Hòa bình, sáng tạo để vươn xa!

Hòa cùng xu thế hội nhập và hợp tác đa phương của thế giới, Hà Nội đã có nhiều bước đi đột phá hòa mình vào dòng chảy của thời đại và nắm bắt những cơ hội mà hội nhập mang lại. Nhìn lại một năm qua, thành phố đã đón nhận nhiều cơ hội để vươn mình lớn mạnh trên mọi mặt, khẳng định vị thế Thủ đô trước bạn bè năm châu.
Hội sách Hà Nội năm 2019: Lan tỏa văn hóa đọc và tinh thần hòa bình của Thủ đô

Phát huy vai trò là cầu nối hữu nghị

Với phương châm sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy, Hà Nội đã có quan hệ hữu nghị, hợp tác với hơn 100 thủ đô, thành phố lớn trên thế giới, đồng thời đẩy mạnh quan hệ với các nước láng giềng, các nước lớn, đối tác quan trọng, đóng góp hiệu quả vào công tác đối ngoại quốc gia. Các cuộc thăm viếng, tiếp đón, làm việc với các đoàn khách quốc tế của lãnh đạo thành phố đã trở thành hoạt động thường xuyên, ước tính gần 250 lượt mỗi năm.

Đặc biệt, sau khi đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” vào năm 1999, Hà Nội đã “hướng ngoại” hơn, trở thành một Thủ đô năng động, tham gia ngày càng nhiều vào các hợp tác trong khu vực và quốc tế.

hoa binh sang tao de vuon xa
Lễ kỷ niệm 20 năm thành phố Hà Nội đón nhận danh hiệu Thành phố vì hòa bình. Ảnh: Vương Đức.

20 năm sau khi đón nhận danh hiệu đó, vị thế của Hà Nội được nâng lên. Thành phố trở thành đại điểm uy tín, một Thủ đô an toàn được lựa chọn làm nơi tổ chức một số sự kiện quốc tế quan trọng như Hội nghị Á - Âu (2004); Hội nghị lần thứ 132 của Liên minh Nghị viện (2015); Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (2017). Đặc biệt trong năm 2019, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai được tổ chức thành công tại Hà Nội đã khẳng định và tô thắm thêm hình ảnh một thành phố yêu hòa bình, năng động, thân thiện...

Anh Lê Bình Dương (ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Hà Nội được vinh danh là Thành phố vì hòa bình, không chỉ là niềm tự hào của người dân Thủ đô mà còn của cả nước. Chúng tôi cảm nhận được Hà Nội đang lớn mạnh không ngừng. Mới đây người dân Thủ đô thêm tự hào khi Hà Nội gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Tôi kỳ vọng về một hình ảnh mới, một vị thế mới của Hà Nội, góp phần gia tăng mối liên kết với các thành phố, từ đó phát triển văn hóa, bảo vệ di sản, kết nối hiện tại và tương lai”.

Điểm đến hấp dẫn của đầu tư

Bằng sự thiện chí, tinh thần lắng nghe và mong muốn hợp tác chân thành, lãnh đạo thành phố đã truyền tải thông điệp nhấn mạnh, Hà Nội luôn chào đón và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu thị trường, đầu tư trên địa bàn; khuyến khích và tích cực hỗ trợ các hoạt động giao lưu văn hóa, hợp tác giáo dục, môi trường, giao thông…

Những chủ trương, đường lối chiến lược của thành phố trong hợp tác và phát triển tích cực được giới thiệu, như: xây dựng thành phố thông minh, chính phủ điện tử, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cải thiện môi trường... Qua đó, nhiều dự án có ý nghĩa thiết thực đã được ký kết như các dự án giao thông đô thị do Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ; hợp tác với Nhật Bản trong xử lý rác thải phát điện và các vấn đề môi trường; hợp tác với các nước châu Âu trong lĩnh vực giáo dục, y tế...

Bên cạnh đó, các chương trình hỗ trợ các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội, an sinh xã hội cho các địa phương Lào, Campuchia đã trở thành một hình thức giao lưu mới, làm sâu sắc hơn tình đoàn kết giữa Hà Nội và hai quốc gia láng giềng. Hằng năm, Thành đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Hà Nội đều tổ chức chương trình tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô Hà Nội tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào)… góp phần tăng cường giao lưu, thúc đẩy sự hiểu biết giữa người dân Hà Nội và nhân dân nhiều quốc gia trên thế giới.

Hà Nội có triển vọng trở thành trung tâm của khu vực Đông Nam Á và xa hơn nữa là một trong những trung tâm toàn cầu. Cơ hội luôn rộng mở và Hà Nội đang vươn mình nắm lấy, biến thách thức thành tiềm năng!

Hạnh Nguyên
Phiên bản di động