Hàng loạt biện pháp "cứng rắn" được tỉnh Bắc Giang áp dụng trong phòng, chống dịch Covid-19

Chợ phiên họp 1 phiên/tuần; Bến phà, đò ngang dừng hoạt động trong 15 ngày kể từ 1/4 - 15/4; Những người gia đình ở Hà Nội công tác tại Bắc Giang không được phép đi về hàng ngày để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19; Vận chuyển hàng phục vụ công nhân ở các khu nhà trọ xung quanh các KCN trên địa bàn huyện Việt Yên cho phép hoạt động...
"Ngăn sông cấm chợ", rào đường là sai chỉ đạo về cách ly xã hội Thủ tướng công bố dịch COVID-19 toàn quốc Tỉnh Bắc Giang ban hành công văn hỏa tốc, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ Chủ tịch tỉnh Bắc Giang khẳng định có đủ hàng hóa cho toàn tỉnh Thủ tướng chỉ thị: Cách ly toàn xã hội 15 ngày từ 0 giờ 1/4 trên phạm vi toàn quốc

Ngày 2/4/2020, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành văn bản thông báo kết luận của ông Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại buổi giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

hang loat bien phap cung ran duoc tinh bac giang ap dung trong phong chong dich covid 19
Ông Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Theo thông báo: Đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn trong tầm kiểm soát. Các địa phương đều có những cách làm sáng tạo để phòng chống dịch, điển hình như huyện Việt Yên, huyện Hiệp Hòa … Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, đối với tỉnh Bắc Giang.

Các cấp, các ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm việc cách ly toàn xã hội 15 ngày, kể từ ngày 01/4/2020, theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1309/UBND-KGVX ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đối với các chợ (chợ phiên) trên địa bàn: Yêu cầu chỉ hoạt động 1 phiên mỗi 1 tuần, giảm mật độ quy mô, chỉ cho phép kinh doanh, mua bán những mặt hàng thiết yếu. Sở Công Thương thông báo những mặt hàng thiết yếu để các địa phương căn cứ thực hiện. Đồng thời kiểm tra đảm bảo các biện pháp phòng dịch: di chuyển theo một chiều, sắp xếp lại các khu vực bán mặt hàng thiết yếu, thực hiện do thân nhiệt, kiểm tra đảm bảo 100% người dân đeo khẩu trang, thu gọn quy mô hoặc giải tán các chợ tạm, chợ cóc ven các trục đường nếu thấy không ảnh hưởng đến việc cung ứng các nhu cầu thiết yếu.

hang loat bien phap cung ran duoc tinh bac giang ap dung trong phong chong dich covid 19
Chợ phiên chỉ được hoạt động 01 phiên trên 1 tuần trong thời gian thực hiện chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Những người gia đình ở Hà Nội công tác tại Bắc Giang không được phép đi về hàng ngày để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Dừng hoạt động tất cả các bến phà, đò ngang qua sông trên địa bàn tỉnh trong thời gian 15 ngày kể từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4/2020.

Tiếp tục làm tốt việc rà soát kỹ, nắm chắc số người từ vùng dịch trở về với tinh thần là không để sót trường hợp nào.

Lập danh sách, giám sát và yêu cầu tất cả những người từ thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh về Bắc Giang phải tự cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày. Nếu trường hợp nào không thực hiện nghiêm thì đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện, thành phố và của tỉnh. Riêng những người từ Bệnh viện Bạch Mai trở về: Thực hiện theo các văn bản của tỉnh đã chỉ đạo.

Các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo củng cố và thành lập các Tổ liên gia tự quản ở cơ sở do cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể làm nòng cốt để tự quản về an toàn phòng dịch, an ninh trật tự, nắm chắc di biến động nhân khẩu và tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện cách ly xã hội, lập nhóm zalo của Tổ liên gia có kết nối với Công an khu vực, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố.

hang loat bien phap cung ran duoc tinh bac giang ap dung trong phong chong dich covid 19

Tổ liên gia tự quản ở cơ sở do cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể làm nòng cốt để tự quản về an toàn phòng dịch, an ninh trật tự

Tiếp tục thực hiện cách ly tập trung các trường hợp có nguy cơ cao: những người từ nước ngoài trở về chưa qua 14 ngày, người có yếu tố dịch tễ liên quan đến ra vào bệnh viện Bạch Mai, những người lang thang… Tinh thần là huyện nào cách ly ở huyện đó, riêng huyện Tân Yên cách ly tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh tỉnh. Những trường hợp có biểu hiện sốt, ho đều phải đưa ngay vào khu cách ly điều trị tại cơ sở y tế các cấp.

Mở rộng việc xét nghiệm để sàng lọc, loại trừ và phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm, không để dịch lây lan trong cộng đồng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố có trách nhiệm lấy mẫu, thứ tự ưu tiên: người từ Bệnh viện Bạch Mai về (có sử dụng dịch vụ tại căng tin và ở 03 khoa của bệnh viện Bạch Mai có ca nhiễm Covid-19 tiến hành xét nghiệm trước), tiếp đến những người từ Châu Âu, Mỹ… về (xét nghiệm lần 2). Những người từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, các nước ASEAN và Trung Quốc về (xét nghiệm lần 1 hoặc lần 2). Những người không có yếu tố dịch tễ nhưng có biểu hiện sốt, ho, người từ thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh về, khách du lịch, người đi lang thang (nếu có).

Riêng lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch: Ban chỉ đạo, làm việc tại khu cách ly, vận chuyển, điều trị, cung cấp dịch vụ cho bệnh viện, phóng viên… Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xây dựng kế hoạch riêng để xét nghiệm vào các thời điểm thích hợp.

Kinh phí cho xét nghiệm lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước các cấp (nếu thiếu sẽ lấy từ nguồn tài trợ, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân). Những trường hợp thuộc doanh nghiệp, kinh phí xét nghiệm sẽ do doanh nghiệp chi trả.

Về vấn đề vận chuyển (ship) hàng phục vụ công nhân ở các khu nhà trọ xung quanh các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên: Nhất trí cho phép hoạt động, tuy nhiên phải đảm bảo yêu cầu về an toàn thực phẩm và các biện pháp phòng dịch.

Về thành lập Tổ tự quản kiểm tra, giám sát ở các điểm đưa, đón công nhân: Do các huyện, thành phố thành lập, cho phép huy động lực lượng y tế học đường tham gia.

Giám đốc Sở Y tế là người phát ngôn của Ban Chỉ đạo tỉnh duy trì phát ngôn, cung cấp thông tin hàng ngày về tình hình dịch trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, thực hiện sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, Sở Công thương Bắc Giang, UBND các huyện, thành phố đã phối hợp với Công ty Cổ phần Tổng công ty may Bắc Giang BGG tổ chức được 28 điểm bán khẩu trang kháng khuẩn (giá 8.000 đồng/chiếc - pv) phục vụ nhân dân.

Danh sách các điểm bán khẩu trang tại các địa điểm như sau:

TP. Bắc Giang

1. Vỉa hè Quảng trường 3/2 (Trung tâm TM Hapro), Phường Ngô Quyền - TP. Bắc Giang

2. Vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn (cổng trường Cao đằng kỹ thuật CN Bắc Giang), Phường Trần Nguyên Hãn - TP. Bắc Giang

3. Vỉa hè đường Lý Thái Tổ (cổng UBND phường Trần Phú cũ), Phường Trần Phú - TP. Bắc Giang

4. Vỉa hè đường Thánh Thiên, cổng chợ Tiền Môn, phường Lê Lợi

5. Vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ, trước cửa bệnh viện đa khoa Sông Thương

6. Cổng công ty may Bắc Giang, đường Giáp Hải, phường Dĩnh Kế

Huyện Yên Dũng

1. TK5, đường Trần Hưng Đạo, TT Nham Biền

Huyện Việt Yên

1. Quầy thuốc số 3 - Cty Dược phẩm BG tại Việt Yên Thị trấn Bích Động

2. Quầy thuốc số 613 - Chi nhánh Cty CP Dược phẩm Bắc Giang tại Việt Yên, Thị trấn Nếnh

3. Quầy thuốc Nga Hùng - Công ty TNHH TM&DP Khánh Sơn Xã Quang Châu

4. Quầy thuốc số 2 - Công ty Dược phẩm Khánh Sơn Xã Tự Lạn

Huyện Hiệp Hòa

1. Nhà thuốc Bắc Liệu SN 91, đường 19/5, Thị trấn Thắng.

Huyện Tân Yên

1. Trụ sở UBND thị trấn Cao Thượng (cũ)

2. Trụ sở UBND thị trấn Nhã Nam (mới)

Huyện Lạng Giang

1. Cổng số 2, chợ Vôi, Thị trấn Vôi

2. Cổng chợ Kép, Thị trấn Kép

3. Cổng Chợ Nghĩa Hòa, xã Nghĩa Hòa

Huyện Lục Nam

1. Bưu điện huyện Lục Nam

2. Cổng Cung văn hóa thiếu nhi Lục Nam (Trung tâm Văn hóa huyện)

3. Cổng bến xe khách Lục Nam

4. Ngã 3 Trằm cũ (Số 5 phố Thanh Hưng)

5. Quầy thuốc tân dược Hùng Hưng (399 phố Thanh Tân, thị trấn Đồi Ngô)

Huyện Lục Ngạn

1. Khu Lê Duẩn, thị trấn Chũ (cổng chợ Chũ)

Huyện Sơn Động

1. Nhà Văn hóa huyện Sơn Động, Khu 3, Thị trấn An Châu

Huyện Yên Thế

1. Xã Tam Hiệp

2. Ngã ba Mỏ Trạng (xã Tam Tiến)

3. Trung tâm Thị trấn Phồn Xương

4. Ngã 3 Tân Sỏi (xã Tân Sỏi)

5. Trung tâm thị trấn Bố Hạ (Trạm Y tế)

Người dân muốn phản ánh hoặc có biểu bị nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 như ho, khô họng, sốt cao, tức ngực, đau đầu kéo dài thì có thể liên hệ đến các số điện thoại ở các TTYT hoặc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang như sau:

1. Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế. SĐT: 0904.259.001.

2. Ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang. SĐT: 0914.777.309

3. Đường dây nóng 24/24 của TTYT huyện Việt Yên. SĐT: 0818.849.355

4. Ông Đặng Bá Nhiên - Giám đốc TTYT Hiệp Hòa. SĐT: 0912.552.546

5. Ông Nguyễn Doanh Phương - Giám đốc TTYT huyện Lạng Giang. SĐT: 0982.901.872

6. Ông Vũ Trí Quý - Giám đốc TTYT huyện Yên Dũng. SĐT: 0915.054.476

7. Bác sĩ Sinh - Giám đốc TTYT huyện Lục Ngạn. SĐT: 0975.131.407

8. Ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc TTYT huyện Sơn Động. SĐT: 0988.109.420

9. Trung tâm Y tế huyện Yên Thế. SĐT: 0204.3.876.267

10. Trung tâm Y tế huyện Tân Yên. SĐT: 0204.3.878.022

Nhóm PV
Phiên bản di động