Hiện tượng báo động: 1.100 cá heo chết dạt vào bờ biển Pháp

Chỉ 3 tháng đầu năm đã có 1.100 cá heo chết trong tình trạng bị thương nặng dạt vào bờ biển Pháp, con số cao nhất trong vòng 40 năm qua.
hien tuong bao dong 1100 ca heo chet dat vao bo bien phap

Chỉ trong 3 tháng đầu năm, các nhà hải dương học ở Pháp đã tìm thấy rất nhiều xác cá heo dạt vào bờ biển trong tình trạng bị đứt lìa vây hoặc có nhiều vết thương sâu trên thân.

Trước cảnh tượng tàn khốc này, các nhà khoa học đang đặt ra câu hỏi lớn về hiện trạng môi trường và ngành đánh bắt cá ở Pháp nói riêng, trên toàn thế giới nói chung.

Theo ông Willy Daubin đến từ trường Đại học La Rochelle (Pháp), 90% cá heo chết là do vô tình mắc lưới ngư dân với cường độ đánh bắt đang tăng trưởng “siêu tốc”.

Nhiều nhóm bảo vệ động vật cũng lên tiếng tố cáo các ngư dân đã cắt phăng vây hay bất cứ bộ phận nào của loài vật tội nghiệp để gỡ chúng ra khỏi lưới.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là suy đoán. Các nhà khoa học vẫn cần vào cuộc để tìm ra nguyên nhân cụ thể dẫn đến hàng loạt cá heo chết thảm.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ trưởng Bộ Môi trường - Francois de Rugy đã tiến hành gặp gỡ các nhà nghiên cứu, cố gắng tìm giải pháp ngăn số lượng cá heo chết tiếp tục tăng ngoài tầm kiểm soát.

Ông Rugy đã đưa ra một số kế hoạch, bao gồm nghiên cứu về các thiết bị chống âm trên tàu đánh cá. Khi được kích hoạt, các thiết bị này sẽ gửi tín hiệu khó chịu đến cá heo gần đó và khiến chúng phải bơi đi.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng vận động các chiến dịch có hành động quyết liệt hơn để bảo vệ môi trường với khẩu hiệu "Make the Planet Great Again" (tạm dịch: Hãy làm cho hành tinh xanh trở lại).

Diệu Anh (T/H)
Phiên bản di động