Hiệu quả từ công tác tuyên truyền về trật tự và văn minh đô thị

Xã Thanh Mai (huyện Thanh Oai, Hà Nội) nằm ngay bên cạnh tuyến đường Quốc lộ 21B. Là địa bàn có nhiều hộ kinh doanh, đường ngõ nhỏ, công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân về trật tự, văn minh đô thị được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo 197 xã.
Khẳng định vai trò của Ban Chỉ đạo 197 trong công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, văn minh đô thị Quận Thanh Xuân: Chú trọng tuyên truyền, tạo chuyển biến về trật tự và văn minh đô thị Ngày cao điểm "Chiến sĩ tình nguyện vì văn minh đô thị năm 2022"

Chia sẻ với phóng viên, Trung tá Nguyễn Nam Khánh - Trưởng Công an xã Thanh Mai cho biết: Các hoạt động của Ban Chỉ đạo 197 nhằm tăng cường đôn đốc, kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự công cộng, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy.

Theo đó, Công an xã Thanh Mai đã phối hợp với Ban Chỉ đạo 197 xã thường xuyên tổ chức ra quân, chủ động phương án, kế hoạch tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về trật tự đô thị, trật tự công cộng,văn minh đô thị.

Lực lượng chức năng nhắc nhở, lập biên bản đối với các trường hợp vi phạm
Lực lượng chức năng xã Thanh Mai (huyện Thanh Oai, Hà Nội) nhắc nhở, lập biên bản đối với các trường hợp vi phạm

Mới đây nhất, ngày 20/7, Công an xã Thanh Mai phối hợp với Ban Chỉ đạo 197 xã ra quân tuyên truyền, kẻ vạch sơn cho các hộ dân kinh doanh dọc tuyến đường Quốc lộ 21B, các tuyến đường liên xã, liên thôn. Các hộ kinh doanh thực hiện ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật về an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị.

Trung tá Nguyễn Nam Khánh - Trưởng Công an xã Thanh Mai - cho biết: "Chỉ trong một buổi ra quân, đoàn công tác của chúng tôi đã tiến hành nhắc nhở, đề nghị tháo dỡ các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng.

Nhiều trường hợp còn rất ngang bướng, có người lại viện lý do trước nhà nên mới vi phạm. Tuy nhiên, với những trường hợp cố tình vi phạm, chúng tôi đều xử lý theo đúng quy định của pháp luật để tạo tính răn đe. Trường hợp chưa nhận thức rõ sẽ được lực lượng chức năng giải thích, hướng dẫn để thực hiện đúng quy định của pháp luật”.

Những năm gần đây, sự đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, khang trang với những con đường liên huyện, liên thôn, liên xã sạch đẹp khiến bộ mặt làng quê Thanh Mai ngày càng đổi mới. Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng cũng cải thiện đáng kể cuộc sống người dân nơi đây khi sự giao thương ngày càng phát triển, chợ búa rộn ràng hơn, các hộ kinh doanh cá thể nhiều hơn.

Tuy nhiên, từ sâu trong tư tưởng người dân, thói quen và nếp sinh hoạt làng xã dường như chưa có nhiều thay đổi. Điển hình có thể kể đến việc tụ tập họp chợ chưa đúng nơi quy định, bày bán hàng hóa tràn ra lòng đường hoặc xả rác chưa đúng nơi quy định. Bởi vậy, công tác tuyên truyền của Ban Chỉ đạo 197 xã Thanh Mai với người dân đã góp phần đáng kể thay đổi ý thức, hành động của bà con nhân dân nơi đây.

Là một trong những hộ kinh doanh ở chợ My Hạ, thôn Nga My Hạ, xã Thanh Mai, chị Mơ cho biết: “Trước đây chúng tôi vẫn nghĩ cứ ở cửa nhà mình thì mình thoải mái thích bày biện gì thì bày, có tràn ra lòng đường một chút cũng không sao. Tuy nhiên, khi được lực lượng chức năng tuyên truyền, tôi cũng tự nhận thấy mình làm thế là chưa đúng, ảnh hưởng đến giao thông của thôn, xóm, làm mất mỹ quan đường làng ngõ xóm.

Vì vậy, khi được vận động, gia đình tôi chủ động tham gia ký cam kết không vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh”.

Ông Lã Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo 197 xã cho biết: "Trong công tác kiểm tra, tuyên truyền và xử lý vi phạm về trật tự công cộng, an toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị trên địa bàn thì tuyên truyền được xem là biện pháp “triệt để” để chấm dứt vi phạm.

Xã Thanh Mai là địa bàn có nhiều hộ kinh doanh, đường ngõ nhỏ và có tuyến đường Quốc lộ 21B đi qua địa phận xã. Ngoài việc tuyên truyền của lực lượng chức năng trong những lần ra quân xử lý vi phạm, người dân còn được ký cam kết và được lực lượng chức năng đôn đốc, hướng dẫn việc chấp hành các quy định. Vì thế thời gian qua, công tác này được đảm bảo thường xuyên, liên tục, người dân ngày càng có ý thức chấp hành".

Để nâng cao hiệu quả quản lý trật tự và môi trường đô thị, trong thời gian tới, Công an xã Thanh Mai tiếp tục phối hợp với Ban Chỉ đạo 197 xã tập trung làm tốt quy chế quản lý đô thị, vệ sinh môi trường, tiếp tục tuyên truyền gắn với xử lý vi phạm, vận động, ký cam kết với các hộ gia đình.

Ngọc Minh
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động