Hoài Đức: Mỗi cán bộ, công chức phải xem việc của dân là việc của mình
Hoài Đức: Nguy hiểm rình rập người dân vì thiếu đèn tín hiệu giao thông Huyện Hoài Đức chú trọng công tác an sinh xã hội cho người dân |
Theo báo cáo của huyện Hoài Đức, thời gian qua, huyện đã quan tâm chỉ đạo sát sao việc đổi mới công tác tiếp dân, đề cao vai trò của người đứng đầu trong đối thoại với người dân, lắng nghe và giải quyết những bức xúc, kiến nghị, qua đó góp phần củng cố mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, tạo sự ổn định và phát triển cho địa phương.
Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của cấp uỷ, chính quyền huyện trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đó là nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tiếp công dân và giải quyết những kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở.
Mỗi cán bộ, công chức chuyên môn phải xem việc của dân là việc của mình, đặt mình vào cương vị của người dân để giải quyết. Đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp không làm hết trách nhiệm trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.
Theo đó, Huyện uỷ, UBND huyện đã kịp thời ban hành quy chế làm việc, phân công rõ trách nhiệm trong tập thể cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, gắn trách nhiệm cụ thể của từng đồng chí cấp ủy viên phụ trách địa bàn, lĩnh vực trong việc nắm bắt xử lý các vấn đề và kịp thời báo cáo các vụ việc có tính chất phức tạp ngay từ khi mới phát sinh để có hướng giải quyết thống nhất và đúng quy định, đây là yếu tố cốt lõi để nhân dân yên tâm, tin tưởng và đồng thuận.
![]() |
Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo được UBND huyện Hoài Đức chú trọng, giao ban chỉ đạo thường xuyên, liên tục. Ảnh: Phượng Nguyễn. |
Huyện cũng quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giải quyết công việc hành chính có trách nhiệm, phẩm chất đạo đức và năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Trong đó coi trọng việc nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại, xử lý, phối hợp giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền, trên cơ sở đó tham mưu chỉ đạo giải quyết, đảm bảo theo quy định, không để kéo dài gây bức xúc trong Nhân dân.
Từ đầu năm 2025 đến nay, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện đã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, gắn với chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
Qua báo cáo, Bí thư Huyện uỷ và Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức đã chủ trì, đối thoại trực tiếp 7 buổi, với 41 lượt, 559 công dân; các Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp 3 buổi, 13 lượt, 274 công dân; Ban Tiếp công dân huyện tổ chức tiếp công dân thường xuyên tổng số 97 lượt với 333 công dân; tổ chức tiếp định kỳ 45 lượt với 459 công dân.
![]() |
Đồng chí Nguyễn Hoàng Trường, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ. Ảnh: Phượng Nguyễn. |
Sau khi tiếp nhận các ý kiến, phản ánh, kiến nghị của công dân, lãnh đạo huyện đã trực tiếp chỉ đạo các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn hướng dẫn, giải quyết các vụ việc kịp thời theo đúng thẩm quyền, đảm bảo tối đa quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
Thời gian tới, huyện Hoài Đức cũng đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp tập trung thực hiện như: thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, đảm bảo tất cả đơn thư đã tiếp nhận đều được xử lý kịp thời, đúng quy định.
Trong đó, tập trung tổ chức đôn đốc thực hiện dứt điểm các quyết định, kết luận đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư.
Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo, thực hiện và chịu trách nhiệm đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình, nhất là các vụ việc có đơn vượt cấp, tập trung đông người tại khu vực trụ sở các cơ quan Nhà nước của thành phố và Trung ương; thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định.
Đồng thời quan tâm bố trí địa điểm tiếp công dân riêng, đảm bảo trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân; rà soát, ban hành, niêm yết công khai nội quy, quy chế và lịch tiếp công dân theo đúng quy định.
Cùng đó, lãnh đạo huyện cũng chỉ đạo rà soát các vụ việc, chủ động giải quyết các vụ việc đơn thư, khiếu nại, tố cáo thuộc địa bàn, lĩnh vực quản lý ngay tại cơ sở, tránh phát sinh phức tạp, kéo dài, nhất là các nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, chế độ chính sách...; phấn đấu giảm dần các vụ việc tồn tại, không phát sinh các vụ việc phức tạp mới, không để hình thành các "điểm nóng" về đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tập trung tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo, kịp thời cập nhật tiến độ, kết quả giải quyết các nội dung đơn thư của công dân để phục vụ công tác tiếp công dân; tăng cường phối hợp trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo giữa các ngành có liên quan và các xã, thị trấn.
Huyện cũng sẽ tăng cường công tác đôn đốc, theo dõi, kiểm tra đối với các đơn thư đã được chuyển đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết; tổng hợp kết quả giải quyết, thường xuyên báo cáo UBND huyện tiến độ, kết quả và thông tin kết quả xử lý đơn tới công dân theo quy định. Thường xuyên rà soát, cập nhật các quy định mới trong công tác tiếp công dân, tham mưu UBND huyện thực hiện đảm bảo đúng quy định.
Ngoài ra, huyện Hoài Đức cũng chỉ đạo Thanh tra huyện tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng các phòng, ban, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn; phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện...