Hệ thống tuyên giáo Thủ đô phải chủ động nắm bắt, dự báo kịp thời diễn biến những vấn đề lớn

TTTĐ - Hệ thống tuyên giáo Thủ đô phải chủ động nắm bắt và dự báo kịp thời diễn biến những vấn đề lớn, phức tạp tác động đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trong đó, cần duy trì hoạt động cung cấp thông tin, định hướng cho các cộng tác viên về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm...
Tạo bầu không khí tích cực, phấn khởi trước, trong và sau đại hội Ngành Tuyên giáo Thủ đô phát động thi đua năm 2019

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong tại Hội nghị sơ kết công tác tuyên giáo thành phố 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức sáng nay (2/7).

Đa dạng hình thức thông tin, tuyên truyền

Báo cáo về kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2021, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đinh Thị Lan Duyên cho biết, bám sát chủ đề công tác năm 2021 của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển”, hệ thống tuyên giáo Thủ đô đã tham mưu cấp ủy các cấp triển khai toàn diện các mặt công tác kịp thời, chất lượng.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu, xây dựng và ban hành 508 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáo, trong đó, tham mưu 7 kế hoạch của Thành ủy. Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được thực hiện bảo đảm đúng sự chỉ đạo, đạt chất lượng, hiệu quả, tạo không khí phấn khởi trong Nhân dân.

Đặc biệt, hệ thống báo chí của thành phố đã thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền, qua đó góp phần quan trọng vào sự thành công của cuộc bầu cử.

Hệ thống tuyên giáo Thủ đô phải chủ động nắm bắt, dự báo kịp thời diễn biến những vấn đề lớn
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tại hội nghị sơ kết công tác tuyên giáo thành phố 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021, nhiều ý kiến tham luận, đưa ra nhiều sáng kiến, giải pháp góp phần nâng cao công tác tuyên giáo.

Chia sẻ về công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021 - 2026, đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã đem lại hiệu quả, lan tỏa rộng khắp với nhiều hình thức và nội dung phong phú, đa dạng. Những thông điệp, thông tin cơ bản về bầu cử được cụ thể hóa thành nhiều bộ infographic (đồ họa thông tin qua hình ảnh) trực quan, sinh động, thu hút đoàn viên, thanh niên, người dùng mạng xã hội như: Bộ nhận diện “Bầu cử trách nhiệm - Chống dịch toàn diện”, tờ tin sinh hoạt chi đoàn cao điểm “Lá phiếu - Trách nhiệm của cử tri trẻ”, “Đề cương online tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”...

Kinh nghiệm từ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền về cuộc bầu cử vừa qua cho thấy: Với mục tiêu và mong muốn tuyên truyền sâu rộng trong người trẻ, cổ vũ thanh niên, cử tri trẻ tích cực và chủ động tuyên truyền, tham gia bầu cử, tổ chức Đoàn cần phải “khoác áo mới” cho những thông tin tuyên truyền tưởng chừng như “khô khan”, kém hấp dẫn thành những sản phẩm truyền thông “bắt mắt”, đặc sắc, dễ hiểu, dễ “lưu”, dễ làm theo, dễ chia sẻ. Từ đó, những thông tin này trở thành “cẩm nang” đồng hành với mỗi người trẻ và người dùng mạng xã hội, tác động tới ý thức chủ động và mong muốn chung tay lan tỏa tới cộng đồng của mỗi người.

Hệ thống tuyên giáo Thủ đô phải chủ động nắm bắt, dự báo kịp thời diễn biến những vấn đề lớn
Khen thưởng các cá nhân có thành tích trong công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021 - 2026

Tiếp tục ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá cao những kết quả nổi bật mà hệ thống tuyên giáo Thủ đô đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021. Nổi bật là việc góp phần tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Với cách làm khoa học, chủ động, quyết liệt và bài bản, hệ thống tuyên giáo thành phố góp phần quan trọng làm nên thành công cuộc bầu cử vừa qua; Đồng thời cùng thành phố phòng, chống dịch hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị hệ thống tuyên giáo Thủ đô cần nhìn nhận cả những hạn chế yếu kém, khó khăn để đề ra các giải pháp thực hiện tốt các nhiệm vụ năm 2021. Cùng với đó, khắc phục tình trạng “bệnh thành tích” trong công tác tuyên giáo.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong yêu cầu, trong 6 tháng cuối năm 2021, hệ thống tuyên giáo Thủ đô tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, cần bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy Hà Nội để cụ thể hóa các chương trình công tác và triển khai thực hiện hiệu quả. Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy sớm ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Cùng với đó, hệ thống tuyên giáo cũng như các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền để tạo đồng thuận trong nhân dân thực hiện việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, qua đó góp phần tạo miễn dịch cộng đồng và kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

“Hệ thống tuyên giáo Thủ đô phải chủ động nắm bắt và dự báo kịp thời diễn biến những vấn đề lớn, phức tạp tác động đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trong đó, duy trì hoạt động cung cấp thông tin, định hướng cho các cộng tác viên về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm”, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Hệ thống tuyên giáo Thủ đô phải chủ động nắm bắt, dự báo kịp thời diễn biến những vấn đề lớn
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai phát biểu tại hội nghị

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai khẳng định, hệ thống tuyên giáo Thủ đô sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, hệ thống tuyên giáo sẽ tập trung hoàn thành 11 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 cũng như các chỉ đạo mới nhất của Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã trao tặng Giấy khen cho 18 tập thể, 18 cá nhân có thành tích trong công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Với thành tích trong công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng đã vinh dự được nhận Giấy khen của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động