Hàng trăm giường bệnh sẵn sàng "trực chiến" chống giặc virus Corona tại Bắc Giang

Các bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố, Trung tâm y tế tại các huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã bố trí hàng trăm giường bệnh nằm trong các khu vực cách ly, sẵn sàng điều trị không kể ngày đêm khi có người bị nghi nhiễm virus Corona (nCoV). 
Phải nâng cao ý thức cho hàng chục ngàn lao động tại các KCN trong "cuộc chiến" chống virus Corona Doanh nghiệp Trung Quốc tại Bắc Giang chủ động phòng, tránh virus Corona Bắc Giang công bố 4 kịch bản ứng phó, phấn đấu không xảy ra dịch corona Bắc Giang triển khai nhiều biện pháp để phòng dịch virus Corona

Đến thời điểm này, các bệnh viện tuyến tỉnh và Trung tâm y tế (TTYT) ở các huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã chuẩn bị mọi mặt cho công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

hang tram giuong benh san sang truc chien chong giac virus corona tai bac giang
Các giường bệnh nằm tại khu vực cách ly của TTYT huyện Yên Dũng

Các bệnh viện theo sát và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Y tế, hướng dẫn của UBND tỉnh Bắc Giang và chỉ đạo của Sở Y tế cũng như cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam và các ca bệnh mới đang được điều trị cách ly; những kiến thức cơ bản về chẩn đoán bệnh, các phương pháp phòng chống; hướng điều trị bệnh theo phác đồ chuẩn của Bộ Y tế.

hang tram giuong benh san sang truc chien chong giac virus corona tai bac giang
Bên trong các giường bệnh khu cách ly của huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang

Ghi nhận của PV tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang cho thấy hiện tại đã bố trí 30 giường bệnh nằm trong khu vực cách ly và gần 200 bộ quần áo đặc chủng dành cho cán bộ bác sĩ. Ngoài ra, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã tổ chức tập huấn “Cập nhật chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona” cho các nhân viên y tế và lập kế hoạch triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh cho các bác sĩ, điều dưỡng và học viên tại bệnh viện.

hang tram giuong benh san sang truc chien chong giac virus corona tai bac giang
Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang đã bố trí 30 giường bệnh và 200 bộ quần áo đặc chủng để phòng dịch bùng phát

Ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang cho biết đã chỉ đạo các nhân viên y tế bệnh viện, các khoa, phòng tăng cường theo dõi, giám sát, phòng chống dịch, đặc biệt chú ý những bệnh nhân đến khám có biểu hiện ho, sốt cần được bố trí phòng cách ly kịp thời, chuẩn bị sẵn phương tiện vận chuyển bệnh nhân theo hướng dẫn của đường dây nóng của Bộ Y tế.

hang tram giuong benh san sang truc chien chong giac virus corona tai bac giang
TTYT huyện Hiệp Hòa cũng đã lên phương án bố trí 20 giường bệnh và bệnh viện dã chiến bằng khung thép với quy mô gần 200 giường tại Sân vân động huyện

Theo quan sát của PV, tại (TTYT) huyện Hiệp Hòa hiện đã bố trí 05 buồng bệnh với 20 giường bệnh thuộc Khoa Nội - Truyền nhiễm ngay trong đơn vị và các vật tư y tế như thuốc, máy thở. Tại các trạm y tế xã đã chỉ đạo bố trí mỗi 02 giường bệnh nằm trong khu vực cách ly.

Ông Đặng Bá Nhiên - Giám đốc TTYT Hiệp Hòa cho biết chúng tôi đã sẵn ứng phó với trong trường hợp xảy bùng phát dịch, trong trường hợp quá tải sẽ có bệnh viện dã chiến bằng khung thép với quy mô 100 - 200 giường bệnh đặt tại sân vận động của huyện.

hang tram giuong benh san sang truc chien chong giac virus corona tai bac giang
Khu vực cách ly của TTYT huyện Hiệp Hòa

Tại huyện Việt Yên, với công tác chỉ đạo sát sao, quyết liệt, bệnh viện đã bố trí 15 giường bệnh ở khu cách ly. Trong trường hợp dịch bùng phát sẽ thành lập 2 khu cách ly với số lượng khoảng 120 giường bệnh.

Bà Nguyễn Kim Anh - Phó Giám đốc TTYT huyện Việt Yên cho biết đã thành lập 2 đội phản ứng nhanh làm công tác tuyên truyền, thiết lập đường dây nóng, chống dịch trên toàn địa bàn huyện đảm bảo hoạt động 24/24 để phục vụ công tác tiếp nhận thông tin.

hang tram giuong benh san sang truc chien chong giac virus corona tai bac giang
TTYT huyện Việt Yên đã nhanh chóng bố trí các giường bệnh để cách ly nếu có bệnh nhân nhiễm bệnh

Bệnh viện thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện; các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc người bệnh, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế…

Theo ghi nhận của PV, việc bố trí các giường bệnh nằm ở khu cách ly cũng được các huyện khác trên địa bàn tỉnh Bắc Giang triển khai nghiêm túc, đầy đủ đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế.

hang tram giuong benh san sang truc chien chong giac virus corona tai bac giang
Khu vực cách ly của TTYT huyện Lục Ngạn

Trả lời PV, lãnh đạo TTYT huyện Lục Ngạn cho biết đã bố trí khu cách ly với quy mô 20 giường bệnh và các trang thiết bị y tế cần thiết để kịp thời điều trị nếu người dân bị nhiễm bệnh.

Huyện Sơn Động được đánh giá là có nhiều người dân sang Trung Quốc lao động và trở về địa phương trong dịp tết, do đó, lãnh đạo huyện Sơn Động đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, không được chủ quan về tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

hang tram giuong benh san sang truc chien chong giac virus corona tai bac giang
Huyện Sơn Động đã bố trí hơn 200 giường bệnh dã chiến nằm trong khu D8 quân đội để ứng trực với virut corona

Ông Giáp Văn Tâm - PCT huyện Sơn Động cho biết, đến thời điểm này huyện đã chỉ đạo thành lập bệnh viện dã chiến tại khu D8 trong quân đội với quy mô hơn 200 giường bệnh và các vật tư như thuốc men, trang thiết bị y tế để sẵn sàng đối phó với virus Corona.

Tại TTYT các huyện Lạng Giang đến nay cũng đã bố trí 30 giường bệnh tại khu vực cách ly, các huyện khác như Yên Dũng, huyện Lục Nam, Yên Thế và TP Bắc Giang cũng đã bố trí các giường bệnh với quy mô vài chục giường để đáp ứng theo điều kiện thực tế.

hang tram giuong benh san sang truc chien chong giac virus corona tai bac giang
UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Y tế hướng dẫn các TTYT huyện thường xuyên nắm tình hình dịch bệnh và kịp thời đối phó nếu dịch bùng phát trên diện rộng

Ông Hoàng Công Bộ - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cho biết, chúng tôi đã quán triệt tới các phòng, ban và lãnh đạo xã địa nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang, hướng dẫn của Sở Y tế. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, coi thường tránh việc "thụ động" khi xảy ra dịch bùng phát.

"Chúng tôi thường xuyên yên cầu các địa phương, TTYT huyện báo cáo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn để kịp thời có hướng xử lý nhanh nhất, ngoài ra, nhiều cá nhân đã chung tay chống dịch bằng hành động cấp phát khẩu trang miễn phí cho người dân với số lượng vài nghìn chiếc trong thời gian qua" - ông Bộ nhấn mạnh.

hang tram giuong benh san sang truc chien chong giac virus corona tai bac giang
Các TYYT đều có hướng dẫn phân luồng để người dân dễ dàng khám và kiểm tra sức khỏe

Có thể thấy rằng, công tác phòng chống dịch virus Corona đã và đang được triển khai đồng bộ, quyết liệt tại tỉnh Bắc Giang với mục tiêu đảm bảo sức khỏe, nhu cầu điều trị của người dân.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên bình tĩnh, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, tránh như đeo khẩu trang đúng cách và sử dụng nước rửa tay diệt khuẩn nhiều lần trong ngày. Khi nghi ngờ bị viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra có thể tới các trạm y tế xã để khám sức khỏe, kiểm tra hoặc có thể tới TTYT ở huyện để xác định rõ tình trạng có bị nhiễm bệnh hay không. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona thì sẽ được điều trị tại tuyến huyện theo phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế bởi dịch bệnh gây ra bởi chủng virus này nước ta chữa được.

hang tram giuong benh san sang truc chien chong giac virus corona tai bac giang
Doanh nghiệp Trung Quốc tại Bắc Giang chủ động kiểm tra thân nhiệt cán bộ, công nhân trước khi vào làm việc để phòng chống dịch

Trong trường hợp bệnh diễn biến phức tạp thì các TTYT huyện sẽ chuyển người bệnh lên khu cách ly của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang để theo dõi điều trị. Không nhất thiết phải đi đến bệnh viện tuyến tỉnh để khám sức khỏe vì các TTYT đã được trang bị đầy đủ kiến thức, vật tư y tế để phòng và điều trị cho người nhiễm virus Corona.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh virus Corona, ông Trần Văn Sinh - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết chúng tôi thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc các bệnh viện, TTYT các huyện về công tác chuẩn bị, bố trí giường bệnh để sẵn sàng ứng phó khi dịch bùng phát đỉnh điểm.

"Người dân yên tâm không phải trả bất cứ đồng viện phí nào bởi BHYT sẽ chi trả toàn bộ khi điều trị bệnh nhiễm virus Corona."

hang tram giuong benh san sang truc chien chong giac virus corona tai bac giang
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái đã đề ra 4 kịch bản ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát

Khi người dân muốn phản ánh hoặc có biểu bị nghi nhiễm virus Corona như ho, khô họng, sốt cao, tức ngực, đau đầu kéo dài thì có thể liên hệ đến các số điện thoại ở các TTYT hoặc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang như sau:

1. Ông Trần Văn Sinh - PGĐ phụ trách Sở Y tế. Số điện thoại: 0912.309.405

2. Ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang. SĐT: 0914.777.309

3. Đường dây nóng 24/24 của TTYT huyện Việt Yên. SĐT: 0818.849.355

4. Ông Đặng Bá Nhiên - Giám đốc TTYT Hiệp Hòa. SĐT: 0912.552.546

5. Ông Nguyễn Doanh Thương - Giám đốc TTYT huyện Lạng Giang. SĐT: 0982.901.872

6. Ông Vũ Trí Quý - Giám đốc TTYT huyện Yên Dũng. SĐT: 0915.054.476

7. Bác sĩ Sinh - Giám đốc TTYT huyện Lục Ngạn. SĐT: 0975. 131.407

9. Ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc TTYT huyện Sơn Động. SĐT: 0988.109.420

10. Trung tâm Y tế huyện Yên Thế. SĐT: 0204 3 876 267

11. Trung tâm Y tế huyện Tân Yên. SĐT: 0204 3 878 022

Nhóm PV
Phiên bản di động