cố ý gây thương tích tại Bắc Ninh

Hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án cố ý gây thương tích tại thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) do vắng bị cáo, bị hại và người làm chứng.
Vụ án con dâu "khai tử" bố mẹ chồng tại Hà Nội: Chuyển hồ sơ sang tòa hình sự Những dấu hỏi sau hai lần hoãn Toà liên tiếp về vụ "đánh ghen" tại Bà Rịa

Ngày 28/4, Tòa án nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Đạo về tội "Cố ý gây thương tích".

Hoãn phiên tòa do vắng bị cáo, bị hại trong vụ án cố ý gây thương tích tại Bắc Ninh
HĐXX vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Tuy nhiên, phiên tòa lại vắng mặt những người quan trọng gồm có bị cáo Nguyễn Văn Đạo (sinh năm 1973), bị hại Nguyễn Quang Thái (sinh năm 1983) và người làm chứng Nguyễn Văn Công (sinh năm 1977), tất cả đều trú tại Khu phố Đồng Phúc, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Tại phiên tòa, người bào chữa cho bị cáo là ông Lê Đức Minh, ông Nguyễn Bình Minh, ông Bùi Đức Vũ (văn phòng Luật sư Vũ Đức, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) và vợ của bị cáo là Lê Thị Kiều Oanh đã xin Hội đồng xét xử (HĐXX) hoãn phiên tòa.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Đạo về tội "Cố ý gây thương tích". Thời gian, địa điểm mở lại phiên tòa vào ngày 25/5/2021.

Theo thông tin từ luật sư, vụ việc xảy ra khoảng 20h30 ngày 5/4/2020, ông Đạo cùng với ông Nguyễn Văn Thận (sinh năm 1956) và ông Nguyễn Văn Hạnh (sinh năm 1961) cùng trú tại khu phố Đồng Phúc đứng chốt kiểm dịch Covid-19 trước cửa nhà văn hóa khu phố Đồng Phúc.

Lúc này Trần Văn Vụ (sinh năm 1989, trú tại khu phố Đồng Phúc) điều khiển xe ô tô chở anh Đào Văn Thắng (sinh năm 1985, trú tại thôn La Vương, xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đi qua chốt kiểm dịch. Do anh Thắng không có hộ khẩu, tạm trú tại khu phố Đồng Phúc nên ông Đạo không cho anh Thắng vào khu phố vì chưa khai báo y tế.

Hoãn phiên tòa do vắng bị cáo, bị hại trong vụ án cố ý gây thương tích tại Bắc Ninh
Các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Đạo

Ngay sau đó, anh Vụ đi đến nhà Nguyễn Quang Thái (sinh năm 1985, trú tại khu phố Đồng Phúc) là anh rể của Thắng, nói cho Thái biết việc chốt kiểm dịch không đồng ý cho anh Thắng vào trong khu phố.

Sau đó, Thái đi ra vị trí chốt kiểm dịch nói với ông Đạo rằng anh Thắng là em vợ mình và đề nghị chốt kiểm dịch cho phép Thắng vào khu phố nhưng ông Đạo không đồng ý vì chưa làm thủ tục khai báo y tế. Hai bên xảy ra cãi chửi, xô xát với nhau. Thái nhặt chiếc xẻng lao vào định đánh ông Đạo nhưng không ai bị thương tích gì vì được ông Thận và ông Hạnh vào can ngăn.

Thái đi về vẫn cầm 1 chiếc xẻng dài khoảng 1,5m mang theo vừa đi vừa chửi Đạo. Lúc đó, do bực tức việc lúc trước Thái chửi mình thậm tệ nên Đạo đi theo với mục đích gọi Thái lại chốt để nói chuyện phải trái. Được biết Thái và Đạo có quan hệ họ hàng thân thuộc gần gũi, là chú cháu trong họ tộc; mục đích chính là đề nghị anh Thái nói với anh Thắng quay lại chốt khai báo y tế vì trước đó Thắng đã trốn vào nhà không khai báo.

Khi đi đến khu vực ngõ 2 gần nhà văn hóa khu phố Đồng Phúc, Đạo thấy Thái vẫn chửi bới và thách thức Đạo đánh nhau. Để phòng thân Đạo đi đến sau cánh cổng nhà văn hóa cầm 1 thanh kiếm mang theo.

Khi Đạo đi đến vị trí cách Thái khoảng 2 mét thì Thái quay lại, lao đến cầm xẻng bằng 2 tay dơ lên vụt 2 cái về phía người Đạo. Đạo giơ tay lên đỡ, chiếc xẻng bị gãy đôi, phần có lưỡi xẻng rơi xuống đường.

Thái tiếp tục cầm phần cán xẻng vụt một cái nữa vào tay Đạo. Lúc này, nhằm hạn chế công kích từ Thái để bảo vệ mình, Đạo tay phải cầm kiếm chém ngang 2 cái trong đó 1 cái từ phải qua trái trúng vào khuỷu tay trái của Thái và 1 cái còn lại về phía người anh Thái trúng vào bụng của Thái làm Thái bị thương tích chảy máu ở bụng và khuỷu tay trái, còn Đạo bị thương tích xước da, bầm tím ở tay trái.

Sau khi mọi người can ngăn thì Đạo và Thái không đánh nhau nữa. Anh Nguyễn Văn Chỉnh, sinh năm 1985 trú tại khu phố Đồng Phúc đã lấy được thanh kiếm của Đạo, sau đó vứt thanh kiếm xuống sông Ngũ Huyện Khê. Thái và Đạo được mọi người đưa đi đến các cơ sở y tế để điều trị.

Hoãn phiên tòa do vắng bị cáo, bị hại trong vụ án cố ý gây thương tích tại Bắc Ninh
Phiên tòa bị hoãn do vắng mặt bị cáo, bị hại và người làm chứng

Sau đó, Nguyễn Quang Thái đã có đơn xin rút không kiện tụng vụ việc xảy ra ngày 5/4/2020 và đã được cơ quan công an chấp nhận vì Đạo và gia đình anh Đạo đã thỏa thuận với Thái là bồi thường khắc phục hậu quả. Thái đã nhận đủ số tiền bồi thường là 8.500.000 đồng. Hai bên hoàn toàn tự nguyện vui vẻ thỏa mái và đồng thuận.

Sau đó, ngày 29/5/2020, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Đạo về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 134 BLHS nước CHXHCN Việt Nam.

Đến ngày 29/8/2020 Cơ quan CSĐT Công an thị xã Từ Sơn đã ra bản Kết luận điều tra vụ án hình sự số 181/KLĐT. Ngày 14/9/2020 VKSND thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã có bản Cáo trạng số: 183/CT-VKS truy tố bị cáo Nguyễn Văn Đạo về tội “Cố ý gây thương tích” tại Điểm d, khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Để làm rõ những nội dung trên, phóng viên đã liên hệ với Công an tỉnh Bắc Ninh, Công an thị xã Từ Sơn, Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã Từ Sơn, tuy nhiên chưa có phản hồi.

Đức Mậu - Quang Chương
Phiên bản di động