Hạnh phúc khi được là người chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân

Những lần theo bố đến bệnh viện hay phụ giúp mẹ chuẩn bị thuốc cho bệnh nhân, tình yêu với ngành Y đã được thắp lên trong chàng trai Đỗ Tiến Sơn (bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương). Gần 7 năm gắn bó với nghề, anh luôn tự hào vì được là người chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.
Gần 700 người dân quận Long Biên được bác sĩ trẻ khám bệnh miễn phí Nữ bác sĩ trẻ và cuộc chiến chống dịch COVID-19 ở vùng biên Nữ bác sĩ trẻ hoãn cưới 3 lần, xung phong vào tâm dịch

Phần thưởng quý giá

Bác sĩ Sơn sinh ra trong gia đình truyền thống ngành Y với nhiều thế hệ thầy thuốc. Bố anh là đại tá, bác sĩ cao cấp Đỗ Tiến Giang - Viện Y học cổ truyền Quân đội. Anh cũng là hậu duệ của Thầy thuốc ưu tú, Lương y Trần Ngọc Chấn - Chủ nhiệm đầu tiên của Khoa Đông y, Bệnh viện 108. Từ những lần theo bố đến cơ quan hay phụ giúp mẹ chuẩn bị thuốc cho bệnh nhân, cậu bé Sơn khi đó đã thầm quyết tâm trở thành bác sĩ.

Sau khi thỏa lòng đam mê văn học khi giành giải Nhất kì thi học sinh giỏi môn Ngữ văn tỉnh Hà Tây cũ năm 2007, anh thi vào Chuyên Sinh - THPT Chuyên Nguyễn Huệ để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ. Hoàn thành chương trình bác sĩ đa khoa và bác sĩ nội trú tự nguyện, hiện anh đã có gần 7 năm học tập và làm việc tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bác sĩ
Bác sĩ Đỗ Tiến Sơn khám bệnh cho bệnh nhi

Ngành Y có đặc thù rất riêng nên đòi hỏi nhiều nỗ lực từ đội ngũ y bác sĩ. Để phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh, anh và các đồng nghiệp cần liên tục cập nhật những kiến thức mới, chuyên sâu. Từ tinh thần cầu thị, sẵn sàng học hỏi cùng sự giúp đỡ, chỉ bảo, luôn tạo điều kiện của lãnh đạo bệnh viện, trung tâm đã giúp bác sĩ Sơn dần bắt nhịp với công việc.

Gần 7 năm học tập và làm việc tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bác sĩ Sơn đã đồng hành cùng rất nhiều bệnh nhi chiến đấu và chiến thắng bệnh tật. Mỗi người bệnh nhi có hoàn cảnh khác nhau và bác sĩ Sơn dùng kiến thức và lòng chân thành để cùng các bé vượt qua.

Anh đã đồng hành cùng nhiều bệnh nhi vượt qua bệnh tật
Anh đã đồng hành cùng nhiều bệnh nhi vượt qua bệnh tật

“Khi làm việc, mình có nhiều kỷ niệm vui, buồn nhưng có lẽ ấn tượng nhất là lời tâm sự của một người cha có con mắc bệnh lý phức tạp: “Gia đình tôi vô cùng tin tưởng và biết ơn các thầy thuốc tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ở đây, các bác sĩ luôn nỗ lực, làm tất cả vì bệnh nhân và quan tâm đến cả gia đình người bệnh”. Lời tâm sự đó còn quý hơn bất cứ phần thưởng nào chúng mình nhận được. Đó là động lực giúp mình thêm yêu nghề và tự hào về đơn vị đang cống hiến”, bác sĩ Sơn chia sẻ.

Nỗ lực vì cộng đồng

Ngoài công tác chuyên môn, không khó bắt gặp hình ảnh chàng bác sĩ trẻ năng nổ trong hoạt động tình nguyện khám, chữa bệnh cho người dân. Đặc biệt, khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, anh đã tham gia Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành trong vai trò bác sĩ quản lí nhóm tư vấn. Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành là sáng kiến của Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam và được kết hợp cùng nhiều tổ chức thực hiện nhằm hỗ trợ trực tiếp người bệnh COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh trong cao điểm dịch và tại Hà Nội trong làn sóng dịch thứ 3. Mô hình đạt hiệu quả và nhận được đánh giá cao từ người dân và xã hội.

Bác sĩ Đỗ Tiến Sơn (thứ hai từ trái sang, hàng thứ nhất) nhận phần thưởng
Bác sĩ Đỗ Tiến Sơn (thứ hai từ trái sang, hàng thứ nhất) nhận phần thưởng tại Hội thi báo cáo viên trẻ xuất sắc

Ngay từ thời điểm tham gia, bác sĩ Sơn cùng những đồng nghiệp khác tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã quyết tâm làm tốt nhiệm vụ này. Có thời điểm số lượng bệnh nhân không ngừng tăng, với mỗi bác sĩ, nỗi sợ sâu thẳm nhất là sợ bệnh nhân của mình trở nặng. Áp lực đè nặng lên tâm trí bác sĩ tư vấn, tình nguyện viên, bác sĩ tổ cấp cứu và cả bác sĩ quản lý. Khi đó, cuốn sổ cấp cứu là vật bất li thân với bác sĩ Sơn dù đi trực, đi làm hay thậm chí đi siêu thị.

“Dù chỉ là những hỗ trợ hiệp đồng từ “trên mây” (telehealth) nhưng những bác sĩ như mình và cộng sự đã thực sự ăn, ngủ, lo lắng và căng thẳng cùng từng ca bệnh nặng tại địa bàn. Sau khi vượt qua, hoàn thành nhiệm vụ mình thấy tự hào vì đã thực sự là cánh tay nối dài của hệ thống y tế thực địa”, bác sĩ Sơn tâm sự.

Bác sĩ Đỗ Tiến Sơn (thứ hai từ phải sang) tham gia nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng
Bác sĩ Đỗ Tiến Sơn (thứ hai từ phải sang) tham gia nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

Mỗi chuyến đi, mỗi hoạt động tình nguyện bác sĩ Sơn lại rút ra được nhiều kinh nghiệm về chuyên môn, kĩ năng xử lí tình huống, chăm sóc y tế từ xa, ứng phó khẩn cấp, điều hành và làm việc nhóm. Hơn hết, anh có được bài học về sức mạnh của lòng chân thành, trong sáng trong hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

Với những cống hiến vì cộng đồng, năm 2022 bác sĩ Sơn được Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu “Thầy thuốc trẻ Thủ đô tiêu biểu”.

Nguyễn Dũng
Phiên bản di động