Hậu Lộc - Thanh Hóa: Công tác chuẩn bị bầu cử đúng quy định, đảm bảo tiến độ

Công tác bầu cử trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã và đang được thực hiện đúng quy định, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch và chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử tỉnh Thanh Hóa.
Thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Sẵn sàng cho công tác bầu cử Chủ động chuẩn bị các phương án bầu cử trước diễn biến mới của dịch Covid-19

Ông Nguyễn Minh Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) cho biết, công tác chuẩn bị, triển khai cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện cơ bản đã hoàn thành xong.

Theo ông Hoàng, đến thời điểm này công tác chuẩn bị bầu cử của huyện Hậu Lộc được triển khai đảm bảo đúng thời gian, tiến độ theo quy định. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử huyện, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công tác bầu cử.

Hiện nay, huyện Hậu Lộc đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử gồm 15 thành viên do ông Hoàng Anh Tuấn - Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban. Ban Chỉ đạo đã phân công trách nhiệm các thành viên đảm bảo đầy đủ các nhiệm vụ nhằm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai, tổ chức thực hiện công tác bầu cử theo đúng quy định.

Hậu Lộc - Thanh Hóa: Công tác chuẩn bị bầu cử đúng quy định, đảm bảo tiến độ
Ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hóa, kiểm tra, chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Hậu Lộc

Theo thống kê, hiện có 23/23 đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử với tổng số 263 thành viên do Bí thư Đảng ủy xã, thị trấn làm Trưởng ban.

Bên cạnh đó, huyện Hậu Lộc cũng đã thành lập Ủy ban Bầu cử huyện gồm 15 thành viên do ông Nguyễn Minh Hoàng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử. Tất cả 23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện hoàn thành việc thành lập Uỷ ban Bầu cử cấp xã đảm bảo đúng thời gian theo quy định, với tổng số 251 thành viên, do Chủ tịch UBND xã, thị trấn làm Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử. Đồng thời, Uỷ ban Bầu cử huyện và xã cũng đã thành lập các tiểu ban để tham mưu, tổ chức thực hiện một số mặt của công tác bầu cử.

Hậu Lộc - Thanh Hóa: Công tác chuẩn bị bầu cử đúng quy định, đảm bảo tiến độ
Một Hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử đối với những người ứng cử đại biểu HĐND huyện Hậu Lộc nhiệm kỳ 2021-2026.

Trên cơ sở phê chuẩn của UBND huyện, UBND 23/23 xã, thị trấn đã ban hành quyết định thành lập 165 khu vực bỏ phiếu. Căn cứ số lượng khu vực bỏ phiếu đã được thành lập, UBND các xã, thị trấn đã ban hành quyết định thành lập 165 tổ bầu cử với tổng số 2.033 thành viên tham gia. Uỷ ban Bầu cử huyện Hậu Lộc đã tiếp nhận 90 hồ sơ người ứng cử đại biểu HĐND huyện, 1.469 hồ sơ người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Trong đó, 100% hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND huyện, xã đều được giới thiệu ứng cử, không có người tự ứng cử.

Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ ba đã biểu quyết giới thiệu 61 người ứng cử đại biểu HĐND huyện, 990 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Đến cuối tháng 4/2021, Uỷ ban Bầu cử huyện Hậu Lộc và Uỷ ban Bầu cử 23/23 xã, thị trấn đã ban hành quyết định công bố danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo tiến độ thời gian theo quy định.

Kết quả lập và niêm yết danh sách cử tri toàn huyện Hậu Lộc có tổng số cử tri ghi trong danh sách là 129.813 người (trong đó số cử tri nam là 62.352 người, cử tri nữ là 67.461 người).

Hậu Lộc - Thanh Hóa: Công tác chuẩn bị bầu cử đúng quy định, đảm bảo tiến độ
Việc tuyên truyền bầu cử được huyện Hậu Lộc tổ chức bằng nhiều hình thức, đa dạng.

Cùng với công tác tổ chức, huyện Hậu Lộc cũng đã tập trung tuyên truyền công tác bầu cử bằng nhiều hình thức như: Xây dựng chuyên mục trên hệ thống đài truyền thanh, băng-zôn, pa-nô, khẩu hiệu, tranh cổ động...

Nhằm đảm bảo công tác từ nay đến ngày bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, huyện Hậu Lộc đang tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, kiểm tra, chuẩn bị tất cả các điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử.

Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cấp ủy, chính quyền huyện Hậu Lộc đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản, chuẩn bị thiết bị vật tư y tế để sẵn sàng ứng phó khi dịch, bệnh có những diễn biến phức tạp; đồng thời phát huy tổ giám sát cộng đồng, để đi đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, không để dịch, bệnh lây lan ra cộng đồng.

"Chúng tôi phải lên các phương án để ứng phó dịch bệnh khi ngày bầu cử đang đến gần, đặc biệt là phương án cho những cử tri bị cách ly vẫn được đảm bảo quyền bầu cử", ông Hoàng cho biết.

Theo ông Hoàng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hậu Lộc luôn nêu cao tinh thần kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, không cho phép lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ phòng, chống dịch.

Được biết, tại cuộc bầu cử lần này, huyện Hậu Lộc sẽ cùng với huyện Vĩnh Lộc, Hà Trung, Thạch Thành và Nga Sơn (Thanh Hóa) sẽ bầu 3 đại biểu Quốc hội khóa XIV. Trong đó, huyện Hậu Lộc sẽ bầu 3 đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII; bầu 39 đại biểu HĐND cấp huyện khóa XIX và bầu 701 đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn nhiệm kỳ 2016-2021.

Văn Huy
Phiên bản di động