Hàng loạt nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam căng băng rôn chất vấn Vivaso

Sáng ngày 17/1, hàng loạt nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam (số 4, Thụy Khuê, Hà Nội) đã căng băng rôn, biểu ngữ phản đối việc Tổng công ty Vận tải thủy Vivaso - đơn vị chủ quản hiện tại - cắt lương, bảo hiểm của họ nhiều tháng nay.
hang loat nghe si hang phim truyen viet nam cang bang ron chat van vivaso

Chiều 17/1, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc ở Hãng phim truyện Việt Nam về việc nghệ sĩ căng băng rôn để phản đối Vivaso (đơn vị chủ quản) cắt lương, bảo hiểm cán bộ nhân viên mà không báo trước.

Theo ông Trần Hoàng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính, công ty sai vì không thông báo việc này và phải rút kinh nghiệm: "Vivaso đang trong quá trình thoái vốn. Trong cuộc họp với Bộ, đơn vị đã cam kết đảm bảo quyền lợi người lao động trong thời gian này". Tuy nhiên, ông Hoàng cho rằng đây là việc đáng tiếc, các nghệ sĩ không nên giăng biểu ngữ.

Nghệ sĩ treo băng rôn phản đối việc Vivaso tự động cắt lương và bảo hiểm của nhân viên

Nghệ sĩ treo băng rôn phản đối việc Vivaso tự động cắt lương và bảo hiểm của nhân viên

Ông Phạm Cao Thái - Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho biết Bộ đã giao cho Đảng ủy, Công đoàn làm việc với Bộ Lao động, xem xét 30 trường hợp bị cắt bảo hiểm. "Nếu kết quả cho thấy Vivaso sai, họ sẽ phải chịu trách nhiệm", ông Thái nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Danh Thắng - Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng phim - lý giải các trường hợp bị cắt lương, bảo hiểm là do không đi làm theo quy định (chấm công bằng vân tay). Các nghệ sĩ phản đối cách chấm vân tay cứng nhắc, thô sơ, không phù hợp tính chất công việc sáng tạo. Hồi tháng 10/2017, công ty bắt đầu áp dụng việc này, từng khiến nhiều nghệ sĩ bức xúc.

Không có mặt tại cuộc họp, ông Nguyễn Thủy Nguyên - Chủ tịch Vivaso - cho biết qua điện thoại việc cắt lương, bảo hiểm là tất yếu do các nghệ sĩ không làm việc nhiều tháng qua. "Nhiều người phản ứng quá mức, bất hợp tác, lôi kéo bè phái khiến dư luận hiểu nhầm". Cũng theo ông Nguyên, tình trạng trì trệ làm phim từ khi cổ phần là do nghệ sĩ hay khiếu kiện, khiến đối tác không muốn hợp tác. Trong khi đó, phía nghệ sĩ cho rằng đơn vị chủ quản phải có trách nhiệm tạo việc làm cho họ.

Quang cảnh Hãng phim truyện Việt Nam vào sáng 17/1/2019

Quang cảnh Hãng phim truyện Việt Nam vào sáng 17/1/2019

Một vấn đề khác được nhóm nghệ sĩ quan tâm là lộ trình rút lui của Vivaso khỏi hãng phim. Ông Thái khẳng định chuyện thoái vốn đang được thực hiện theo đúng pháp luật. "Việc này phải theo lộ trình, có đối tác khác tiếp nhận. Bộ và Vivaso đều rất muốn đẩy nhanh", ông nói. Đạo diễn Quốc Việt đề nghị Vivaso thoái vốn ngay, cho nghệ sĩ hãng tự quản lý, trả lương, bảo hiểm. Đại diện Bộ cho biết sẽ báo cáo lại Bộ trưởng đề nghị này.

Ông Nguyễn Danh Thắng nói sẵn sàng giao quyền điều hành cho các nghệ sĩ nhưng Vivaso vẫn là đại diện pháp luật của cơ quan trên giấy tờ (cho đến khi chuyển giao). "Chúng tôi tiến hành đúng pháp luật. Tôi hiện mệt mỏi và cũng muốn nhanh rút lui", ông Nguyễn Thủy Nguyên chia sẻ.

Trước đó, sáng ngày 17/1, hàng loạt nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam (số 4, Thụy Khuê, Hà Nội) đã căng băng rôn, biểu ngữ phản đối việc Tổng công ty Vận tải thủy Vivaso - đơn vị chủ quản hiện tại - cắt lương, bảo hiểm của họ nhiều tháng nay.

Trong danh sách 30 nghệ sĩ bị cắt lương, bảo hiểm có các nghệ sĩ tên tuổi như đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, Nguyễn Quốc Tuấn, Nguyễn Đức Việt, Trần Chí Thành; nhiều quay phim như Nguyễn Việt Hùng, Nguyễn Thanh Bình, Phạm Thanh Tùng; các nhân viên kỹ thuật hình như Huy Sáng, Huy Minh, Nguyễn Hoàng Linh... và nhiều họa sĩ thiết kế, chuyên gia ánh sáng.

Hà An
Phiên bản di động